Tòa án bác lệnh bắt giữ “thái tử” Samsung

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Trung tâm quận Seoul quyết định không thông qua lệnh bắt Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.

Ông Lee Jae-yong không trả lời giới truyền thông sau khi Tòa án bác lệnh bắt hôm 19/1.

Giới truyền thông cho hay, động thái trên là một “đòn giáng mạnh” vào Nhóm công tố viên đặc biệt trong điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc và bạn thân là bà Choi Soon-sil. Trước đó, hôm 16/1 Nhóm công tố viên đặc biệt đã đề nghị Tòa án Trung tâm quận Seoul thông qua lệnh bắt giữ “thái tử” Samsung, với tội hối lộ và khai man.

Việc Tòa án Trung tâm quận Seoul bác lệnh bắt giữ đã giúp ông Lee tránh được “kiếp nạn” trở thành người điều hành tập đoàn lớn đầu tiên bị bắt liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của bạn thân Tổng thống Park Geun-hye. “Rất khó để tìm được lý do, sự cần thiết đối với việc bắt giữ ông Lee ở giai đoạn hiện nay”, đại diện Tòa án nói và cho rằng vẫn còn nhiều bằng chứng chưa cụ thể, gây nhiều tranh cãi.

Trong cuộc thẩm vấn trước Tòa án Trung tâm quận Seoul, các bên thảo luận xem các yếu tố pháp lý có đầy đủ hay không nếu ông Lee Jae-yong bị bắt giữ vì nghi ngờ hối lộ 43 tỷ Won (3,6 triệu USD) cho bà Choi Soon-sil, bạn thân của tổng thống, để nhận ưu đãi thương mại được Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) ủng hộ nhằm sáp nhập 2 chi nhánh của Samsung.

Ngoài ra, Samsung cũng bị cho là đã ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ Won (tương đương 18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi và con gái sở hữu, dưới danh nghĩa một thỏa thuận tư vấn nhằm trang trải cho khóa huấn luyện tập đua ngựa của con gái bà Choi.

Sau khi tòa án chính thức bác lệnh bắt, Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung đã được trở về nhà sau khoảng 14 tiếng ở tòa. Hiện, “thái tử” Samsung vẫn tiếp tục giữ im lặng và không đưa ra bất cứ bình luận nào trước giới truyền thông.

Trước đó, ngày 12/1, ông Lee đã phải trả lời thẩm vấn suốt 22 giờ với tư cách là nghi phạm trong vụ bê bối. Ông Lee đã khai nhận ủng hộ tiền cho bà Choi theo yêu cầu của Tổng thống Park Geun-hye. Lời khai nhận này trái với những gì “thái tử” Samsung đã tuyên bố trong một cuộc điều trần tại Quốc hội hồi tháng trước. Trong đó ông nói rằng, Tổng thống Park Geun-hye chỉ nói về các vấn đề liên quan đến tập đoàn Samsung và kế hoạch đầu tư của họ trong một cuộc gặp riêng diễn ra năm 2015.

Một ủy ban của Quốc hội Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối nói trên đã cáo buộc ông khai man trong cuộc điều trần. Theo luật hiện hành của Hàn Quốc, những người phạm tội khai man như vậy có thể bị phạt tới 10 năm tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần