Hàn Quốc: Tòa Hiến pháp chấp nhận tài liệu điều tra Tổng thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tòa án Hiến pháp bắt đầu phiên thảo luận đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc đã được Quốc hội thông qua hôm 9/12 vừa qua.

 Tòa Hiến pháp bắt đầu phiên điều trần đầu tiên.

Giới truyền thông đưa tin, cả Tổng thống Hàn Quốc và bạn thân là bà Choi Soon-sil đều không có mặt trong phiên thảo luận đầu tiên trước Tòa án Hiến pháp. Được biết, sau thảo luận, các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp đã quyết định chấp nhận những tài liệu điều tra về việc Tổng thống Park Geun-hye có liên quan trong vụ bê bối của bà Choi.

Tòa án Hiến pháp thảo luận về việc Tổng thống Park đã ở đâu khi đáng lẽ phải có mặt chỉ đạo xử lý vụ chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng. “Chúng tôi đã yêu cầu một báo cáo sớm từ phía Văn phòng Tổng thống về khoảng thời gian 7 tiếng đồng hồ khi vụ chìm phà Sewol xảy ra, bà Park đang làm gì và ở đâu?”, một trong 9 thẩm phán của Tòa án Hiến pháp nói.

Bên cạnh đó, Tòa án Hiếp pháp cũng nhận định, bà Choi cùng hai cựu trợ lý của Tổng thống là ông Ahn Chong-bum và Jeong Ho-seong là những đối tượng trong diện điều tra. Trước đó, luật sư đại diện của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, việc Quốc hội thông qua đề xuất luận tội bà Park hoàn toàn không có đủ cơ sở pháp lý và đề nghị Tòa Hiến pháp cần xem xét lại trường hợp này. Đại diện Tòa án Hiến pháp cho biết, phiên điều trần tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 27/12 tới.

Quốc hội đã chính thức thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc vào hôm 9/12, với những cáo buộc cho rằng, bà Park là “đồng phạm” của bà Choi Soon-sil trong việc sử dụng quyền lực đề gây sức ép, buộc các tập đoàn lớn ủng hộ một khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi sáng lập. Trước đó, Tổng thống Park Geun-hye đã 3 lần công khai xin lỗi vì thiếu cẩn trọng trong mối quan hệ của bà với người bạn thân là bà Choi.

Trong diễn biến liên quan, 31 nghị sĩ Hàn Quốc thuộc phe phản đối Tổng thống Park Geun-hye trong đảng Saenuri cầm quyền đã nhóm họp và thông báo kế hoạch rời khỏi đảng này vào ngày 27/12 tới để thành lập một chính đảng mới.

Các nghị sĩ trên viện lý do rằng, ban lãnh đạo hiện nay của đảng không chịu cải tổ,  bất chấp vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil. Nghị sĩ Hwang Young-cheul, phát ngôn viên của nhóm trên cho biết, các nghị sĩ trong nhóm sẽ tìm cách thành lập một lực lượng bảo thủ mới có thể giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới. Việc nhóm nghị sĩ này tách khỏi Saenuri sẽ khiến số ghế của đảng cầm quyền trong Quốc hội giảm từ 128 ghế hiện nay xuống còn 97 ghế trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần