Tuần tới, Tòa Hiến pháp Hàn điều trần lần cuối bê bối Choigate

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Hiến pháp thông báo sẽ tổ chức phiên điều trần cuối cùng về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào tuần tới.

 Phiên điều trần thứ 14 của Tòa án Hiến pháp hôm 16/2.

Giới truyền thông nhận định, đây có thể dấu hiệu cho thấy Tòa án Hiến pháp sẽ ra phán quyết cuối cùng vào trước trung tuần tháng 3.

Trong phiên điều trần thứ 14, quyền chủ tọa Lee Jung-mi nêu rõ quá trình điều trần sẽ được hoàn tất trong ngày 24/2, đồng thời yêu cầu bên nguyên và bị cáo chuẩn bị những luận điểm cuối cùng.

Tòa án đang xem xét về việc chính thức bãi nhiệm bà Park Geun-hye hoặc phục hồi chức vụ kể từ sau khi Quốc hội thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc hồi đầu tháng 12/2016. Các phiên điều trần thứ 15 và 16 dự kiến diễn ra vào ngày 20 và 22/2.

Tuyên bố của ông Lee Jung-mi cho thấy tòa án có thể ra phán quyết cuối cùng vào ngày 10/3 tới vì tòa sẽ mất 2 tuần để đưa ra kết luận sau khi nghe những luận điểm cuối cùng.

Mặc dù nhóm pháp lý của Tổng thống Park Geun-hye đã kêu gọi hoãn việc đưa ra luận điểm cuối cùng, song kể cả khi lời kêu gọi này được chấp thuận, phán quyết được dự báo sẽ được đưa ra trước khi ông Lee Jung-mi nghỉ hưu vào ngày 13/3.

Để giữ nguyên quyết định luận tội, 6/8 thẩm phán cần bỏ phiếu ủng hộ dự luật. Nếu phán quyết được đưa ra khi có một thẩm phán vắng mặt, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính hợp pháp.

Trước đó, cựu Chủ tọa, người đã mãn nhiệm vào ngày 31/1, đã kêu gọi đưa phán quyết muộn nhất là vào giữa tháng 3. Nếu như tòa án giữ nguyên quyết định luận tội, bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức trong 60 ngày…

Trong diễn biến liên quan, giới truyền thông địa phương đưa tin, một tòa án Hàn Quốc đã bác yêu cầu xin lệnh khám xét phủ Tổng thống của văn phòng Nhóm công tố đặc biệt. Cùng ngày, Nhóm công tố viên đặc biệt đã chính thức đề nghị gia hạn cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc.

Theo người phát ngôn Lee Kyu-chul của Nhóm công tố viên đặc biệt, họ được phép đưa ra đề nghị gia hạn điều tra 3 ngày trước khi thời hạn điều tra theo kế hoạch kết thúc vào ngày 28/2 tới. Được biết, thư đề nghị đã gửi lên quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần