Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân”

Kinh Tế Đô Thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/12, Ban Biên tập báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm trực tuyến với độc giả báo điện tử Kinh tế & Đô thị tại địa chỉ http://kinhtedothi.vn với chủ đề: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân”.

 Các khách mời tham gia buổi tọa đàm chụp ảnh kỷ niệm.

Đặt công tác cải cách hành chính trong bối cảnh của "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018", TP Hà Nội đã và đang thực hiện các giải pháp cải cách mạnh mẽ, vì người dân và doanh nghiệp. Nhờ cải cách hành chính mạnh mẽ, TP Hà Nội đã đạt được những kết quả trên nhiều lĩnh vực. Hôm nay, 18/12, Ban Biên tập báo Kinh tế & Đô thị tổ chức tọa đàm trực tuyến với độc giả báo điện tử Kinh tế & Đô thị tại địa chỉ http://kinhtedothi.vn với chủ đề: "Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân".
Tham gia buổi tọa đàm trực tuyến có:

Tham dự buổi Giao lưu - tọa đàm trực tuyến hôm nay, xin trân trọng giới thiệu sự có mặt của: 

- Ông Vũ Văn Hoạt - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng
- Bà Hoàng Thị Hồng Hải - Phó Trưởng phòng cải cách hành chính Sở Nội vụ
- Bà Trần Thị Minh Phương - Phó Trưởng phòng cải cách hành chính Sở Nội vụ
- Ông Lê Thanh Hải - Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên
- Ông Vũ Kỳ Long - Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên & Môi trường
- Ông Đặng Ngọc Quang - Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội
- Ông Hoàng Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng - quận Bắc Từ Liêm
KHÁCH MỜI THAM DỰ
  • Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 2

    Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng

    Ông Vũ Văn Hoạt

  • Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 3

    Phó Trưởng phòng cải cách hành chính Sở Nội vụ

    Bà Hoàng Thị Hồng Hải

  • Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 4

    Phó Trưởng phòng cải cách hành chính Sở Nội vụ

    Bà Trần Thị Minh Phương

  • Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 5

    Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên

    Ông Lê Thanh Hải

  • Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 6

    Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội

    Ông Đặng Ngọc Quang

  • Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 7

    Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng - quận Bắc Từ Liêm

    Ông Hoàng Văn Dũng

  • Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 8

    Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên & Môi trường

    Ông Vũ Kỳ Long

Nội dung giao lưu trực tuyến
Bạn đọc Lê Minh Đăng (bautroiphiatruoc124@gmail.com) hỏi:
Câu hỏi: Một dấu ấn quan trọng năm 2018 là Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên cả nước ban hành quy định, chính thức triển khai áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, DN, HTX. Vậy kết quả bước đầu đến nay thế nào, và TP có kế hoạch nhân rộng mô hình này ra các lĩnh vực khác hay không?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 9
Bà Trần Thị Minh Phương trả lời:
Một trong những kết quả nổi bật của TP Hà Nội trong thời gian vừa qua đã được Trung ương, các bộ ngành ghi nhận đánh giá cao, người dân đồng tình ủng hộ, đó là ngày 7/5/2018, TP ban hành quyết định số 10, quy định về việc áp dụng quy chế 1 cửa, quy chế 1 cửa liên thông trong cung ứng các dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn TP.
Xác định đây là việc khó, mới, chưa có tiền lệ. Trong khi đó quy định của Trung ương cũng chưa cụ thể và cũng chưa có tỉnh, thành, địa phương nào triển khai để tham khảo, TP Hà Nội đã khảo sát rất kỹ trước khi quyết định triển khai mô hình này tại khối đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, hợp tác xã. TP cũng tập hợp toàn bộ các văn bản pháp lý liên quan và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước, cũng như các đối tượng điều chỉnh trực tiếp của các quy định.
Trong quá trình triển khai, TP đã thống nhất triển khai các bước theo lộ trình, đó là triển khai thí điểm tại Công ty Nước sạch Hà Nội, Trung tâm việc làm Hà Nội trong thời gian 2 năm, sau đó mở rộng ra các lĩnh vực khác. Quá trình thí điểm đã đạt được các kết quả tích cực, đó là việc người dân đã hài lòng với hoạt động cung cấp dịch vụ của các đơn vị; chỉ số hài lòng được nâng lên; người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các dịch vụ; kết quả giải quyết đúng hạn; ý thức phục vụ nhân dân tốt hơn.
Từ kết quả trên, TP tiếp tục mở rộng thực hiện tại Ban Dịch vụ lễ tang TP và 1 số lĩnh vực trọng điểm khác như giáo dục, y tế...
Sau thời gian 2 năm thực hiện thí điểm, TP quyết định giao Sở Nội vụ là cơ quan chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng 1 văn bản pháp quy quy định thống nhất trong việc triển khai công tác này trên địa bàn toàn TP.
Quá trình xây dựng văn bản đã có sự trao đổi rất kỹ, nhiều cuộc với nhiều ngành, nhiều đơn vị và với các đối tượng điều chỉnh trực tiếp của văn bản, cũng như các cơ quan phản biện xã hội (MTTQ, Ban Pháp chế HĐND, các Hiệp hội doanh nghiệp...). Bên cạnh đó còn có sự tham gia góp ý rất sâu của các cơ quan chuyên ngành của TP như Sở Tư pháp, Văn phòng UBND TP để đi đến thống nhất nội dung tại dự thảo.
Qua 7 tháng triển khai Quyết định này, hiện nay TP đang giao trách nhiệm cho các sở chuyên ngành là đầu mối giúp TP, rà soát thống kê toàn bộ danh mục dịch vụ công mà áp dụng cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông; danh mục các đơn vị sự nghiệp công lập, các doanh nghiệp được TP chỉ định/giao thực hiện dịch vụ công ích và các HTX để TP công bố, công khai toàn bộ danh mục, các đơn vị triển khai áp dụng trong thời gian tới.
Bạn đọc Hà Phong An (phongan@gmail.com) hỏi:
Tại Phú Xuyên, sự đón nhận của người dân đối với các dịch vụ công trực tuyến, nhất là với những dịch vụ công mức độ 3 cấp xã như thế nào, đến nay đã đạt tỷ lệ bao nhiêu? Huyện, xã có gặp nhiều khó khăn trong công tác này và có đề xuất gì với Thành phố để hỗ trợ địa phương đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công mức độ 3, 4 trong thời gian tới?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 10
Ông Lê Thanh Hải trả lời:
Do đặc thù là một huyện ngoại thành, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong việc giải quyết TTHC hiệu quả chưa cao vì khả năng tiếp cận thông tin, trình độ, phương tiện máy móc ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế. Mặt khác, người dân vẫn quen với hình thức giao dịch tại bộ phận một cửa của cơ quan hành chính do việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đảm bảo nhanh gọn, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.
Tuy nhiên, huyện cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CCHC, tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia của cộng đồng. Đầu năm 2018, huyện đã tổ chức ra mắt mô hình thí điểm khu dân cư điện tử tại 3 thôn của xã Hồng Thái, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Một số đơn vị (xã Phú Túc, Vân Từ,...) đã tổ chức tuyên truyền DVC mức độ 3 đến toàn bộ cán bộ các thôn và đội ngũ giáo viên, học sinh.
Kết quả trong năm 2018, đối với cấp huyện có 16 DVC mức độ 3, tổng số hồ sơ tiếp nhận 441 hồ sơ, kết quả giải quyết 441 hồ sơ đều trả đúng hẹn và trước hẹn.
Đối với cấp xã có 15 DVC mức độ 3, tổng số hồ sơ tiếp nhận 7276 hồ sơ, kết quả giải quyết 7276 hồ sơ đều trả đúng hẹn và trước hẹn.
Để đẩy mạnh sự đón nhận của người dân đối với các dịch vụ công trực tuyến, nhất là với những dịch vụ công mức độ 3 cấp xã, huyện Phú Xuyên kính đề nghị TP tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đến người dân, đặc biệt qua các kênh mạng xã hội Zalo, FACEBOOK, có cơ chế hỗ trợ về đường truyền, phí dịch vụ mạng internet, 3G cho người dân khi người dân sử dụng DVC mức độ 3. Hỗ trợ kinh phí mua sắm máy tính, lắp đặt mạng internet đến Nhà văn hóa các thôn.
Bạn đọc Trương Mai (maitruong94@gmail.com) hỏi:
Trong thời gian qua, Sở TN&MT và các đơn vị trực thuộc công khai email, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý phản ánh của công dân. Xin ông cho biết cụ thể việc tiếp nhận và xử lý nội dung phản ánh qua đường dây nóng mỗi ngày?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 11
Ông Vũ Kỳ Long trả lời:

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Bộ TN&MT về công tác CCHC, từ năm 2016, Sở đã công khai số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa và trên trang web của Sở để tiếp nhận các phản ánh của các tổ chức, công dân. Việc tiếp nhận các phản ánh được giao cho Thanh tra Sở tiếp nhận, xử lý; báo cáo lãnh đạo Sở các nội dung để chỉ đạo thực hiện.

Hàng ngày, Sở tiếp nhận trung bình từ 5-7 phản ánh của các tổ chức, công dân, chủ yếu các nội dung về cách giải quyết, hướng dẫn các TTHC. Về nội dung này, Sở đều hướng dẫn các tổ chức, công dân truy cập vào website của Sở. Đối với một số hồ sơ cụ thể, cần phải rà soát nên chưa thể trả lời, giải quyết dứt điểm, Sở sẽ đề nghị các phòng ban, đơn vị trả lời sau.

Bạn đọc Nguyễn Văn Trinh (Hà Nội) hỏi:
Công tác CCHC được Sở TN&MT triển khai thế nào? Các TTHC có gì thay đổi, và số TTHC, thời gian giải quyết TTHC được giảm bớt bao nhiêu so với trước đây?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 12
Ông Vũ Kỳ Long trả lời:
Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, Bộ TN&MT về công tác CCHC, hàng năm Sở TN&MT triển khai đồng bộ các nội dung, nhiệm vụ, phân công “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”. Thực hiện rà soát, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến lĩnh vực TN&MT, trong đó thực hiện rà soát từng thành phần hồ sơ, từng khâu thực hiện; cắt giảm thời gian giải quyết TTHC từ 30-50% so với thời gian quy định. Hiện nay Sở đang tiếp tục rà soát để tinh giảm hơn nữa về TTHC, đồng thời đảm bảo quy trình hồ sơ chặt chẽ, công khai, minh bạch về nội dung hồ sơ, quy trình, các bước và thời gian giải quyết các TTHC. Thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ (1 bộ hồ sơ) ở tất cả các khâu, các bước trong Sở khi thực hiện TTHC, phân công trách nhiệm của từng cán bộ thụ lý chịu trách nhiệm từ khâu thụ lý hồ sơ đến khi có Quyết định thu hồi đất giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất, cấp sổ đỏ.
 Ông Vũ Kỳ Long trả lời câu hỏi tại buổi tọa đàm.
Hiện tại, Sở TN&MT Hà Nội có 95 TTHC; trong đó, có 10 TTHC thuộc lĩnh vực môi trường, 13 TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên nước, 3 TTHC thuộc lĩnh vực khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; 13 TTHC thuộc lĩnh vực khoáng sản, 45 TTHC thuộc lĩnh vực đất đai, 5 TTHC thuộc lĩnh vực thanh tra… Bên cạnh đó, các lĩnh vực đều giảm thời gian tối đa, trong đó, lĩnh vực thăm dò khoáng sản giảm từ 77 ngày xuống 15 ngày làm việc; thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất giảm từ 15 ngày xuống 12 ngày làm việc. Các tổ chức, công dân phấn khởi khi các TTHC, thời gian thực hiện thủ tục được giảm tối đa. Ngoài ra, Sở TN&MT đã chỉ đạo, quán triệt tới các cán bộ, công chức khi tiếp công dân, đánh giá mức độ hài lòng của công dân khi thực hiện các TTHC.
Bạn đọc Nguyễn Thu Hà (nguyenthuha74@gmail.com) hỏi:
Xin ông cho biết, sau khi hoạt động theo mô hình một cấp, bộ máy Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh tại các quận, huyện, thị xã vận hành thế nào, có gì khác so với mô hình cũ trước đây? Người dân được tạo điều kiện thuận lợi thế nào?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 14
Ông Đặng Ngọc Quang trả lời:
Văn phòng Đăng ký đất đai 1 cấp được thành lập theo quyết định số 1358/QĐ-UB ngày 31/3/2015 của UBND TP về việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT và các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc các quận, huyện, thị xã. Mục tiêu thành lập để thực hiện cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho công dân khi đi thực hiện thủ tục. Khi về mô hình 1 cấp, chỉ còn 25 TTHC (đối với hộ gia đình, cá nhân); trong đó, có 20 TTHC thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT, và 5 TTHC thuộc thẩm quyền của các quận, huyện.
Việc thực hiện các TTHC được rút gọn, tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân. Cụ thể, khi thực hiện cấp sổ đỏ tại các dự án nhà ở, thời gian thực hiện thủ tục trước đây là 30 ngày, đã được rút xuống 14 ngày. Khi thực hiện cấp sổ đỏ cho những người mua nhà thuộc sở hữu nhà nước trước đây là 20 ngày, đã được rút xuống còn 8 ngày, tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện thủ tục.
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, công dân có thể lựa chọn nộp tại Chi nhánh Văn phòng tại nơi có đất hoặc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Văn phòng trung tâm). Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị, cột tra cứu, đặt số, đường dây nóng… phục vụ công dân khi thực hiện thủ tục. Đồng thời, nâng cao ý thức của cán bộ tiếp nhận hồ sơ và thụ lý hồ sơ.
Bạn đọc Nguyễn Phương Linh (Hà Nội) hỏi:
Thực tế đã đạt nhiều kết quả khả quan, song theo phản ánh của một số người dân thời gian trước đây thì việc giải quyết TTHC liên thông trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng… có lúc, có nơi vẫn còn tình trạng bị “cắt khúc”, chưa thực sự liên thông. Vậy tình trạng này đến nay đã được các cơ quan, đơn vị của TP khắc phục ra sao?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 15
Bà Trần Thị Minh Phương trả lời:
Bên cạnh việc yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ đạo, TP còn tập trung tăng cường các thủ tục hành chính liên thông. Trước hết cho 1 số nhóm trọng điểm như đầu tư, đất đai, tư pháp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...
