Tòa Hiến pháp bắt đầu điều trần về luận tội Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tòa án Hiến pháp sẽ tiến hành phiên điều trần đầu tiên về việc xem xét những hồ sơ cáo buộc Tổng thống Hàn Quốc liên quan tới bê bối chính trị.

 Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc.

Tổng thống Park Geun-hye – người vừa bị đình chỉ chức vụ trong vòng 180 ngày sau khi Tòa án Hiến pháp chính thức có quyết định bà có tội hay không. Trong khoảng thời gian đó, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn sẽ đảm nhận trọng trách quyền Tổng thống để giải quyết các vấn đề quốc gia.

Trước đó, Quốc hội đã chính thức thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park, vì những cáo buộc cho rằng, bà Park là “đồng phạm” của bạn thân là bà Choi Soon-sil trong việc lạm dụng quyền lực để gây áp lực, buộc các tập đoàn lớn ủng hộ số tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi thành lập. Đồng thời, để bà Choi can thiệp quá sâu vào công việc nội bộ quốc gia, trong khi không năm chức vụ quan trọng trong nội các.

Dự kiến, phiên điều trần sẽ được bắt đầu vào lúc 2 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 3/1, với sự có mặt của cả 9 thẩm phán của Tòa án Hiến pháp. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc – người được yêu cầu có mặt tại phiên tòa, nhiều khả năng sẽ vắng mặt. Bởi, trước đó, trong buổi tiếp giới truyền thông tại Văn phòng phủ Tổng thống, bà Park đã bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào mình. Đồng thời khẳng định, chỉ nhận được những lời khuyên nhỏ từ bà Choi, cũng như đã thực hiện nghĩa vụ của Tổng thống một cách trung thực.

Theo đó, trong phiên điều trần này, các thẩm phán sẽ xem xét, liệu Tổng thống Park có vi phạm các quy định pháp luật, lạm dụng quyền lực, vi phạm tự do báo chí, bỏ bê nghĩa vụ của mình, và tham gia vào việc nhận hối lộ, cùng những tội khác.

Ngay sau phiên điều trần vào ngày 3/1, Tòa án Hiến pháp sẽ tổ chức hai phiên điều trần tiếp theo, lần lượt vào ngày 5/1 và 10/1 tới đây. Hai phiên tới, sẽ tiến hành thẩm vấn bà Choi Soon-sil – nhân vật trung tâm của vụ bê bối, Ahn Chong-bum – cựu trợ lý Tổng thống về vấn đề chính sách và Jeong Ho-seong – một cựu trợ lý các vấn đề riêng của Tổng thống.