Tổ Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Hồng Thái - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo các quận, huyện đánh giá cao vai trò của những chiến binh thầm lặng trong các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19...

Chiều 22/2, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 93 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội họp phiên thứ 93 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng – Trưởng Ban chỉ đạo 

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Trần Quý Thái cho biết,  cho biết, trên địa bàn có hơn 12.400 người đi về từ vùng dịch; đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 6.384 trường hợp, trong đó, có trên 1.687 mẫu âm tính, còn lại chưa có kết quả. Tại khu cách ly tập trung Tứ Hiệp, có 545 trường hợp vào cách ly tập trung thì đến nay, chỉ còn 129 công dân đang cách ly tập trung; số còn lại đã được chuyển viện và hết cách ly, chuyển về nơi cư trú.

Quận đã kiện toàn 538 tổ Covid cộng đồng với 1.813 người, luôn tuyên truyền, giám sát tại cộng đồng. Qua kiểm tra, giám sát, Ban Chỉ đạo quận và các phường đã xử phạt 9 trường hợp với số tiền 31 triệu đồng. Đồng thời, kiểm tra các bến xe, chợ đầu mối phía Nam, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện.

Lãnh đạo huyện Gia Lâm cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp F0. Có 3.599 người từ Hải Dương về, xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Huyện đã thành lập 6 đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch. Gia Lâm đã kiện toàn 1.054 tổ Covid-19 cộng đồng với hơn 3.000 thành viên, hoạt động tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Đặc biệt, các tổ giám sát, phạt hiện các trường hợp đi về từ vùng dịch, cách ly tại nhà... Qua theo dõi, ý thức người dân chấp hành tốt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP và của huyện, nhất là ý thức đeo khẩu trang.

Lãnh đạo huyện Thanh Trì cho biết, trên địa bàn có hơn 4.091 trường hợp đi về từ Hải Dương, đã xét nghiệm 4.037 trường hợp. Huyện tăng cường tuyên truyền người dân đi về từ vùng dịch thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm; thực hiện nghiêm quy định phòng dịch. Huyện xét nghiệm cho 100% công dân nhập ngũ, xong trước ngày 25/2, để ngày 27/2 tổ chức ra quân. Quán triệt thực hiện nghiêm với các doanh nghiệp trên địa bàn. Huyện đã xử phạt 1 quán kinh doanh Internet 15 triệu đồng.

Huyện đã rà soát, kiện toàn 972 tổ Covid-19 cộng đồng, với 2.336 thành viên. Các tổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát người đi về từ vùng dịch, yêu cầu các trường hợp khai báo y tế. Huyện xử lý nghiêm các trường hợp đi về từ vùng dịch không khai báo y tế, hoặc khai báo không trung thực. Các tổ Covid-19 cộng đồng đang giám sát 1.218/2.629 trường hợp đi về từ Hải Dương, đang thực hiện cách ly tại nhà.

Thành viên tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Tam Đồng (huyện Mê Linh) nhắc nhở một trường hợp không đeo khẩu trang 

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, trên địa bàn quận có 667 tổ Covid-19 cộng đồng, với hơn 2.000 thành viên, thực hiện theo đúng chỉ đạo của TP.

Lãnh đạo quận Cầu Giấy thông tin, quận tiếp tục duy trì 220 tổ Covid-19 cộng đồng để tuyên truyền tại các phường, giám sát người dân thực hiện đúng quy định phòng dịch; yêu cầu người về từ vùng dịch khai báo y tế trung thực. Về kiểm tra, giám sát, quận đã xử phạt 18 trường hợp với tổng số tiền 61 triệu đồng; trong đó 16 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang, 2 trường hợp không tạm dừng kinh doanh.

Theo bà Cấn Thị Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông, trên địa bàn quận chưa có ca F0. Quận có hơn 4.000 trường hợp về từ vùng dịch, hơn 3.000 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm đều âm tính, số còn lại đang chờ kết quả. Vừa qua, quận đã xử phạt 92 trường hợp không đeo khẩu trang, với số tiền phạt 146 triệu đồng. Đồng thời, liên tục đi nhắc nhở các cơ sở kinh doanh karaoke, hàng quán vỉa hè. Trên địa bàn có 265 tổ Covid-19 cộng đồng, thường xuyên tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, ngày 15/2, quận tổ chức cách ly tòa nhà 23 Phan Chu Trinh; ngày 21/2, quận đã xét nghiệm lần 2 cho 88 trường hợp cách ly tại tòa nhà này, đều có kết xét nghiệm âm tính. Về thực hiện các biện pháp phòng dịch, quận Hoàn Kiếm đã kích hoạt 482 tổ truy vết ở cộng đồng.

Vừa qua, quận đã xử phạt cơ sở quán cafe mở cửa, có khách không đeo khẩu trang trong quán. Tại cơ sở ở 46 Hàng Trống, quận đã xử phạt 16 triệu với chủ cơ sở, và xử phạt 21 khách với số tiền 42 triệu đồng. Tại 40 Trần Nhật Duật, quận đã xử phạt 30 khách, đồng thời, hoàn thiện hồ sơ xử phạt chủ cơ sở.

Tại quận Đống Đa, lãnh đạo quận thông tin, đã kiện toàn từ 382 tổ Covid-19 cộng đồng lên thành 1.670 tổ, thường xuyên giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở người dân. Quận đã xử phạt 1 cơ sở kinh doanh 15 triệu đồng, 69 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng với số tiền hơn 100 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần