Chia sẻ, nhân lên những việc làm tốt, chung sức xây dựng Thủ đô

Linh Nguyễn. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thông qua những câu chuyện, việc làm ý nghĩa được các khách mời là người tốt, việc tốt được phát hiện qua báo Kinh tế & Đô thị và chia sẻ trong cuộc Tọa đàm - Giao lưu trực tuyến "Nhân lên những việc làm tốt, góp sức xây dựng Thủ đô" do Báo Kinh tế & Đô thị và Ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội phối hợp tổ chức sáng nay (9/10), bạn đọc của Báo đã có thể hiểu rõ hơn chân dung của những người tốt xung quanh mình và ý nghĩa của những việc làm tốt mà họ đã và đang đem lại cho xã hội. Từ đó, tạo sức lan tỏa rộng lớn ra xã hội, thúc đẩy phong trào thi đua “Người tốt,việc tốt” tại các địa bàn dân cư trong toàn Thành phố...

Sáng nay (9/10), báo Kinh tế & Đô thị phối hợp Ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm - Giao lưu trực tuyến “Nhân lên những việc làm tốt, chung sức xây dựng Thủ đô", nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2020) và chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.
 Các khách mời tham gia buổi Tọa đàm - Giao lưu trực tuyến
Tham dự có Phó Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội Đinh Việt Thắng, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức và đặc biệt có sự giao lưu của 5 cá nhân điển hình. Đó là bà Phan Thị Bính, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội - một cán bộ công chức về hưu tại Hà Nội đã hết lòng vì các hoạt động từ thiện vài chục năm nay. Những bệnh nhân nghèo vẫn gọi bà là "Bà tiên" với những chuyến xe cấp cứu 0 đồng. Từ năm 2018 đến nay, bà và nhóm thiện nguyện đã giúp đỡ rất nhiều cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn từ các bệnh viện ở Hà Nội về các tỉnh và thành lập nhóm thiện nguyện Từ Tâm với rất nhiều hoạt động chia sẻ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, người gặp hoạn nạn.
Đó là ông Đặng Đình Mạnh - Giám đốc Công ty CP đầu tư Thương mại ĐHM Việt Nam, hay mọi người vẫn biết đến ông là Giám đốc hệ thống nhà hàng Mạnh cá lăng kiêm Giám đốc Trung tâm Văn hóa ẩm thực dân tộc của Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc. Trong những ngày cả nước chung tay chống giặc Covid-19 vừa qua, ông đã gửi gắm tình cảm, tâm huyết của mình tới các bác sĩ nơi tiền tuyến bằng những cốc cháo cá đặc biệt, khơi dậy tinh thần dân tộc.
Đó cũng là Chủ tịch Hội Người mù quận Thanh Xuân Nguyễn Tiến Thành, người đã "truyền lửa" cho những người cùng cảnh ngộ vượt lên chính mình. Anh học về kinh tế nhưng sớm bén duyên với nghề báo, hiện vẫn tiếp tục viết báo. Tác phẩm "Chàng trai khiếm thị và ý tưởng kinh doanh đặc biệt" của anh đăng trên báo Kinh tế & Đô thị năm 2016 đã được trao giải Ba cuộc thi "Phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt".
Đặc biệt, tham gia giao lưu có hai khách mời nhỏ tuổi nhưng đã có những việc làm không hề nhỏ đóng góp cho xã hội. Đó là em Trần Nam Long (học sinh lớp 7 khoa Khiếm thính - Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương), sinh ra có chút thiệt thòi  nhưng bù lại Long lại có năng khiếu hội họa và em đã vẽ rất nhiều tranh, giành giải ở các cuộc thi, bán đấu giá để ủng hộ các quỹ từ thiện. Tháng 11/2016, Long tham gia thi vẽ dành cho thiếu niên mang tên "Cảm xúc trong em", đã giành giải đặc biệt và bức tranh được bán đấu giá 100 triệu đồng, ủng hộ một quỹ từ thiện cho trẻ em. Năm 2020, Long tham gia bán đấu giá bức ký họa đường phố Hà Nội dành ủng hộ Quỹ Chung tay phòng chống Covid-19 của MTTQ.
Đó cũng là em Vũ Huy Bảo - học sinh lớp 6 trường THCS Nghĩa Tân, đã nhặt được ví tiền trong đó có hơn 2 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều loại giấy tờ quan trọng và lập tức mang lên gặp các thầy cô trong ban giám hiệu nhà trưởng, để tìm cách trả lại cho người mất.
 Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu tại buổi Tọa đàm - Giao lưu trực tuyến
Cuộc Tọa đàm trực tuyến này là hoạt động thường kỳ của báo Kinh tế & Đô thị và Ban Thi đua Khen thưởng TP, xuất phát từ tinh thần thấm nhuần những giá trị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước trong hành trình xây dựng đất nước và Thủ đô, đồng thời nhằm tạo thêm các diễn đàn để những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng xã hội những giá trị sống tích cực.
