Tòa án Malaysia sắp tuyên án Đoàn Thị Hương trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Malaysia hôm nay, ngày 16/8, sẽ ra phán quyết đầu tiên đối với hai nữ nghi phạm trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam, người được cho là anh em cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Nếu bị kết tội, Đoàn Thị Hương, quốc tịch Việt Nam, và Siti Aisyah, quốc tịch Indonesia, có thể đối mặt với án tử hình. Trong trường hợp cả hai bị cáo được tòa tuyên trắng án và tha bổng, họ cũng chưa được về nhà ngay lập tức vì các công tố viên có thể kháng cáo và tiếp tục cáo buộc họ với hành vi lưu trú quá thời hạn cho phép của thị thực tại Malaysia.
 Đoàn Thị Hương bị cáo buộc sát hại người bị nghi là Kim Jong Nam. Ảnh: Reuters
Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị cáo buộc sát hại người bị nghi là Kim Jong Nam, được cho là anh em cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân tại sân bay ở Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017.

Cả hai đều tuyên bố rằng họ bị lừa đóng vai trong một trò chơi truyền hình, với các camera được giấu kín mà không hay biết rằng mình đang thực hiện một vụ ám sát.
Trong phiên xét xử hồi tháng 6 tại thủ đô Malaysia với lời khai từ 34 người, công tố viên cho rằng 4 kẻ chủ mưu người Triều Tiên đã tuyển mộ 2 phụ nữ này, đào tạo và cung cấp cho họ chất độc thần kinh VX. Cả 4 người đã rời khỏi Malaysia ngay sau khi người bị nghi là Kim Jong Nam qua đời.
 Kim Jong Nam, được cho là anh em cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh Financial Express
Trong phán quyết lần này, Tòa án Malaysia có thể sẽ quyết định tha bổng cho nghi phạm Siti Aisyah và nghi phạm Đoàn Thị Hương hoặc quyết định đưa phiên tòa bước sang phần biện hộ. Nếu giai đoạn biện hộ diễn ra, quá trình xét xử sẽ kéo dài thêm vài tháng.
Trước khi tòa tuyên án, ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư của nghi phạm Đoàn Thị Hương, nói rằng ông "rất tự tin" Hương sẽ được tha bổng.
Luật sư Hisyam Teh cho biết hành vi của thân chủ chứng tỏ vô tội trong vụ ám sát này, đồng thời trích xuất bản lưu camera giám sát cho thấy Đoàn Thị Hương có mặt tại hiện trường 2 ngày sau đó, khi cô bị bắt.
"Chúng tôi rất tự tin rằng ngày mai công lý sẽ được thực thi", Hisyam nói với Reuters, nói thêm rằng lời khai của Hương nhất quán và hợp tác với cảnh sát.
Ông Gooi Soon Seng, luật sư của bị can Siti cũng bày tỏ quan điểm tương tự, và cho rằng cáo buộc của bên công bố hoàn toàn dựa trên suy diễn.
Tại Việt Nam, cha của ông Hương, ông Đoàn Văn Thành, cho biết ông tin rằng con gái ông vô tội và hy vọng tòa án sẽ công bằng.

Vụ ám sát công dân Triều Tiên nói trên đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên, từng dẫn đến việc hai nước trục xuất các quan chức đại diện ngoại giao cấp cao của nhau. Triều Tiên cũng đã bác bỏ các cáo buộc từ giới chức Mỹ và Hàn Quốc rằng họ đứng sau vụ ám sát này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần