Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tọa đàm trực tuyến “Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp”: Cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Kinhtedothi - Ngày 5/11, báo Kinh tế & Đô thị tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN” với sự tham gia của đại diện Sở Nội vụ, Sở KH&ĐT, quận Đống Đa, huyện Hoài Đức và phường Khương Mai (quận Thanh Xuân).
Ưu tiên 3 nội dung

Chia sẻ tại Tọa đàm, Phó trưởng Phòng CCHC (Sở Nội vụ) Hoàng Thị Hồng Hải cho hay, năm 2020 gặp nhiều khó khăn song TP đã tập trung vào các giải pháp tháo gỡ và tạo điều kiện cho DN, cải thiện mức độ hài lòng của người dân và DN trong các giao dịch hành chính… Công tác CCHC tiếp tục tập trung ưu tiên 3 nội dung là tổ chức bộ máy, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ CBCC, giải quyết TTHC phục vụ người dân và DN. Trong đó, TP đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC bằng cách cắt giảm các điều kiện, thủ tục, giấy tờ không cần thiết; giảm thời gian, tiết kiệm chi phí giải quyết TTHC; tích cực triển khai ứng dụng CNTT, tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4. TP đã ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn TP và có hiệu lực từ 14/10/2020 thay thế quy định trước đây; đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và qua DVCTT...
 Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Hải
Từ quyết tâm của TP, tại mọi sở, ngành, quận, huyện đến tận xã, phường đều có nỗ lực cao nhất. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DN nhỏ và vừa Hà Nội (Sở KH&ĐT) Nguyễn Hữu Lương, Sở đã đẩy mạnh nội dung hỗ trợ DN, trong đó Trung tâm được giao nhiệm vụ triển khai các công tác đào tạo, hỗ trợ DN nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, kết nối…, được TP và Bộ KH&ĐT đánh giá cao. Hiện các nội dung hỗ trợ giai đoạn 2015 - 2020 sắp hoàn tất, Sở đã đề xuất đề án Hỗ trợ DN mới cho giai đoạn 2021 - 2025, trong đó có nhiều nội dung hỗ trợ DN khác nhau.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Phó trưởng Phòng Nội vụ quận Đống Đa Vũ Trà Vinh cho biết, đầu năm 2020 quận đã hoàn thành đầu tư trụ sở mới, trong đó dành diện tích lớn đủ xây dựng Bộ phận một cửa quận khang trang, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu trong ứng dụng CNTT vào hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của người dân. UBND quận cũng chú trọng công tác cán bộ làm việc tại Bộ phận; mở nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng hành chính. Nhờ đó, cá nhân, tổ chức đến làm hồ sơ TTHC không phải đi lại nhiều lần để bổ sung giấy tờ.

Với huyện Hoài Đức, theo Phó trưởng Phòng Nội vụ Ngô Thị Sinh, gần đây lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo tăng ứng dụng CNTT vào điều hành, kiểm soát; công khai minh bạch về TTHC, đặc biệt có một số mô hình chính quyền gần dân như ở xã Song Phương. Địa phương cũng rất chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn, lấy ý kiến người dân hàng năm đối với việc đánh giá CBCC.

Tại cấp phường là cấp gần dân nhất cũng có nhiều cố gắng nhằm ngày càng tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong giao dịch hành chính. Như ở phường Khương Mai, công dân hoàn toàn có thể thực hiện đăng ký và nhận kết quả các TTHC bằng hình thức lưu động và vẫn đảm bảo thời gian, chất lượng giải quyết. Khương Mai là đơn vị đầu tiên của quận Thanh Xuân thực hiện trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân với 7 lĩnh vực tư pháp, không phát sinh chi phí nào.

Dù vậy, các khách mời cũng đưa ra một số kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, nâng cao chất lượng cải cách TTHC phục vụ người dân, DN. Đáng chú ý, Chủ tịch UBND phường Khương Mai Lưu Đình Lượng mong muốn Sở Nội vụ tổ chức giao lưu giữa các phường, xã có cách làm hay để trao đổi, từ đó nhân rộng. Quan trọng nhất, cần phân cấp cho phường, gắn trách nhiệm của từng CBCC phụ trách lĩnh vực với kết quả giải quyết hồ sơ trực tuyến.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

Phú Thọ quyết liệt nâng cao chỉ số hài lòng, cải cách hành chính

10 Dec, 11:48 AM

Kinhtedothi - Tỉnh Phú Thọ đang tích cực triển khai kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2025 với mục tiêu đưa hai chỉ số này nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước.

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Huế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

10 Dec, 09:51 AM

Kinhtedothi- Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại TP Huế đang tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy, quản lý Nhà nước và phục vụ người dân. Sau thời gian vận hành, mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả rõ rệt trong tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số và nâng cao chất lượng công vụ. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới về cơ chế, nhân sự và cơ sở vật chất cần sớm được tháo gỡ.

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

Hà Nội: gần 50 cán bộ, công chức được tập huấn nâng cao năng lực công tác cải cách hành chính

09 Dec, 01:39 PM

Kinhtedothhi-Tham dự Hội nghị tập huấn toàn quốc “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2025”, tại điểm cầu TP Hà Nội có lãnh đạo, cán bộ, chuyên viên Phòng CCHC và gần 50 cán bộ, công chức phụ trách, tham mưu công tác CCHC của các sở, cơ quan tương đương sở, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP, các cơ quan ngành dọc T.Ư đóng trên địa bàn...

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