Tòa bác đơn kiện của Bách Đạt An vụ tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Sau một ngày xét xử, TAND TP Đà Nẵng đã quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Bách Đạt An về việc hủy hợp đồng và đình chỉ yêu cầu phản tố của Hoàng Nhất Nam.

Ngày 28/11, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Kinh doanh thương mại theo thông báo thụ lý số 08/2019/TLST-KDTM ngày 23/7/2019, về tranh chấp Hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Bách Đạt An (đóng tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và bị đơn là Công ty Cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam (trụ sở tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).
Trước đó, vào ngày 15/11, phiên tòa sơ thẩm này phải hoãn do nguyên đơn là Công ty Bách Đạt An đã vắng mặt không có lý do.
Có 296 người có quyền và nghĩa vụ liên quan được mời đến tham dự phiên tòa. Đây là những khách hàng đã có hợp đồng đặt cọc môi giới đất nền với Công ty Hoàng Nhất Nam ở dự án 7B mở rộng (tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) do Bách Đạt An làm chủ đầu tư.
TAND TP Đà Nẵng quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Bách Đạt An.
Theo nội dung đơn khởi kiện, Công ty Bách Đạt An yêu cầu Tòa án giải quyết các nội dung: Chấm dứt Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/07/2017 và các phụ lục đính kèm với Công ty Hoàng Nhất Nam; Thu hồi lại toàn bộ các lô đất theo Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 các phụ lục đính kèm với Công ty Hoàng Nhất Nam.
Bên cạnh đó, Bách Đạt An buộc Công ty Hoàng Nhất Nam bồi thường hợp đồng 10% giá trị hợp đồng do việc vi phạm dẫn đến bị chấm dứt hợp đồng tương đương. Số tiền yêu cầu bồi thường 10.669.430.000 đồng.
Tại phiên tòa, ông Lê Kim Hùng, đại diện cho Công ty Bách Đạt An nêu ý kiến vẫn giữ nguyên nội dung đơn khởi kiện đối với Công ty CP Bách Đạt An. Đại diện của Công ty Hoàng Nhất Nam, bà Lê Lan Hương trình bày không đồng ý với đơn khởi kiện của Công ty Bách Đạt An và đã có đơn phản tố, yêu cầu Công ty Bách An Đạt tiếp tục thực hiện hợp đồng.
Hàng trăm khách hàng mua đất đến dự phiên tòa.
Sau 1 ngày xét xử, HĐXX nhận định đây là hợp đồng môi giới đất nền. Trong vụ án này, hợp đồng giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam chưa phù hợp pháp luật và cả 2 công ty đều có một phần lỗi.
Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của các bên, Tòa quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty Bách Đạt An về việc hủy hợp đồng và đình chỉ yêu cầu phản tố của Hoàng Nhất Nam. HĐXX yêu cầu Bách Đạt An có trách nhiệm liên hệ UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng thực hiện giao đất, thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân. Khi tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, thị xã Điện Bàn ban hành các thủ tục, giấy tờ liên quan thực hiện dự án 7B mở rộng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan liên hệ UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan làm thủ tục nhận đất khi Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam hoàn thành thủ tục pháp lý đối với dự án này.
Suốt thời gian qua, gần 1.000 khách hàng mua đất tại 3 dự án  do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư gồm Sakura (7b mở rộng), Hera Complex Reverside, Eco Future Parka (ở Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) phải khổ sở trong quá trình đi đòi đất. Những khách hàng này nhiều lần bao vây trụ sở công ty cũng như kéo đến UBND tỉnh Quảng Nam để đòi quyền lợi, họ đã phải bỏ công ăn việc làm, tốn kém công sức, tiền bạc…
Vụ việc bắt đầu “ồn ào” từ thời đầu năm 2018. Khi đó, người mua đất nhận được thông tin Công ty Cổ phần Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng đặt cọc mua đất nền tại 3 dự án trên với Công ty Hoàng Nhất Nam. Điều này khiến hàng ngàn khách hàng có nguy cơ không thể lấy được đất. Gần 1.000 người đã nộp tiền cho doanh nghiệp lên tới trên 90% giá trị lô đất với tổng số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã có kết luận thanh tra với hàng loạt sai phạm của Công ty Cổ phần Bách Đạt An, nhưng đến nay quyền lợi của khách hàng vẫn chưa được giải quyết.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần