Tòa án Hiến pháp miễn thẩm vấn cho Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cho biết họ đã miễn thẩm vấn đối với Tổng thống Park Geun-hye liên quan đến vụ bê bối của bà Choi Soon-sil.

Theo đó, trong phiên họp trù bị thứ 3 và cuối cùng được tổ chức tại trự sở tòa án trung tâm Seoul, các thẩm phán của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã từ chối yêu cầu của Quốc hội về việc thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye. Thay vào đó, các thẩm phán này đã lựa chọn thẩm vấn những cựu trợ lý Tổng thống.

 Tòa án Hiến pháp trong phiên thẩm vấn ngày 30/12.

Trước đó, Quốc hội Hàn Quốc thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 9/12 và đề nghị Tòa án Hiến pháp triệu tập bà Park để trực tiếp thẩm vấn. Trong khi đó, bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc được yêu cầu trình diện để thẩm vấn vào ngày 10/1 tới.

Bà Park bị cáo buộc thông đồng với Choi và một cựu cố vấn để gây sức ép buộc các tập đoàn lớn quyên tiền cho hai quỹ ủng hộ các sáng kiến chính sách của bà. Tuy nhiên, Tổng thống Hàn Quốc đã bác cáo buộc trên nhưng xin lỗi vì đã bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi. Bà Park hiện đã bị đình chỉ quyền lực. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trở thành quyền tổng thống Hàn Quốc.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc có 180 ngày để xem xét tính hợp pháp của kết quả luận tội. Nếu cơ quan này giữ nguyên quyết định từ Quốc hội, bà Park sẽ trở thành lãnh đạo dân chủ đầu tiên ở nước này bị phế truất. Giới chuyên gia cho rằng, tòa án khó ra phán quyết trước tháng 3/2017 do tính phức tạp của vấn đề.

Trong vòng 3 tuần kể từ sau khi bị đình chỉ quyền hạn Tổng thống do Quốc hội thông qua dự thảo luận tội vào hôm 9/12, bà Park hầu như rất hạn chế ra khỏi Phủ Tổng thống, cũng không có lịch trình đặc biệt nào vào thời điểm cuối năm. Khác với mọi năm, Tổng thống sẽ không phát biểu chúc mừng năm mới tới toàn thể người dân, cũng như không gửi thông điệp cổ vũ, khích lệnh tinh thần quân nhân. Bà Park sẽ không viếng Nghĩa trang quốc gia Seoul trong ngày đầu tiên của năm mới 2017, không tổ chức bữa tiệc đầu năm mới với quan chức cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng trong Chính phủ.

Mặc đù đang bị đình chỉ mọi quyền hạn và đối mặt với các trình tự pháp lý trong quá trình xét xử luận tội của Tòa án Hiến pháp và sự điều tra của nhóm công tố viên đặc biệt, Tổng thống Park Geun-hye vẫn thể hiện sự quan ngại về các vấn đề kinh tế, dân sinh và diễn biến dịch cúm gia cầm có quy mô thiệt hại kỷ lục. Bà Park hiện đang dồn toàn lực để đối phó với phiên tòa xét xử luận tội chính thức của Tòa án Hiến pháp, dự kiến sẽ được bắt đầu từ tuần sau và quá trình đi sâu điều tra Phủ Tổng thống của nhóm công tố viên đặc biệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần