Tòa án Nhân dân huyện Củ Chi hoãn xét xử phiên tòa lưu động gây tranh cãi

Hà Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/3, TAND huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) đã hoãn phiên tòa xét xử lưu động 1 vụ án cố ý gây thương tích, là nguồn cơn gây nên sự tranh cãi trong dư luận xã hội mấy ngày gần đây.

Theo cáo trạng, 2 bị cáo trong vụ án này bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Trước đó, TAND huyện Củ Chi đã có quyết định đưa vụ án ra xử lưu động số 43/2018/QĐ-XXST-HS. Ngay sau khi nhận được Quyết định, luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh), người bào chữa cho 1 trong 2 bị cáo đã có đơn kiến nghị không xét xử lưu động vụ án này. 
Theo luật sư Dũng, đầu năm 2018, tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành tòa án năm 2018, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã nhấn mạnh từ năm 2018 ngành tòa án sẽ dừng việc xét xử lưu động. Dự kiến tháng 7/2018, TAND Tối cao sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhưng quan điểm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao là không tổ chức phiên tòa lưu động nữa.

“Việc đưa bị cáo ra xét xử lưu động tạo cho họ cảm giác xấu hổ và tội lỗi khiến họ mang theo nỗi mặc cảm suốt đời. Không chỉ bị cáo mà ngay cả người nhà bị cáo cũng bị ảnh hưởng. Xử lưu động là đi ngược lại sự nhân đạo, một yếu tố mà nền pháp luật tiến bộ luôn chú trọng và được luật hóa thành nguyên tắc “Đảm bảo tôn trọng và bảo vệ quyền con người” được quy định tại Điều 8 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015”, luật sư Trần Đình Dũng cho biết.

Về phía TAND huyện Củ Chi, đơn vị cho biết hiện chưa có kế hoạch về việc mở lại phiên tòa đối với vụ án này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần