Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội”

Kinh Tế Đô Thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 26/12/2017 của UBND TP về Công tác ATTP TP Hà Nội năm 2018; Kế hoạch số 25/KH-KTĐT của báo Kinh tế & Đô thị về phối hợp tuyên truyền về công tác đảm bảo ATTP TP Hà Nội năm 2018, sáng 27/11, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở Y tế, Sở GD&ĐT Hà nội tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội”.

Có thể nói, tình trạng ngộ độc thực phẩm luôn rình rập tại bếp ăn tập thể, nhất là tại bữa ăn bán trú trường học vì số lượng học sinh đông, thời tiết thay đổi theo mùa… Dù đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, kiểm soát ATTP, song vẫn còn đó những khó khăn, bất cập, còn đó những nỗi lo của người tiêu dùng, của phụ huynh học sinh mỗi bữa ăn học đường.
Đặc biệt, sau vụ ngộ độc thực phẩm lớn nhất từ trước đến nay tại một trường học ở Đông Anh vừa qua đã gióng lên hồi chuông lên hồi chuông báo động về ATTP bữa ăn bán trú trên địa bàn. 
Ông Lại Bá Hà - Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu mở đầu buổi Tọa đàm trực tuyến.

Tham dự buổi Tọa đàm hôm nay, thay mặt BTC, tôi xin trân trọng giới thiệu sự hiện diện của các vị đại biểu, các vị khách quý:

Ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Cục ATVSTP Hà Nội

Bà Hoàng Thị Minh Thu - Phó Chi cục ATVSTP Hà Nội

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội

Ông Kiều Cao Trinh - Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Sở GD&ĐT Hà Nội

Ông Lê Hồng Vũ -  Trưởng phòng Giáo dục quận Tây Hồ

Bà Lê Thị Thúy Hồng - Phó trưởng phòng giáo dục huyện Gia Lâm

Bà Phan Thị Minh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Dương (quận Tây Hồ)

Bà Trần Thị Diệu Anh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm)

Ông Võ Việt Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội.

Phát biểu khai mạc tại buổi Tọa đàm, ông Lại Bá Hà - Phó Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết: Buổi Tọa đàm là chương trình phối hợp giữa báo Kinh tế & Đô thị và Sở Y tế Hà Nội nhằm tuyên truyền đảm bảo ATTP trường học. Trong những năm vừa qua, việc tuyên truyền ATTP và công tác đảm bảo ATTP trong trường học được báo Kinh tế & Đô thị phối hợp các cơ quan chức năng luôn được quan tâm.

Tuần trước vừa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại trường Mầm non Xuân Nộn, huyện Đông Anh, đây là vụ việc nóng được dư luận quan tâm. Chính quyền các cấp từ TP đến huyện và các cơ quan chuyên môn đã vào cuộc xử lý quyết liệt. Việc đảm bảo ATTP tại các bếp ăn trường học là việc khó đối với mỗi địa phương, đặc biệt với Hà Nội - địa phương có số lượng học sinh đứng tốp đầu cả nước.

"Tôi hy vọng đây là diễn đàn để các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ về công tác đảm bảo ATTP tại các trường học. Đồng thời, cũng để lắng nghe ý kiến những người làm trong ngành giáo dục, y tế về khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ. Qua đó, làm sao tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện việc đảm bảo an toàn bếp ăn trong trường học hiện nay" - ông Lại Bá Hà nói.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ATTP không chỉ ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe mà còn liên quan hiệu quả phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội. Vấn đề ATTP ngày càng được nhìn nhận có tầm quan trọng đặc biệt. Thực phẩm an toàn đóng góp to lớn đối với việc cải thiện sức khỏe con người và chất lượng cuộc sống cũng như về lâu dài, đối với phát triển giống nòi dân tộc.
Ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại buổi Tọa đàm trực tuyến.

Tại Hà Nội hiện nay quản lý trên 66.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 2.793 trường học có bếp ăn bán trú. Trong đó: Mầm non 1.649 trường; Tiểu học 951 trường; THCS 165 trường; THPT 28 trường. Như vậy, số học sinh sử dụng bữa ăn tại trường là rất lớn.

Trong những năm qua, công tác quản lý ATTP các bếp ăn tập thể trường học đã được chú trọng, quan tâm đặc biệt. Thời gian qua Sở Y tế tham mưu cho TP ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác quản lý ATTP tại các bếp ăn tập thể trường học và phối hợp với ngành GD&ĐT trong công tác kiểm tra, tập huấn nâng cao kiến thức ATTP cho các cơ sở, phân công trách nhiệm rõ ràng trong công tác quản lý ATTP bếp ăn tập thể trường học.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng đánh giá, thời gian qua đã xảy ra 1 số vụ ngộ độc thực phẩm, mà điển hình là vụ việc tại trường Mầm non Xuân Nộn, huyện Đông Anh. Bên cạnh đó, việc kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu, công tác kiểm tra, thanh tra, phối hợp giữa các ngành chức năng cũng còn đang chưa được chặt chẽ.

Qua đó, ông Trần Văn Chung hy vọng, buổi tọa đàm trực tuyến sẽ mang lại những thông tin hữu ích, những kiến thức quan trọng về lĩnh vực ATTP, góp phần đẩy mạnh công tác quản lý, truyền thông, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tại các bếp ăn tập thể trường học nhằm góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm, nâng cao sức khỏe học sinh.

Phát biểu kết luận buổi Tọa đàm, giao lưu trực tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết: Sau hơn 2 tiếng, buổi tọa đàm đã có rất nhiều ý kiến trao đổi xoay quanh vấn đề đảm bảo ATTP bếp ăn trường học ở cả phía các nhà quản lý, các trường học và cả phía DN. Mục tiêu của buổi tọa đàm ngày hôm nay chúng ta đã đạt được.

Vụ ngộ độc tại trường Mầm non Xuân Nộn (huyện Đông Anh) cũng đã được thông tin để rút kinh nghiệm cho các trường khác trên địa bàn. Vụ việc này đã tìm ra được thực phẩm nguyên nhân gây ngộ độc. Trong vụ việc này, trách nhiệm của cơ quan quản lý huyện Đông Anh cũng đã vào cuộc kịp thời, đang trong quá trình tiếp tục truy cứu trách nhiệm để có nhưng hình thức xử lý nghiêm minh. Chiều nay, thường trực UBND TP cũng sẽ họp về vấn đề kiểm soát an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.

Qua ý kiến các đồng chí, Sở Y tế xin tiếp thu những ý kiến đóng góp. Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm của Ban chỉ đạo ATTP các cấp. Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn nữa. Trách nhiệm của ban giám hiệu, của phụ huynh trong vấn đề này. Đặc biệt, trách nhiệm của các DN, các nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm trong các bếp ăn trường học.

"Chúng tôi cũng lưu ý, các trường học cần phải chú trọng đến cơ sở vật chất tại các bếp ăn trường học. Ngoài ra, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bếp ăn trường học, việc thanh tra kiểm tra sẽ có sự phối hợp với ban phụ huynh. Việc truy suất nguồn gốc thực phẩm vào trường học sẽ phải siết chặt hơn nữa, như vụ ngộ độc tại Đông Anh vừa qua, cơ sở sản xuất bánh ngọt gây ngộ độc chỉ có một vài công nhân, dây truyền sản xuất đơn sơ nên việc để xảy ra nhiễm khuẩn vào thực phẩm là điều không sớm thì muộn sẽ xảy ra" - Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

Thông qua buổi tọa đàm này, tôi cũng đề nghị các quận huyện phải thực hiện diễn tập xử lý ngộ độc tập thể, đề phòng trường hợp xảy ra ngộ độc sẽ có hướng xử lý giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Hy vọng rằng, sau buổi tọa đàm này, công tác đảm bảo ATTP bếp ăn trường học sẽ được nâng cao hơn nữa.

KHÁCH MỜI THAM DỰ
  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 3

    Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

    Ông Trần Văn Chung

  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 4

    Chi cục trưởng Cục ATVSTP Hà Nội

    Ông Trần Ngọc Tụ

  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 5

    Phó Chi cục ATVSTP Hà Nội

    Bà Hoàng Thị Minh Thu

  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 6

    Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng – Sở GD&ĐT Hà Nội

    Ông Kiều Cao Trinh

  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 7

    Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội

    Ông Khổng Minh Tuấn

  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 8

    Trưởng phòng Giáo dục quận Tây Hồ

    Ông Lê Hồng Vũ

  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 9

    Phó trưởng phòng giáo dục huyện Gia Lâm

    Bà Lê Thị Thúy Hồng

  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 10

    Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Dương (quận Tây Hồ)

    Bà Phan Thị Minh Tuyết

  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 11

    Hiệu trưởng Trường Mầm non Thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm)

    Bà Trần Thị Diệu Anh

  • Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 12

    Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn chế biến thực phẩm Nam Hà Nội.

    Ông Võ Việt Dũng

Nội dung giao lưu trực tuyến
Bạn đọc Phan Hoàng Duy (Huyện Chương Mỹ) hỏi:
Việc tập huấn cho nhân viên chế biến thực phẩm, nhiều ý kiến lo ngại việc vẫn thực hiện theo hình thức, chưa đi vào thực chất?
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 13
Bà Hoàng Thị Minh Thu trả lời:
 
Chúng tôi đã nâng cao chất lượng tập huấn bằng thiết kế bài giảng trực tiếp, trong 2017 và 2018, chúng tôi đã soạn thảo tài liệu hướng dẫn quản lý ATTP trong bếp ăn trường học, đưa ra nội dung cần thiết đảm bảo an toàn bếp ăn tập thể trong từng trường hợp từ chứng cứ pháp lý, giấy tờ, điều kiện pháp lý, kiểm định 3 bước, bảng kiểm giám sát…
Chúng tôi cũng tổ chức tập huấn cho mạng lưới các trường bán trú, tổ chức mạng lưới báo cáo viên. Năm nay chúng tôi đã tổ chức 40 lớp cho quận huyện, chi cục quận huyện. Nâng cao năng lực tập huấn thông qua việc phối hợp giữa sở giáo dục, phòng giáo dục và trung tâm y tế. Tập huấn chuyên môn cho người quản lý và chế biến theo bộ tài liệu đã được chúng tôi ngày càng cải tiến về phương pháp, nội dung để dễ nhớ, dễ hiểu, đi vào thực chất.
Trên cơ sở trao đổi 2 chiều trong các lớp tập huấn, chúng tôi có thể nắm bắt tình hình theo từng lớp, từng người học, để có thể nắm bắt rõ hơn tình hình thực tế khi đi vào triển khai. 
Bạn đọc Võ Hoàng Phi (Huyện Gia Lâm) hỏi:
Việc kiểm soát nước uống trong trường học được thực hiện ra sao?
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 15
Ông Kiều Cao Trinh trả lời:
Đối với kiểm soát nước uống và sử dụng nguồn nước trong các nhà trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã quan tâm chỉ đạo bằng các văn bản gửi đến các nhà trường. Đối với các trường mầm non, tiểu học, THCS thì các phòng GD&ĐT trực tiếp kiểm tra.
Với Sở GD&ĐT Hà Nội, từ tháng 10 đến nay đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội thành lập 2 đoàn đi kiểm tra các trường THPT về vấn đề sử dụng nguồn nước sạch trong các nhà trường.
Qua kiểm tra cho thấy, về nước uống thì cơ bản các trường hợp đồng với những công ty để sử dụng nước bình và chai. Và cứ 6 tháng nhà trường tự mang mẫu nước đi kiểm định, kinh phí kiểm định do công ty nước chi trả.
Về nước sinh hoạt, các trường trong nội thành chủ yếu sử dụng ước máy, ngoại thành cơ bản sử dụng nguồn nước giếng khoan. Hai nguồn nước này, vừa rồi kiểm tra ở 100% các trường THPT và đánh giá đều được đạt yêu cầu sử dụng.
Bạn đọc Vũ Thanh Tú (Quận Long Biên) hỏi:
Rửa tay trước khi ăn là việc làm rất nhỏ nhưng lại giúp các con phòng được rất nhiều bệnh. Các con học tập, vui chơi liên tục, dễ tiếp xúc với nhiều vi khuẩn. Tuy nhiên, các con vẫn chưa có thói quen rửa tay sạch trước khi ăn. Cùng với đó, ở một số trường, chỗ rửa tay cho học sinh còn ít và chưa đảm bảo vệ sinh. Xin ông cho ý kiến về vấn đề này?
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 16
Ông Khổng Minh Tuấn trả lời:
Việc rửa tay với xà phòng hết sức quan trọng. Tại các trường học việc này đã được hết sức lưu ý, nhất là tại các trường mầm non. Bài hát dân vũ về rửa tay từ cô đến trò đều thuộc. Thói quen này được áp dụng cho từ cô đến trò ap dụng.

Tại các trường phải đảm bảo tối thiểu vòi rửa (200 hoc sinh/vòi), nước sạch (4 lít nước/tiết học), xà phòng tại mỗi vòi rửa. Tại các trường việc khuyến cáo rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh với trẻ, trước khi tiếp xúc với trẻ với cô giáo. Đặc biệt, tại các bếp ăn trong trường, nhân viên trong bếp cũng được khuyến cáo phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, đảm bảo vệ sinh tay trong quá trình chế biến.
Việc kiểm tra việc rửa tay, hầu hết các trường trong nội thành cơ bản thực hiện tốt. Tuy nhiên, khu vực ngoại thành, nông thôn thì còn nhiều hạn chế. Có trường số lượng vòi không đảm bảo, 1.000 đến 2.000 học sinh nhưng chỉ có 1 vòi rửa, hoặc có vòi thì vòi không có khóa, không có nước, không có xà phòng rửa tay. Đây cũng là điều cần phải khắc phục sớm.
Bạn đọc Phan Minh Ngọc (ngocminh78@gmail.com) hỏi:
Đối với nhóm trẻ gia đình, ATTP thực sự là vấn đề khó kiểm soát, ngành GD&ĐT, Chi cục ATTP có biện pháp gì để quản lý?
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 18
Ông Trần Ngọc Tụ trả lời:
Trong thời gian qua, số trường mầm non tư thục xuất hiện nhiều. Tuy đều là những cơ sở được cấp phép nhưng vấn đề quản lý ATVSTP với các cơ sở này có nhiều khó khăn. Vì đây là những cơ sở sử dụng địa điểm sẵn có, không phải được xây dựng với mục đích ban đầu là nuôi dạy trẻ cho nên khu vực bếp ăn không được chú trọng.
Sở Y tế và Sở Giáo dục hàng năm đều đã đưa công tác đảm bảo ATVSTP bữa ăn bán trú vào kế hoạch năm, ngoài bếp ăn mầm non công lập, các cấp tiểu học, THCS, THPT thì còn đặc biệt quan tâm đến nhóm trẻ mầm non tư thực. 
Còn đối với những cơ sở đảm bảo điều kiện thì mới cho nấu ăn, với cơ sở không đảm bảo thì bắt buộc phải lấy từ những trường lân cận.
Ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng Giáo dục quận Tây Hồ trả lời:
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 19

Quận Tây Hồ, quản lý 74 nhóm trẻ tư thục. Các nhóm trẻ có từ 30  đến dưới 50 học sinh. Các nhóm trẻ nằm rải rác trên địa bàn và nhiều cơ sở ở rất sâu trong khu dân cư. Nếu mỗi năm rà soát 1 lượt quận cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Quận đã có giải pháp kiểm soát đối với các nhóm trẻ công lập, như: Quận yêu cầu lãnh đạo nhóm trẻ tiếp cận nguồn thực phẩm sạch theo cơ quan chuyên môn quận giới thiệu, đồng thời sử dụng phần mềm quản lý xác định khẩu phần ăn trực tuyến. Quận hoàn toàn đánh giá được dinh dưỡng cho trẻ em trong nhóm trẻ công lập. Các nhóm trẻ do mức thu học phí không cao nên rất dễ bị lấy những thực phẩm không đảm bảo an toàn vào trường học, nếu không được kiểm soát.

Bạn đọc Hồ Thị Trúc (tructhi098@gmail.com) hỏi:
Hiện tại nhiều trường đã có sự tham gia giám sát thực phẩm đầu vào của Ban phụ huynh. Vậy tại trường, việc này được thực hiện như thế nào và ông/bà đánh giá như thế nào về hiệu quả của sự tham gia của Ban phụ huynh trong đảm bảo ATTP cho các con tại trường học?
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 20
Bà Trần Thị Diệu Anh trả lời:
Trường Mầm non thị trấn Trâu Quỳ luôn hoan nghênh ban phụ huynh tham gia, giúp trường kiểm soát về số lượng, chất lượng (bằng cảm quan) của thực phẩm nhập vào.
Tại trường, ban phụ huynh thay nhau tham gia theo định kỳ, theo dõi từ bước giao nhận, sơ chế, chế biến... kéo dài từ 10h20 - 10h40 mỗi ngày đối vs cấp nhà trẻ. Phụ huynh qua đó sẽ thấy được sự vất vả của cô nuôi; tin tưởng hơn về quyền lợi của con em mình tại trường.

Bà Phạm Thị Minh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Dương (Tây Hồ) trả lời:

Nhiều năm nay, Trường Tiểu học An Dương đã và đang phối hợp với ban đại diện PHHS trong khâu giao nhận thực phẩm. Chúng tôi cũng có kế hoạch cụ thể phân nhiệm cho từng phụ huynh học sinh thay phiên tới nhà trường cùng bên cung ứng kiểm tra khâu giao nhận đầu vào cho đến cân định lượng sống, định lượng chín đưa vào suất ăn cho học sinh.


Với sự giám sát chặt chẽ từ phía phụ huynh học sinh, quá trình này đã diễn ra rất hiệu quả tại Trường Tiểu học An Dương. Các bậc phụ huynh khi được trực tiếp giám sát các khâu, họ cảm thấy tin tưởng và an lòng hơn với tới suất ăn cho con em, bằng chứng là số học sinh tham gia ăn ngày càng tăng lên. 

Bạn đọc Nguyễn Chính (Quận Tây Hồ) hỏi:

Việc xây dựng giá thành một suất ăn cho học sinh tại trường có những quy định cụ thể nào về dinh dưỡng và chất lượng?

Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 22
Ông Lê Hồng Vũ trả lời:
Năm học 2017 - 2018 giá thực phẩm tăng rất mạnh, các nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm. Địa phương đã họp với các đơn vị cung cấp thức ăn và thống nhất lại với nhà trường, phụ huynh học sinh. Giá được điều chỉnh trong 1 năm một lần.
Quận Tây Hồ đã xây dựng định lượng khẩu phần ăn cho các lứa tuổi học sinh và đưa vào phần mềm áp dụng. Các trường lúc đầu cũng khó chịu, nhưng quận đã quyết tâm đưa vào phần mềm định lượng khẩu phần ăn vào các trường học, đến nay đã đảm bảo và thực hiện ổn định. Đến 9 giờ sáng hàng ngày các thông tin định lượng bữa ăn được đưa lên mạng để nhà trường và phụ huynh kiểm soát. Những phụ huynh nào không đảm bảo thì đến tận đến tận nơi kiểm tra.

Ông Cao Kiều Trinh -  Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Sở GD&ĐT Hà Nội trả lời:

Giá thành suất ăn cho học sinh được UBND các quận, huyện xây dựng hàng năm dựa trên thực đơn khẩu phần ăn từng cấp học và mặt bằng giá cả thực phẩm tại địa phương.

Về khẩu phần ăn cấp học mầm non đã được Viện dinh dưỡng tính toán và hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, cấp tiểu học được sự hỗ trợ của Viện Dinh dưỡng, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Hà Nội đã xây dựng được bộ thực đơn với 40 thực đơn cho 8 tuần không lặp lại, đảm bảo đa dạng thực phẩm cân bằng dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm sẵn có tại địa phương; với mức ăn từ 20.000đ/ngày.

Sở GD&ĐT Hà Nội cảm ơn báo Kinh tế và Đô thị đã thông tin về DN phàn nàn việc vào cung cấp thực phẩm cho nhà trường có gặp khó khăn về câu chuyện hậu trường (như hoa hồng… ) ảnh hưởng đến chất lượng suất ăn. Về phía Sở GD&ĐT Hà Nội, đến bây giờ chúng tôi chưa nhận được phản ánh của DN nào về vấn đề này.

Bạn đọc Trương Ánh Mi (anhmi2009@gmail.com) hỏi:
Có thông tin rằng với suất ăn trưa cho học sinh theo quy định chung của TP ở mức giá trần là 20.000 đồng, bài toán cân bằng giữa lợi nhuận DN cung ứng thực phẩm và đảm bảo dinh dưỡng cho các em có quá khó khăn? Phía DN có đề xuất gì không?
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 23
Ông Võ Việt Dũng trả lời:
Là doanh nghiệp, chúng tôi cũng là những phụ huynh học sinh nên chúng tôi hiểu rằng học sinh rất nhậy cảm với những thực phẩm không rõ nguồn gốc.
Việc đạo tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên sản xuất trực tiếp đối với chúng tôi rất quan trọng. Công tác kiểm tra thực phẩm cũng rất cần có ý thức từ chính những cán bộ kiểm tra truy xuất nguồn gốc của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như trong trường học.
Chúng tôi mong muốn định kì các cơ quan quản lý nhà nước cùng các cơ quan truyền thông tuyên dương khuyến khích những doanh nghiệp tốt cũng như công khai những doanh nghiệp chưa tốt. Đây sẽ là động lực để cho những doanh nghiệp tốt có thể  nâng cao chất lượng sản phẩm cung ứng.
Nếu được sự đồng ý của các cơ quan quản lý Giáo dục cũng như tại các trường học chúng tôi xin sẵn sàng cung cấp giấy/phiếu xác minh nguồn gốc hàng ngày của nguồn thực phầm cho các trường học.
Doanh nghiệp chúng tôi cũng mong có sự kiểm tra sát sao định kì của các cơ quan quản lý nhà nước để có thể liên tục thanh lọc được tất các các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm chưa tốt.
Việc ngộ độc thực phẩm không chỉ ở nguồn gốc thực phẩm mà có ở nguyên nhân bảo quản thực phẩm ở các trường học.
Vì trần xuất ăn hạn chế, nhưng giá cả thị trường luôn thay đổi nên các nhà cung cấp có thể sẽ tráo đổi những thực phẩm không đạt để đủ với chi phí sản xuất,  chúng tôi mong các cơ quan quản lý, các trường, cũng như phụ huynh học sinh hiều và thông cảm về những thay đổi, điều chỉnh mức giá thực phẩm của doanh nghiệp thực phẩm chúng tôi.
Năm 2019, với trách nhiệm XH, là 1 doanh nghiệp thực phẩm chúng tôi xin cam kết sẽ tổ chức các Farm Tour cho lãnh đạo các trường học, phụ huynh học sinh và học sinh tới thăm trực tiếp những cở sở chăn nuôi sản xuất của doanh nghiệp. Từ đó, có thể khẳng định được chất lượng thực phẩm cũng như công khai nguồn gốc thực phẩm của doanh nghiệp.

Bà Lê Thị Thúy Hồng - Phó trưởng phòng giáo dục huyện Gia Lâm phản hồi về câu trả lời của ông Dũng: 

Phòng giáo dục huyện hiện quản lý khoảng 26 trường mần non và 26 trường tiểu học, xấp xỉ 60.000 học sinh, trong đó có khoảng  42.000  học sinh ăn bán trú. Vấn đề ATTP, chúng tôi rất quan tâm, phối hợp với các sở ban ngành về nhằm kiểm soát chất lượng thực phẩm. Ban chỉ đạo thực phẩm an toàn huyện trong đó có đồng chí Phó Chủ tịch huyện Gia Lâm đã trực tiếp chỉ đạo giám sát vấn đề này. Thông qua việc kiểm tra giám sát thì huyện sẽ có thông báo các đơn vị đủ điều kiện tham gia cung cấp thực phẩm tại huyện Gia Lâm.


Về vấn đề anh Dũng nêu, có thực tế là báo giá tiền thực phẩm trong 1 năm thì cố định, còn giá thực phẩm trên thị trường thực tế lại lên xuống theo mùa, huyện đã có văn bản cho các trường mầm non, giá suất ăn trung bình 15k/1 ngày, so với các huyện nội thành là thấp. Về yêu cầu đơn vị cung ứng lấy thực phẩm tại địa phương như HTX Văn Đức - HTX đạt đủ tiêu chuẩn Vietgap đã được huyện Gia Lâm chọn làm thí điểm thí điểm.

Tuy nhiên, rất khó cho huyện ngoại thành, hiện chúng tôi huy động 100% trẻ ra lớp ăn bán trú đã là khó, nay giá thực phẩm lên xuống thì rất khó thực hiện. Do các trường chỉ họp phụ huynh 1 năm 2 lần, nên rất khó thuyết phục các gia đình về việc thay đổi giá thành thực phẩm. Bởi đây là vấn đề kinh phí phụ huynh nộp vào, do đó điều này các đơn vị cung cấp nên chủ động làm việc với nhà trường về giá thành.

Rõ ràng việc làm thực đơn theo mùa là cần thiết để đảm bảo tỉ lệ dinh dưỡng, kalo cho các cháu, nhưng đây là bài toán khó với DN và các nhà trường

Bạn đọc Đỗ Thị Nhung (nhungdodonganh@gmail.com) hỏi:
Vừa qua, tại Đông Anh đã xảy ra vụ ngộ độc bữa ăn bán trú trường học rất nghiêm trọng khiến hơn 200 trẻ mắc. Các cơ quan chức năng đã rút kinh nghiệm về sự việc này thế nào?
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 26
Bà Hoàng Thị Minh Thu trả lời:
Quy trình 4 bước xử lý ngộ độc thực phẩm đã được triển khai rất tốt  trong vụ việc xảy ra tại trường Xuân Nộn. Tuy là vụ ngộ độc lớn nhưng đã được giải quyết nhanh gọn, công tác phối hợp giữa các cơ quan thông suốt. Bên cạnh đó, thông tin vụ việc đã được cơ quan chức năng chuyển tải kịp thời tránh những luồng thông tin xấu, không chính thống làm rối thêm vấn đề.
Ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Cục ATVSTP Hà Nội trả lời:
Đây là vụ ngộ độc tập thể lớn với 209 người mắc. Trong buổi họp đánh giá của Sở Y tế và huyện Đông Anh, các cơ quan chức năng đã rút ra được các bài học kinh nghiệm sau:
Trước hết, khi xảy ra vụ ngộc độc thực phẩm cần có sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của chính quyền địa phương, nơi xảy ra ngộ độc. Bởi trong các văn bản pháp quy, các quy định đều quy trách nhiệm vấn đề trên về chính quyền các địa phương.
Thứ 2: Khi triển khai điều tra, xử lý, cấp cứu vấn đề về ngộ độc thực phẩm phải có 1 người tổng chỉ huy, luôn bám sát quy trình xử lý ngộ độc thực phẩm 4 bước đã được 7 quận, huyện diễn tập trong thời gian qua.
Thứ 3: Tổ chức thông tin kịp thời về tình hình tới: Các gia đình, cơ quan thông tấn báo chí, cho biết diễn biến và xử lý vụ việc...
Thứ 4: Trưng cầu ý kiến chuyên gia, huy động lực lượng y tế, bệnh viện tuyến trên để tìm được phác đồ điều trị. 
Thứ 5: Phối hợp các cơ quan có liên quan truy xuất, thu hồi sản phẩm, quy trách nhiệm các đơn vị cung cấp nguyên liệu.
Như trong vụ trường Mầm non Xuân Nộn, trong 2 ngày các cơ quan chức năng đã kiểm tra 18 cơ sở, với 29 loại thực phẩm đã cung cấp. Đặc biệt đã phối hợp với Ban ATVSTP tỉnh Bắc Ninh để sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc.