Thông qua những câu chuyện, những việc làm ý nghĩa được các khách mời là người tốt việc tốt được phát hiện qua báo Kinh tế & Đô thị và chia sẻ trong cuộc tọa đàm, bạn đọc của Báo đã có thể hiểu rõ hơn chân dung của những người tốt xung quanh và ý nghĩa của những việc làm tốt mà họ đã và đang đem lại cho xã hội. Từ đó, tạo sức lan tỏa rộng lớn ra xã hội, thúc đẩy phong trào thi đua “Người tốt,việc tốt” tại các địa bàn dân cư trong toàn TP, chung sức xây dựng Thủ đô phát triển, ngày càng văn minh, hiện đại.
Phát biểu tại đây, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Anh Đức cho biết: Đã thành thường niên hàng chục năm nay, báo và Ban Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền về những tấm gương người tốt, việc tốt của Thủ đô Hà Nội. Được sự thống nhất của Ban, Báo đã tiến hành chọn lọc và mời 5 đại biểu là những tấm gương người tốt, việc tốt điển hình trên địa bàn TP đến đây để giao lưu với bạn đọc, qua đó muốn giới thiệu với bạn đọc, công chúng Thủ đô về những việc làm, gương người tốt, từ đó nhân lên những gương người tốt, hành động đẹp trong xã hội, cộng đồng.
Bày tỏ xúc động trước những câu chuyện mà các nhân vật trong buổi giao lưu trực tuyến chia sẻ, ông Nguyễn Anh Đức hy vọng, sau cuộc giao lưu này, bạn đọc sẽ có nhiều cảm nhận tốt, từ đó những gương người tốt việc tốt được truyền tải, lan tỏa rộng hơn trong xã hội. Báo cùng Ban Thi đua Khen thưởng TP sẽ không chỉ duy trì thực hiện những cuộc giao lưu trực tuyến và tổ chức cho phóng viên đi viết về nhiều tấm gương mà còn có nhiều hoạt động khác để các nhân vật điển hình, người tốt ngày càng được xã hội được biết đến, góp phần tiếp tục xây dựng Thủ đô ngàn năm văn hiến, thể hiện cốt cách của người Hà Nội.
 Phó Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng TP Hà Nội Đinh Việt Thắng phát biểu tại buổi Tọa đàm - Giao lưu trực tuyến
Đại diện Ban Thi đua Khen thường TP, Phó Trưởng Ban Đinh Việt Thắng nhấn mạnh: Buổi giao lưu này diễn ra ra trong bối cảnh Hà Nội vừa tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước TP giai đoạn 2020-2025, qua đó đề ra nhiều mục tiêu nhằm xây dựng Thủ đô văn minh hiện đại trong 5 năm tiếp theo. 5 gương điển hình tham gia giao lưu gồm đủ giai tầng, độ tuổi, là bức tranh sinh động về hưởng ứng phong trào xây dựng văn hóa người Hà Nội văn minh. Thông qua sự kiện này, Ban Tổ chức mong muốn những hình ảnh bình dị nhưng ý nghĩa trong đời thường được chia sẻ rộng rãi nằm nhân lên cũng như tiếp tục phát huy tinh thần làm việc có trách nhiệm với cộng đồng nhằm làm cho văn hóa người Hà Nội tỏa sáng.
Cũng theo ông Đinh Việt Thắng, Ban Thi đua Khen thưởng TP đã thực hiện tốt chức năng tham mưu TP công tác thi đua khen thưởng, phát hiện và đề xuất khen thưởng kịp thời những tấm gương trên các lĩnh vực. Ngày 13/1/2020, UBND TP ban hành Quyết định 01 về quy chế thực hiện công tác phát hiện, nhân rộng, khen thưởng các gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến và phát hành sách “Những bông hoa đẹp”. Quy chế này là đúc kết từ thực tiễn, chắc chắn sẽ là công cụ pháp lý tốt để các cấp các ngành nâng cao trách nhiệm tạo điều kiện nhân lên những điển hình tốt, để chúng ta tiếp tục xây dựng một xã hội văn minh hiện đại, có văn hóa của người Hà Nội. “Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức hoạt động này đã tạo một điểm nhấn tốt, và TP sẽ tiếp tục nhiều hoạt động tương tự. Những câu chuyện được các tấm gương chia sẻ rất đáng quý, càng đặt ra trách nhiệm cho các cấp ngành làm tốt hơn việc phát hiện, tuyên truyền, tôn vinh, khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình, chắc chắn sẽ góp phần đẩy lùi tiêu cực trong xã hội” - ông Đinh Việt Thắng nói.