Hà Nội: Tổ trưởng, bảo vệ dân phố - Những người lan tỏa công tác PCCC

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đại diện Công an quận Ba Đình cho biết: Đối với những người là tổ trưởng, tổ phó và bảo vệ dân phố, vai trò và trách nhiệm cao hơn trong nhiệm vụ PCCC tại cơ sở, khu dân cư...

Nhiều học viên tham gia lớp tập huấn về PCCC.

Đại diện Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: Trong thời gian qua, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp, đặc biệt đã bắt đầu bước vào mùa nắng nóng kéo dài, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nâng cao kỹ năng PCCC cho các học viên là tổ trưởng, tổ phó và bảo vệ dân phố trên địa bàn quận.
Đưa ra lời cảnh báo về sự tàn phá của hỏa hoạn, tại buổi tuyên truyền, chuyên gia PCCC nhấn mạnh: "Cháy là hiểm họa. Cháy có thể biến ngôi nhà bê tông thành đống phế thải...". Qua đó, có học viên tham gia sẽ nâng cao nhận thức về công tác PCCC và luôn cảnh giác cao độ đối với tình hình cháy nổ ở mọi lúc, mọi nơi.
Sơ lược lại những vụ cháy vừa xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội gây thiệt hại về người và tài sản trong thời gian gần đây, chuyên gia PCCC đã nhấn mạnh việc phòng cháy phải ưu tiên quan trọng.
Chuyên gia về PCCC cho hay, khi đã cháy thì chữa nhanh hay chậm cũng vẫn thiệt hại. Chỉ một đốm lửa có thể thiêu rụi cả những dãy nhà khung thép hàng trăm mét vuông trong thời gian ngắn. Khi đó lực lượng cứu hỏa có mặt nhanh nhất cũng chỉ cứu vãn được những thứ chưa bị bén lửa, và ngăn cháy lan...
Đưa ra những ví von, chuyên gia tuyên truyền PCCC chia sẻ: "Ví dụ chiếc xe máy bị mất cắp thì nó vẫn tồn tại giá trị dưới danh nghĩa người khác sử dụng, còn việc cháy thì mất hết tất cả không ai còn vớt vát được gì ngay cả chủ nhân". Chính vì vậy, mỗi người dân cần chủ động, tích cực phòng cháy, và là những tuyên truyền viên về PCCC để lan tỏa và phát huy phong trào toàn dân PCCC, không để hỏa hoạn rình rập. Đối với những người là tổ trưởng, tổ phó và bảo vệ dân phố, vai trò và trách nhiệm cao hơn trong nhiệm vụ PCCC tại cơ sở, khu dân cư.
Công an quận Ba Đình tập huấn về cuộn vòi, lăng vòi chữa cháy cho đội ngũ giáo viên.
Buổi tập huấn không chỉ được các chuyên gia PCCC đưa gia các lý thuyết, kiến thức pháp luật về PCCC mà còn thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay và hệ thống vòi chữa cháy trong nhà cao tầng.
Chia sẻ với lực lượng PCCC cơ sở, Đại úy Nguyễn Đức Thắng - Phó Trưởng Công an quận Ba Đình - cho biết: Đối với các bác là tổ trưởng, tổ phó và bảo vệ dân phố là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC tại khu dân cư và là những người lan tỏa công tác này hiệu quả.
Và để tất cả người dân trở thành người lính cứu hỏa thì việc đầu tiên cần phải thường xuyên tập huấn, tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng về PCCC. Với những đợt tập huấn được lãnh đạo công an quận chủ động với nhiều kế hoạch, nội dung phong phú đa dạng phù hợp với thực tiễn địa bàn để nâng cao nhận thức, giảm thiểu tối đa về cháy, nổ.
Cũng theo Phó Trưởng công an quận Ba Đình, trước đó, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình (Hà Nội) đã phối hợp cùng Phòng Giáo dục & Đào tạo quận tổ chức huấn luyện PCCC và cứu nạn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn.
Từ những buổi tuyên truyền, tập huấn, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an quận Ba Đình) truyền đạt khối lượng kiến thức cơ bản về Luật PCCC và CNCH. Các học viên tham gia được thực hành chữa cháy bình gas, khay xăng, cách chữa cháy hiệu quả và an toàn cũng như cách thức nhận biết, mục đích của từng loại bình chữa cháy xách tay; tác dụng và cách rải dây, cuộn vòi sử dụng lăng vòi hiệu quả. "Qua các lớp tập huấn, không chỉ nhằm nâng cao kỹ năng PCCC và CNCH, mà còn là cách tuyên truyền hiệu quả, thiết thực đối với các thầy cô giáo. Qua đó các thầy, cô giáo có thể truyền đạt lại cho học sinh của mình thông qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa hoặc giờ trao đổi, nghiên cứu của nhà trường...", đại diện Công an quận Ba Đình cho hay.