 Toàn cảnh buổi giao lưu.
TP cũng đưa ra quy chế phối hợp khung giữa các đơn vị, xác định rõ đầu mối, cơ quan phối hợp, cách thức bàn giao giữa các đơn vị để tránh chồng chéo. Ngoài ra quy định rõ, lỗi khi để xảy ra sai sót thuộc cơ quan đơn vị nào, thì cơ quan đơn vị đó phải có trách nhiệm gửi văn bản xin lỗi.
Hiện nay, TP đang tập trung hoàn thiện phần mềm 1 cửa tập trung để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Thời gian rút ngắn hiện chỉ tính bằng phút so với quãng thời gian 1, 2 ngày như trước.
Bạn đọc Hoàng Thanh Hằng (thanhhang3110@gmail.com) hỏi:
Được biết một số phường, xã đã triển khai những mô hình hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công mức độ 3 tại địa bàn dân cư. Tại phường có triển khai mô hình này hay chưa và ông nhận thấy mô hình thể hiện hiệu quả thực tế hay gặp khó khăn gì không? Phường có kiến nghị, đề xuất gì với TP để hỗ trợ tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công mức 3, mức 4 trong thời gian tới?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 17
Ông Hoàng Văn Dũng trả lời:
Thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến của UBND TP Hà Nội, kế hoạch của UBND quận Bắc Từ Liêm và chủ trương về xây dựng mô hình “Tổ dân phố điện tử” của UBND quận, UBND phường đã họp với các đồng chí trong cấp ủy chi bộ, các đồng chí Tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố để triển khai và bàn giải pháp thực hiện; đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tổ dân phố từ nguồn kinh phí thực hiện đến lực lượng tình nguyện tham gia hỗ trợ Nhân dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Cuối năm 2017, phường đã xây dựng được 4 tổ dân phố điện tử với số tiền xã hội hóa 82 triệu đồng, trong năm 2018 phường đã vận động xây dựng thêm 2 tổ dân phố điện tử với số tiền 25 triệu đồng đưa số tổ dân phố điện tử của phường lên 6/8 tổ = 75%.
Từ khi áp dụng mô hình Tổ dân phố điện tử đã mang lại rất nhiều thuận lợi cho cá nhân khi có yêu cầu giải quyết TTHC. Cụ thể: Có thể làm bất kể thời gian nào, trong và ngoài giờ hành chính tại Tổ dân phố điện tử, từ mô hình tổ dân phố điện tử công dân đã biết đến các TTHC. Ngoài thực hiện tại phường, tại tổ dân phố điện tử có thể thực hiện tại nhà, tại bất cứ đâu và nhận kết quả tại nhà nếu có nhu cầu, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại, tiếp cận TTHC dễ hiểu, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.
Mô hình tổ dân phố điện tử ngoài việc phục vụ và hỗ trợ công dân thực hiện yêu cầu giải quyết các TTHC theo mức độ 3. Đây còn là nơi để các tổ dân phố thực hiện các hoạt động chung của chi bộ, của tổ dân phố như khi chưa có Tổ dân phố điện tử các báo cáo, đề xuất của tổ dân phố gửi Đảng ủy - HĐND - UBND phường đều phải đi thuê đánh máy, in hoặc viết bằng tay nhưng từ khi có Tổ dân phố điện tử các báo cáo, đề xuất của chi bộ, tổ dân phố đều được đánh máy và gửi về phường qua địa chỉ Email của phường ngay tại TDP điện tử. Việc quản lý nhân khẩu của tổ dân phố cũng được thực hiện trên máy tính...
Hiện nay, mô hình Tổ dân phố điện tử đang được xem là giải pháp tuyên truyền có tác động tích cực tới việc khuyến khích người dân thay đổi thói quen, từng bước tiếp cận với công nghệ mới minh bạch và thuận tiện.
Sau một thời gian đi vào hoạt động Tổ dân phố điện tử đã đem lại kết quả nhất định, thực sự đang được nhiều người sử dụng phát huy có hiệu quả, trong năm 2018 UBND phường đã tiếp nhận 418 hồ sơ thực hiện đăng ký trực tuyến, trong đó: Hồ sơ thực hiện trực tuyến tại nhà: 294 hồ sơ, đạt tỷ lệ 70,3% (trong đó có 37 hồ sơ  làm tại nhà văn hóa theo mô hình tổ dân phố điện tử), tăng 35% so với năm 2017; hồ sơ trực tuyến tại phường: 124 hồ sơ, đã trả kết quả cho công dân đảm bảo đúng quy định, trong đó: 100 hồ sơ trả trước hạn, 318 hồ sơ trả đúng hạn.
Mô hình Tổ dân phố điện tử được đưa vào sử dụng, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động trong thực hiện xây dựng “Chính quyền điện tử” ở quận Bắc Từ Liêm; là cầu nối để tiến tới xây dựng “Công dân điện tử”; đồng thời là một trong những nội dung nâng cao hiệu quả công tác CCHC; đưa ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động CCHC, góp phần giảm thời gian, công sức, chi phí cho tổ chức, công dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC, tránh lãng phí xã hội; tạo thân thiện giữa người dân với chính quyền.
Khó khăn, vướng mắc: Lực lượng tham gia đội tình nguyện hỗ trợ chủ yếu là cán bộ và đoàn viên thanh niên, tuy nhiên các đồng chí đoàn viên hiện nay còn phải tham gia học tập và làm việc tại các cơ quan, đơn vị khác do vậy thời gian tham gia hỗ trợ tình nguyện không được thường xuyên. Hiện nay lực lượng chính tham gia tình nguyện viên chủ yếu hiện nay là các đồng chí cán bộ của tổ dân phố đã nghỉ hưu.
Đề xuất kiến nghị TP: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức như đặc biệt là trong công tác tuyên truyền trên các phương tiện tuyền thông như đài, báo, ti vi, trên các màn hình điện tử tại các khu dân cư, trên các trang mạng.
Có cơ chế hỗ trợ đối với lực lượng tham gia tình nguyện viên hướng dẫn Nhân dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Bạn đọc Nguyễn Thị Ngọc Tám (ngoctam0912@gmail.com) hỏi:
Tại một số quận, huyện đã triển khai chấm điểm chỉ số cải cách hành chính của các phòng, ban, xã, phường… cũng như nhiều cách đánh giá sự hài lòng của công dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính. Vậy Phú Xuyên đã triển khai những hoạt động này hay chưa, và cách làm ra sao để việc đánh giá có sự tham gia thực sự của người dân, kết quả mang tính thực chất chứ không là hình thức?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 18
Ông Lê Thanh Hải trả lời:
Thực hiện Kế hoạch của TP, trong năm 2018, huyện Phú Xuyên đã tổ chức triển khai xây dựng Bộ chỉ số CCHC của các cơ quan hành chính và UBND xã, thị trấn và Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của công dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính.
Đối với việc xây dựng Bộ chỉ số CCHC: Huyện đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của các cơ quan và UBND các xã, thị trấn trước khi ban hành chính thức. Các tiêu chí, tiêu chí thành phần được xây dựng trên cơ sở Bộ Khung chỉ số của TP, đảm bảo phù hợp với tình hình tại địa phương. Đặc biệt, huyện Phú Xuyên là một trong 5 quận, huyện được TP lựa chọn tham gia chấm thử nghiệm bộ khung Chỉ số CCHC cấp xã nên trong việc triển khai huyện gặp nhiều thuận lợi.
Đối với việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của công dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính: Huyện đã thuê đơn vị tư vấn độc lập để giúp huyện khảo sát, đánh giá đối với 8 nhóm Dịch vụ công có phát sinh nhiều hồ sơ trên địa bàn huyện. Việc thuê đơn vị tư vấn có kinh nghiệm giúp cho việc đánh giá được khách quan, công bằng, giúp huyện nhìn nhận đúng về thực trạng, mức độ hài lòng của người dân trên địa bàn. Huyện cũng là 1 trong 6 quận, huyện được TP lựa chọn để Bộ Nội vụ đo lường sự hài lòng quốc gia trên địa bàn TP.
Bạn đọc Ngô Thị Hiền Lương (hienluong1130@gmail.com) hỏi:
Được biết một số phường của quận đã triển khai mô hình hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 tại địa bàn dân cư. Qua một thời gian hoạt động, ông nhận thấy những mô hình này thể hiện hiệu quả thực tế hay gặp khó khăn gì không? Quận có dự định nhân rộng mô hình nhằm tăng tỷ lệ người dân sử dụng DVC mức 3, mức 4 thời gian tới?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 19
Ông Vũ Văn Hoạt trả lời:
Hướng tới chính quyền điện tử nên cần tạo ra các công dân điện tử. Quận Hai Bà Trưng xác định đến năm 2020 tại quận có 70% địa bàn có nơi sinh hoạt cộng đồng. Để khai thác những nhà sinh hoạt cộng đồng hiệu quả nhất, quận đã và đang đầu tư rất nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, cùng với xã hội hóa lắp đặt trang thiết bị, mạng phục vụ triển khai DVCTT mức 3, 4.
Đây cũng là một hoạt động thực hiện chỉ đạo của TP và Quận ủy, UBND quận về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính nhà nước, góp phần phục vụ có hiệu quả công tác CCHC, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước của các cấp chính quyền; khai thác có hiệu quả các ứng dụng CNTT để xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động của các phường để phục vụ tốt hơn cho người dân, DN.
Đảm bảo việc triển khai ứng dụng CNTT theo hướng tổng thể, đồng bộ và sử dụng chung thống nhất trên một hệ thống, UBND quận đã triển khai xã hội hóa lắp đặt hệ thống trang thiết bị, hệ thống mạng để người dân sử dụng đăng ký DVCTT tại nhà sinh hoạt cộng đồng các phường theo nguyên tắc nhà nước, Nhân dân và toàn xã hội cùng tham gia thực hiện; nhà nước cung cấp dịch vụ, người dân biết sử dụng dịch vụ.
Trước mắt, trong giai đoạn cuối năm 2017 và nửa đầu năm 2018 đã triển khai tại 3 phường: Bùi Thị Xuân, Bách Khoa, Đồng Tâm; với các trang thiết bị chủ yếu gồm 1 bộ máy tính, 1 máy scan, đường truyền internet tốc độ cao, bàn ghế máy tính, tiếp khách, làm việc, tủ hồ sơ, biểu bảng hướng dẫn, tờ rơi tuyên truyền…
Để hỗ trợ cho người dân giải quyết các thủ tục một cách nhanh chóng, UBND các phường đã huy động đoàn viên thanh niên phường trực hàng ngày, tiếp đón và hướng dẫn công dân đến kê khai, đăng ký thực hiện DVCTT mức độ 3 tại điểm nhà sinh hoạt cộng đồng địa bàn dân cư; tăng cường tuyên truyền các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia đăng ký thực hiện DVCTT mức độ 3 tại các nhà sinh hoạt cộng đồng trên địa bàn.
Với những thành công bước đầu, các DVCTT mức độ 3 đang triển khai được người dân, DN trên địa bàn 3 phường này khai thác hiệu quả để thực hiện các TTHC một cách nhanh chóng, đảm bảo công khai, minh bạch trong thực hiện các TTHC, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho công dân, DN, đã phần nào chia sẻ việc tập trung đông tại bộ phận Một cửa của UBND các phường. Đây cũng chính là cơ sở bước đầu hình thành công dân điện tử góp phần xây dựng thành công chính quyền điện tử…
Quận phấn đấu sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn 20 phường trên địa bàn. Song, khó khăn hiện nay là làm thế nào để người dân sử dụng, và làm sao để quản lý việc khai thác các trang thiết bị ở đây một các đúng mục địch. Chúng tôi sẽ kết hợp với các trường đại học trang bị thêm kiến thức CNTT cho người dân; xây dựng quy chế hoạt động của các nhà sinh hoạt cộng đồng về khai thác các thiết bị; phối hợp đưa các học sinh, sinh viên về hỗ trợ người dân thực hiện… Đồng thời, quận cũng đề nghị Sở Thông tin & Truyền thông quan tâm hướng dẫn định hướng, hỗ trợ cho quận triển khai các DVCTT tốt hơn, khai thác tối đa các nhà sinh hoạt cộng đồng.
Tuy nhiên, việc nghiên cứu có tiếp tục nhân rộng mô hình này hay không cũng cần căn cứ vào một số nội dung:
Thứ nhất, mục đích của DVCTT các TTHC là các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng nhập TTHC trên phần mềm dùng chung của TP bằng các thiết bị thông minh của gia đình và cá nhân ở nhà hay bất cứ nơi nào, vì vậy qua gần 2 năm, nhận thức của Nhân dân đã được nâng lên, nhiều tổ chức, cá nhân đã sử dụng các thiết bị thông minh để đăng nhập TTHC trên môi trường mạng về bộ phận “tiếp nhận và giải quyết TTHC” phường và quận.
Thứ hai, Luật An ninh mạng đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực, nên cần nghiên cứu kỹ phạm vi điều chỉnh của Luật với việc đặt hệ thống thiết bị đầu vào tại các địa điểm nhà sinh hoạt cộng đồng.
Bạn đọc Nguyễn Minh Tú (mtuhn@gmail.com) hỏi:
Dù phường đã đạt kết quả tích cực, song theo ông, người dân đã thực sự hài lòng mỗi khi ra UBND phường giải quyết những thủ tục cần sự liên thông giữa nhiều cơ quan, đơn vị, như thủ tục “3 trong 1” cấp giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, hay những thủ tục liên quan đến đất đai… Xin ông cho biết đâu là nguyên nhân, khó khăn dẫn đến tình trạng này; phường sẽ có giải pháp khắc phục thế nào?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 20
Ông Hoàng Văn Dũng trả lời:
Từ khi triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thực hiện liên thông với nhiều cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC như thủ tục “3 trong 1” cấp giấy khai sinh-hộ khẩu-thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi phường chưa gặp những khó khăn gì trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, phường đã nhận được sự đánh giá hài lòng cao của cá nhân, tổ chức về sự phục vụ của chính quyền phường khi thực hiện yêu cầu giải quyết TTHC.
Bạn đọc Hồ Hải Mão (haimao2309@gmail.com) hỏi:
Tiếp tục công khai, cụ thể hóa các quy trình giải quyết TTHC, giải quyết một công việc gắn với trách nhiệm từng cán bộ, công chức cũng như đơn giản hóa TTHC, cắt giảm giấy tờ không cần thiết và giảm tối đa chi phí tuân thủ cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính là một nhiệm vụ TP đề ra năm nay. Nhiệm vụ này đã được từ TP đến tận xã, phường thực hiện thế nào, có gặp nhiều khó khăn vướng mắc gì?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 21
Bà Trần Thị Minh Phương trả lời:
Năm 2018, TP xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm và là khâu đột phá của TP.
Thời gian qua, TP đẩy mạnh công tác kiểm soát, tập trung chuẩn hóa toàn bộ quy trình, xác định rõ trách nhiệm cảu từng cá nhân, đơn vị. Công khai toàn bộ quy trình giải quyết tại trụ sở.
Bên cạnh đó, tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính của 1 số nhóm trọng tâm, như bảo trợ xã hội, người có công. Tập trung vào cắt giảm thời gian, giấy tờ chứng thực, đối chiếu bản gốc...
Trong năm 2018, TP đã đơn giản 61 thủ tục hành chính, tỷ lệ đơn giản hóa đạt 23,3%, dự kiến chi phí tiết giảm cho cá nhân, tổ chức khoảng 43 tỷ đồng.
Bạn đọc Nguyễn Hồng Thủy (hongthuynd@gmail.com) hỏi:
Xin ông cho biết, sau khi hoạt động theo mô hình một cấp, bộ máy Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh tại các quận, huyện, thị xã vận hành thế nào, có gì khác so với mô hình cũ trước đây? Người dân được tạo điều kiện thuận lợi thế nào?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 22
Ông Đặng Ngọc Quang trả lời:
Văn phòng Đăng ký đất đai 1 cấp được thành lập theo quyết định số 1358/QĐ-UB ngày 31/3/2015 của UBND TP về việc thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT trên cơ sở tổ chức lại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trực thuộc Sở TN&MT và các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc các quận, huyện, thị xã. Mục tiêu thành lập để thực hiện cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho công dân khi đi thực hiện thủ tục. Khi về mô hình 1 cấp, chỉ còn 25 TTHC (đối với hộ gia đình, cá nhân); trong đó, có 20 TTHC thuộc thẩm quyền của Sở TN&MT, và 5 TTHC thuộc thẩm quyền của các quận, huyện.
 Ông Đặng Ngọc Quang trả lời câu hỏi của độc giả tại buổi tọa đàm.
Việc thực hiện các TTHC được rút gọn, tạo thuận lợi cho các tổ chức, công dân. Cụ thể, khi thực hiện cấp sổ đỏ tại các dự án nhà ở, thời gian thực hiện thủ tục trước đây là 30 ngày, đã được rút xuống 14 ngày. Khi thực hiện cấp sổ đỏ cho những người mua nhà thuộc sở hữu nhà nước trước đây là 20 ngày, đã được rút xuống còn 8 ngày, tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện thủ tục.
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, công dân có thể lựa chọn nộp tại Chi nhánh Văn phòng tại nơi có đất hoặc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Văn phòng trung tâm). Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị, cột tra cứu, đặt số, đường dây nóng… phục vụ công dân khi thực hiện thủ tục. Đồng thời, nâng cao ý thức của cán bộ tiếp nhận hồ sơ và thụ lý hồ sơ.
Bạn đọc Trần Phú Hồng (hongphu34@gmail.com) hỏi:
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, năm 2018, huyện Phú Xuyên đã đạt những kết quả nổi bật ra sao trong việc giảm thời gian chờ đợi, số lần đi lại, giảm thành phần hồ sơ giấy tờ của công dân cũng như tăng chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt với những TTHC cần sự liên thông giữa nhiều cơ quan, đơn vị?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 24
Ông Lê Thanh Hải trả lời:

Để khắc phục những tồn tại, khó khăn, vướng mắc thực hiện có hiệu quả công tác CCHC nhất là việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC cho các cá nhân, tổ chức và DN. Để công tác cải cách TTHC thực sự đi vào nền nếp, chất lượng và đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm 2018 huyện Phú Xuyên đã xây dựng Kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trân.

Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến những quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện quy định đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác CCHC.

Ông Lê Thanh Hải trả lời câu hỏi của độc giả.
Đây được xem là một trong những tiêu chí quan trọng trong công tác thi đua - khen thưởng. Các cơ quan, đơn vị sẽ lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác CCHC, chỉ số đánh giá xếp hạng để đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân hàng năm. Bên cạnh đó, gắn việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các TTHC với hoạt động kiểm soát TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức và công dân. Trong năm 2018 dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đã tổ chức cập nhật, rà soát và niêm yết công khai đầy đủ TTHC. TTHC từ cấp huyện đến cấp xã đã được xây dựng quy trình nội bộ tiếp nhận và giải quyết. Qua đó đã rút ngắn thời gian giải quyết 70% TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN.

Mỗi cán bộ công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa luôn phát huy cao tinh thần, trách nhiệm; từ khâu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giải quyết TTHC đều được thực hiện nhanh chóng, đảm bảo qui trình, chất lượng và thời gian, không để tồn đọng hồ sơ; tác phong làm việc chuyên nghiệp, 100% cán bộ sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ thông tin vào công việc bằng các phần mềm chuyên môn bảo đảm xử lý công việc nhanh chóng, chính xác và hiệu quả; các cán bộ được bố trị làm việc tại Bộ phận một cửa đều có chuyên môn sâu, am hiểu nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế hoạt động của Trung tâm, chính vì vậy việc thực hiện các dịch vụ hành chính công đã mang lại hiệu quả thiết thực; chất luợng, hiệu quả trong giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính đuợc nâng cao rõ rệt.

Bước đầu huyện đã xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, phục vụ qua việc áp dụng trả kết quả tại nhà một số TTHC lĩnh vực Hộ tịch, như: Thủ tục Đăng ký kết hôn được đích thân lãnh đạo UBND xã trao giấy đăng ký kết hôn kèm theo Thiệp chúc mừng cùng những lời khuyến cáo về việc tổ chức việc cưới văn minh; Trả kết quả Đăng ký khai sinh tại nhà kèm theo thư chúc mừng tới gia đình. Trả kết quả khai tử kèm Điện chia buồn.

Xác định một trong những TTHC dễ gây bức xúc cho người dân nhất là thủ tục Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ năm 2018, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường không tiếp nhận hồ sơ tại phòng chuyên môn mà trực tiếp tiếp nhận tại bộ phận một cửa huyện để đảm bảo đúng quy định về thời gian, tránh bị quá hạn.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CCHC, tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia của cộng đồng. Đầu năm 2018, huyện đã tổ chức ra mắt mô hình thí điểm khu dân cư điện tử tại 3 thôn của xã Hồng Thái, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Một số đơn vị (xã Phú Túc, Vân Từ,...) đã tổ chức tuyên truyền DVC mức độ 3 đến toàn bộ cán bộ các thôn và đội ngũ giáo viên, học sinh.

Duy trì có hiệu quả hoạt động của Nhóm "ZALO MỘT CỬA" hoạt động cóp hiệu quả với gần 100 thành viên là cán bộ, công chức bộ phận một cửa huyện và 28 xã, thị trấn, công chức phụ trách CCHC của 12 cơ quan huyện do đồng chí Trưởng phòng Nội vụ trực tiếp quản trị để kịp thời chỉ đạo, điều hành, trao đổi thông tin.

Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn đã được huyện đầu tư, nâng cấp khang trang theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Năm 2018, huyện đã đầu tư kinh phí hơn 1 tỷ đồng nâng cấp bộ phận một cửa huyện đạt tiêu chuẩn bộ phận một cửa hiện đại, tương đương với bộ phận một cửa của các quận nội thành, gồm máy xếp số tự động, màn hình cảm ứng tra cứu TTHC, bảng Led hiển thị trạng thái hồ sơ, hệ thống camera giám sát kết nối với 28 xã, thị trấn... Bộ phận một cửa các xã, thị trấn cũng được quan tâm, tu sửa. Trong năm 2018, đã có 5 xã (Hồng Thái, Phúc Tiến, Phú Túc, Tri Trung và Quang Lãng) đầu tư kinh phí để sửa chữa, nâng cấp đảm bảo khang trang, đồng bộ với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

Bạn đọc Vũ Anh Đức (anhductc@gmail.com) hỏi:
Gần đây, nhiều người dân rất hài lòng khi đến bộ phận Một cửa của quận Hai Bà Trưng và các phường bởi cảm nhận được chuyển biến rõ nét về cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ thực hiện TTHC. Vậy ông có thể làm rõ, quận đã đầu tư cho bộ phận này ra sao, và đây có phải là nguyên nhân quan trọng góp phần “tăng điểm” cải cách hành chính của quận?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 26
Ông Vũ Văn Hoạt trả lời:
Trong những năm qua, UBND quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách TTHC, với mục tiêu xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận và UBND các phường theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại. Do đó, UBND quận đã tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị tin học và ứng dụng CNTT trong tiếp nhận và giải quyết TTHC để phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. Giữa năm 2015, quận đã hoàn thành đầu tư trụ sở mới, trong đó dành diện tích lớn đủ xây dựng bộ phận Một cửa quận.
Trong các tiêu chí đánh giá mức độ hài lòng về CCHC, việc đầu tư cơ sở vật chất Bộ phận một cửa (BPMC) này cũng là đóng góp thành công đánh kể. UBND quận đã chỉ đạo triển khai lắp đặt các máy móc, thiết bị phục vụ bộ phận này, trong đó chú trọng cập nhật phần mềm, internet tốc độ cao, máy tính hiện đại... Chúng tôi cũng yêu cầu các cán bộ công chức tại BPMC về chuyên môn đảm bảo 100% có trình độ đại học, đầu tư trang phục quần áo, 100% CBCC triển khai nhiệm vụ phải đeo thẻ...
Đến nay, BPMC của UBND quận và các phường đáp ứng cơ bản các tiêu chí BPMC hiện đại theo quy định của Bộ Nội vụ và TP. Bên cạnh đó, UBND quận đã xây dựng hệ thống điện tử lấy ý kiến hài lòng của người dân tại BPMC của quận và phường để thuận tiện cho nhân dân tham gia đánh giá đối với sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Quan tâm cả từ nơi tiếp đón, từng cá nhân đến được hướng dẫn lấy số xếp hàng theo quy định; người dân có điều kiện nghỉ ngơi trong lúc chờ đợi... Người dân rất hài lòng. Khu vực này cũng niêm yết danh mục TTHC theo quy định, có cán bộ hướng dẫn trao đổi với người dân.
Khi triển khai mức độ 3, 4 là vấn đề rất khó, song với quyết tâm của TP và trách nhiệm của địa phương, trong điều kiện hiện nay, trước hết ngoài chủ động của các cơ quan chuyên môn, bản thân người dân cần được trang bị kiến thức nhất định về CNTT. Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên phối hợp với các trường đại học như ĐH Công nghệ đào tạo cho quận về cán bộ, đặc biệt là CBCC một cửa.
Cùng với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, UBND quận chú trọng đến công tác cán bộ làm việc tại BPMC, với đội ngũ công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được được lựa chọn từ các cơ quan, bộ phận chuyên môn của các đơn vị, đồng thời UBND quận đã mở nhiều lớp tập tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng hành chính. Do đó việc hướng dẫn, phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC được thực hiện tận tình, hiệu quả, cá nhân, tổ chức đến làm hồ sơ giải quyết TTHC không phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ, giấy tờ.
Việc niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời toàn bộ các nội dung của TTHC tại BPMC cũng chính là công khai các điều kiện để giám sát hoạt động của các phòng ban chuyên môn, người dân vừa là người thức hiện vừa là người giám sát. Với nhiều hình thức niêm yết công khai và tại Cổng thông tin của quận cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu, tìm hiểu, theo dõi về TTHC.
Từ những công việc được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc với các cơ quan hành chính của quận, đồng thời ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cũng được nâng cao, góp phần quan trọng trong việc nâng mức hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính quận Hai Bà Trưng.
Bạn đọc Trần Như Quỳnh (tranquynhhn@gmail.com) hỏi:
Là địa bàn thuộc một quận mới có quá trình đô thị hóa nhanh, người dân qua quá trình từ “xã” lên “phường” chưa lâu nên trình độ cũng còn những hạn chế so với những phường trung tâm. Với điều kiện như vậy, phường có gặp khó khăn gì lớn và đã đạt kết quả nổi bật thế nào trong giải quyết thủ tục hành chính, nhằm giảm thời gian chờ đợi, giảm số lần đi lại cũng như thành phần hồ sơ cho công dân, nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức?
 
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 27
Ông Hoàng Văn Dũng trả lời:
Thực hiện Nghị quyết số 132 ngày 27/12/2013 của chính phủ về điều chỉnh địa giới hành hính Quận và phường trong đó xã Đông Ngạc được điều chỉnh thành 2 phường Đông Ngạc và phường Đức Thắng, chính thức đi vào hoạt động từ 1/4/2014 đến nay đã được gần 5 năm.
 Ông Hoàng Văn Dũng trả lời câu hỏi của độc giả tại buổi tọa đàm.
Phường Đức Thắng có diện tích đất tự nhiên 1,2km2 với trên 20.000 nhân khẩu 8 tổ dân phố với nhiều trường học viện và Đại học lớn và các cơ quan lớn đóng trên địa bàn phường trong qua trình từ xã lên phường mặt bằng dân trí không đồng đều, điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng với công việc như: Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND là trụ sở tạm, không có hệ thống các trường học, trạm y tế, trung tâm văn hóa các nhà văn hóa một số cán bộ mới tiếp cận với công việc do vậy ban đầu phường gặp rất nhiều khó khăn trong lãnh đạo thực hiện nhiện vụ chính trị đặc biệt trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Xác định được những khó khăn trên.
Dưới sự lãnh đạo của tập thể Đảng ủy, UBND phường xác định nhiệm vụ công tác CCHC áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ tại phường và đã bám sát hướng dẫn của cấp trên về thực hiện sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ đảm bảo phù hợp với vị trí việc làm, đã thực hiện rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ và biên chế hiện có của phường. Trên cơ sở đó, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ
chức, sắp xếp lại nhằm khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống hoặc trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Từ đó, thực hiện sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm đối với từng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, đảm bảo 5 rõ "Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả" và đảm bảo nguyên tắc "Một đầu mối - một việc xuyên suốt". Do vậy trong năm 2018 phường đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ:
Chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt tới toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động thuộc phường nội dung các văn bản về thực hiện chủ đề năm 2018 "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", "Năm dân vận chính quyền 2018"; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tới đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động của phường "Kỷ cương - trách nhiệm - Tận tình và Thân thiện".
Chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ tục hành chính thuộc từng lĩnh vực cập nhật các căn cứ pháp lý của các lĩnh vực có luật mới ban hành, đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường Đức Thắng thực hiện rà soát tiến giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính với 7 thủ tục từ 0,5 ngày cho đến 3 ngày do vậy đã giảm thời gian chờ đợi của công dân
Đã triển khai thực hiện mô hình thi đua thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho công dân đối với thủ tục Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ văn bản (loại giấy tờ thực hiện: Giấy ủy quyền lĩnh lương hưu thay và đối tượng thực hiện: Người hưởng chế độ hưu trí có độ tuổi từ 70 tuổi trở lên có yêu cầu chứng thực chữ ký). UBND phường đã thực hiện chứng thực chữ ký tại nhà đối với 30 trường hợp hưởng chế độ hưu trí già yếu.
Duy trì công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội phường trong việc tổ chức thực hiện Hội nghị đối thoại về thực hiện các thủ tục hành chính.
Tổ chức thực khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND phường.
Đội ngũ cán bộ phường đã nghiêm túc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính luôn có thái độ lịch sự, hòa nhã, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của Nhân dân, không gây phiền hà, sách nhiễu và kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính của công dân, trao đổi đúng nội dung công việc mà tổ chức và công dân cần hướng dẫn, trả lời. Đảm bảo giải quyết đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định với phương châm: "Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả".
Trong năm 2018, UBND phường triển khai thực hiện tốt công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đặc biệt là thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; tính đến 15/12/2018 đã tiếp nhận 6.648 lượt người với 13.839 hồ sơ giải quyết đúng hẹn 13.839 hồ sơ đạt tỷ lệ 100% thu được 233.350.000 đồng nộp vào ngân sách nhà nước; thủ tục hành
chính dịch vụ công mức độ 3,4 đạt 418 hồ sơ (trong đó, hồ sơ trực tuyến tại nhà, Tổ dân phố điện tử là 294; hồ sơ trực tuyến tại phường là 124).
Bạn đọc Phạm Thùy Dương (Quận Đống Đa, Hà Nội) hỏi:
Thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của TP “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Sở Nội vụ với tư cách là cơ quan chủ trì tổng hợp kết quả thực hiện của TP. Kết quả cơ bản của việc triển khai thực hiện chủ đề này của TP trong năm qua như thế nào?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 29
Bà Hoàng Thị Hồng Hải trả lời:
Năm 2018, TP Hà Nội xác định là năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Ngay từ đầu năm TP đã có kế hoạch cụ thể và kết thúc năm, chúng ta đã đạt được những kết quả khá toàn diện, khả quan.
Thứ nhất: TP tiếp tục sắp sếp đội ngũ cán bộ đến cấp phòng, ban theo hướng tinh gọn, thực hiện theo đúng định hướng từ Nghị quyết 18.
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 30
Bà Hoàng Thị Hồng Hải trả lời tại buổi tọa đàm.
Thứ hai: Đẩy mạnh CCHC, tiếp tục giữ vững thứ hạng trong bảng xếp hạng do Bộ Nội vụ xác định. TP luôn giữ vững top đầu, năm 2018 xếp thứ 2 trên 63 tỉnh, thành.
Thứ ba: Các cấp tiếp tục xây dựng quy trình trong từng cơ quan, từng mới quan hệ, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu. Tập trung thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của TP.
Theo đánh giá chung, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ công chức trực tiếp tiếp xúc với người dân đã tạo được ấn tượng tốt, cải thiện hình ảnh trong mắt người dân.
Thứ tư: Trong năm, TP tập trung tăng cường công tác giám sát, kiểm tra công vụ, thanh tra, xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất, khiếu nại của người dân, DN.
Thứ năm: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về kinh tế, an ninh xã hội. Các chỉ tiêu được giữ vững và thực hiện theo đúng kế hoạch.
Thứ sáu: Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương. Các đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, thực hiện mục tiêu xây dựng đề án thí điểm chính quyền đô thị của TP.
Trong năm 2019, TP tiếp tục lấy chủ đề là năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, đồng thời có những kế hoạch, mục tiêu cụ thể để thực hiện kế hoạch năm tới tốt hơn nữa.
Bạn đọc Hoàng Thanh Huyền (thanhhuyenhn@gmail.com) hỏi:
Là một địa bàn nằm xa trung tâm TP, xin ông cho biết công tác cải cách TTHC của huyện Phú Xuyên gặp những khó khăn gì lớn, nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị để hỗ trợ cán bộ, công chức và người dân trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 31
Ông Lê Thanh Hải trả lời:
Trong những năm qua, công tác CCHC luôn được huyện Phú Xuyên quan tâm, chú trọng và được huyện triển khai đồng bộ các giả pháp nhằm thực hiện có hiệu quả về: Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Đặc biệt là công tác cải cách TTHC. Các TTHC từ huyện đến cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn đã được rà soát và từng bước đáp ứng được nhiệm vụ, việc giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện theo đúng qui trình, chính xác, nhanh chóng, thuận tiện, tạo sự hài lòng đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Là một địa bàn nằm xa trung tâm TP, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, trong công tác CCHC nói chung và công tác cải cách TTHC của huyện còn gặp một số khó khăn, cụ thể:
Nhận thức về công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của huyện ở một số xã, thị trấn còn hạn chế, chưa tập trung quan tâm đúng mức, chưa chủ động, tích cực và đầu tư nghiên cứu để đưa ra những giải pháp cụ thể cho công tác cải cách hành chính. Lãnh đạo một số cơ quan huyện và xã, thị trấn chưa thật sự chú trọng đến công tác CCHC nói chung và cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa" nói riêng, chưa quyết tâm chỉ đạo cải cách và chưa dành nhiều thời gian để đầu tư cho lĩnh vực này, chưa tập trung chỉ đạo sâu sát trong việc rà soát các thủ tục, hồ sơ, thời gian giải quyết công việc của tổ chức và công dân, thiếu kiểm tra việc phối hợp giải quyết hồ sơ giữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với các phòng chuyên môn, vẫn còn trường hợp trả kết quả trễ hẹn, gây phiền hà cho tổ chức và công dân.
Một số cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa ở một số nơi còn nhiều hạn chế, bất cập cả hiểu biết về thủ tục, kỹ năng hành chính cũng như cách tiếp cận người dân để giải quyết công việc, còn thiếu nhiệt tình trong công tác, chưa phát huy hết trách nhiệm của mình, còn xảy ra trường hợp sách nhiễu, tiêu cực. Một số cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa" chưa thạo việc, hạn chế về năng lực, giải thích, tiếp nhận hồ sơ của người dân không được thỏa đáng, đầy đủ dẫn đến việc người dân phải đi lại nhiều lần. Có những công chức phòng chuyên môn khi thẩm định giải quyết hồ sơ còn thiếu linh hoạt, máy móc, có biểu hiện quan liêu trong xử lý công việc.
Bên cạnh đó, một bộ phận người dân khi đi giải quyết công việc của mình liên quan đến thủ tục hành chính không trực tiếp đến Bộ phận một cửa để được người có trách nhiệm nhận hồ sơ hoặc giải thích, hướng dẫn khi hồ sơ chưa đầy đủ, còn e ngại góp ý phê bình khi hồ sơ bị giải quyết trễ hẹn hoặc không phản ánh các trường hợp bị trễ hẹn nhiều lần với lãnh đạo cơ quan thụ lý hồ sơ, đây cũng là vấn đề góp phần làm hạn chế việc phát hiện cán bộ, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực.
Công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" tiến hành chưa mạnh và thiếu chiều sâu, chưa tạo ra những chuyển biến căn bản trong nhận thức về trách nhiệm thực hiện công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và hiểu biết của nhân dân về cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông".
Kinh phí để triển khai thực hiện cơ chế "một cửa" ở huyện, kinh phí xây dựng trụ sở làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn hạn chế, chưa có sự đầu tư thống nhất đồng bộ, do đó mỗi xã, thị trấn mỗi nơi làm mỗi khác.
Bạn đọc Nguyễn Hồng Minh (hongminhhn@gmail.com) hỏi:
Năm 2018, cải cách hành chính được quận Hai Bà Trưng coi là một khâu đột phá với trọng tâm là giảm thời gian chờ đợi, giảm số lần đi lại của công dân và nâng cao chất lượng phục vụ của cán bộ công chức khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Xin ông cho biết kết quả nổi bật, cụ thể của quận trong thực hiện mục tiêu này?
Tọa đàm trực tuyến: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho công dân” - Ảnh 32
Ông Vũ Văn Hoạt trả lời:
UBND quận Hai Bà Trưng luôn xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và DN; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hợp lý về cơ cấu, đủ năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Năm 2017 được xếp hạng đứng thứ 7/30 quận, huyện và năm 2018 phấn đấu tăng lên xếp thứ 5/30 quận, huyện.
Ông Vũ Văn Hoạt trả lời tại buổi tọa đàm trực tuyến.
Qua đó, công tác CCHC đặc biệt là cải cách TTHC của quận Hai Bà Trưng trong năm qua đạt được nhiều kết quả tốt, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức đã đi vào nền nếp, hiệu quả, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính cho công dân đạt tỷ lệ đúng hạn và trước hạn ngày càng cao, nhiều quy trình giải quyết TTHC đã được rút gắn thời gian giải quyết so với quy định (lĩnh vực: Quản lý đô thị 1 thủ tục (cấp phép xây dựng rút từ 15 ngày còn 10 ngày), giáo dục - đào tạo 2 thủ tục, nội vụ 3 thủ tục, tài chính-kế hoạch 1 thủ tục, tư pháp 1 thủ tục, văn hóa - thông tin 1 thủ tục, Kinh tế 1 thủ tục, y tế 1 thủ tục (cấp GCN đảm bảo ATTP từ 15 ngày còn 13 ngày), tài nguyên -môi trường 1 thủ tục, thanh tra 1 thủ tục...
- Kết quả giải quyết TTHC:
- Cấp quận: Tỷ lệ đúng và trước hẹn: 99,95%
- Cấp phường: Tỷ lệ đúng và trước hẹn: 99,97%
- Dịch vụ công trực tuyến: Cấp quận: Đạt tỷ lệ 99,75%; cấp phường: đạt tỷ lệ: 100%
Với tinh thần hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Do đó trong năm qua mức độ hài lòng của người dân đối sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước quận Hai Bà Trưng ngày càng được tăng cao. Người dân ngày càng hài lòng về các nội dung quận triển khai chỉ đạo CCHC, các đơn vị ghi nhận. Đặc biệt với chỉ đạo của TP, quận sẽ phối hợp nâng cao hiệu quả CCHC hơn nữa.