Tòa án điều trần trước khi thông qua lệnh bắt lãnh đạo Samsung

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tòa án Trung tâm quận Seoul tổ chức phiên điều trần trước khi đưa ra quyết định thông qua lệnh bắt lãnh đạo Samsung.

 Ông Lee Jae-yong có mặt trong phiên điều trần tại Tòa án Trung tâm quận Seoul ngày 18/1.

Tòa án Trung tâm quận Seoul đã bắt đầu phiên điều trần vào sáng 18/1 (giờ địa phương) về việc quyết định có thông qua lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong hay không.

Trước đó, hôm 16/1, Nhóm công tố viên đặc biệt đã đề nghị Tòa án Trung tâm quận Seoul một lệnh bắt giữ “thái tử” Samsung, với cáo buộc hối lộ, khai man liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

Theo đó, ông Lee Jae-yong bị nghi ngờ cung cấp khoản tiền 43 tỷ Won (36,3 triệu USD) cho bà Choi Soon-sil, để đổi lấy sự ủng hộ của Quỹ Hưu trí Quốc gia (NPS) trong việc sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn Samsung vào năm 2015. Việc sáp nhập được cho là một trong những kế hoạch quan trọng nhằm mở đường cho tiến trình lên nắm quyền điều hành tập đoàn Samsung. Ông Lee Jae-yong trở thành lãnh đạo của tập đoàn Samsung sau khi người cha - Lee Kun-hee, bị trụy tim vào năm 2014.

“Thái tử” Samsung đã bác bỏ tất cả những cáo buộc được đưa trong phiên điều trần của Quốc hội vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, tại phiên thẩm vấn của Nhóm công tố viên đặc biệt gần đây, ông Lee đã bất ngờ lật lời khai, khi thừa nhận quyên tiền cho bà Choi theo yêu cầu của Tổng thống Hàn Quốc. Với lời khai trên, Nhóm công tố viên đặc biệt tiếp tục cáo buộc ông Lee khai man. Đại diện Nhóm công tố viên đặc biệt cho biết, họ sẽ tiến hành điều tra thêm 3 giám đốc điều hành Samsung, bao gồm Phó Chủ tịch Choi Gee-sung.

Trong diễn biến liên quan, bà Choi Kyung-hee, cựu lãnh đạo trường đại học nữ sinh Ewha đã phải tiếp nhận phiên thẩm vấn của Nhóm công tố viên đặc biệt, với cáo buộc bà này cung cấp những ưu tiên “không hợp pháp” trong việc nhập học của cho Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil. Con gái bà Choi Soon-sil đã bị bắt giữ với cáo buộc lưu trú bất hợp pháp tại Đan Mạch. Hiện tại, các công tố viên Đan Mạch đã bắt đầu xem xét đề nghị của nhà chức trách Hàn Quốc về việc dẫn độ Chung Yoo-ra về nước.