Tại mỗi quận huyện đều đã rà soát hồ sơ năng lực của các DN, sau rà soát đều có kiểm tra thực tế. Tôi tin rằng, các cơ sở lớn thì nguy cơ để xảy ra ngộ độc là rất hãn hữu. Phía nhà trường đều có thể kiểm tra đột xuất bất cứ lúc nào. Nếu cơ sở không đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, chế biến ban đầu thì phải dừng hợp đồng ngay lập tức. 1 lavabo thực hiện xét nghiệm để tìm được vi khuẩn nhanh nhất cũng phải 24h, còn lại phải đến 36h. Các xét nghiệm nhanh dư lượng hóa chất thực hiện mất 45 phút.

Bất kỳ thực phẩm nào mà các trường nghi ngờ đều có thể lưu lại, Chi cục ATVSTP sẽ hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho đơn vị. Trong thực đơn, chúng ta cũng nên khuyến cáo các món ăn hạn chế nguy cơ ngộ độc. Ví dụ như món bánh dày, bánh ngọt có kem, nộm…hạn chế sử dụng. Nếu sử dụng khi khâu chế biến phải hết sức cẩn thận.

Không nên để các gia đình mang bánh ngọt đến trường để tổ chức sinh nhật cho các cháu, bởi nhà trường không thể kiểm soát được bánh đó như thế nào. Nếu xảy ra ngộ độc tại trường thì nhà trường sẽ phải chịu trách nhiệm. Trường hợp bánh ngọt Nguyên Cát, kiểm tra cơ sở không đảm bảo vệ sinh nên việc xảy ra ngộ độc là điều dễ hiểu. 

Bạn đọc Phạm Thị Mai (maipham1020@yahoo.com.vn) hỏi:

Nêu những thực trạng và khó khăn trong việc kiểm soát cung cấp thức ăn trong các nhà trường?

Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 28
Ông Lê Hồng Vũ trả lời:
Quận Tây Hồ có 8.000 học sinh mầm non, 10.000 học sinh tiểu học và 500 THCS. Mầm non có đội ngũ nấu ăn của nhà trường. Sử dụng các suất ăn liên kết nấu ngay tại trường, không cho phép mang từ nơi khác đến nhằm đảm bảo ATTP.
Các Trường THCS tổ chức suất ăn sẵn đưa đến nhà trường. Nếu tổ chức bữa ăn tại trường thì khối tiểu học không có được đội ngũ chuyên nghiệp trong nấu ăn. Nếu đảm nhận cả dinh dưỡng thì công tác đào tạo gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi cho rằng việc lấy suất ăn nơi khác đến nấu tại trường và do các đơn vị, doanh nghiệp đảm bảo đủ pháp nhân, năng lực thực hiện. Nhà trường cũng kiểm tra đến tận nơi các đơn vị lấy thực phẩm, rau xanh để kiểm tra, qua đó những đơn vị nào lấy đủ điều kiện mới cho vào cung cấp dịch vụ bữa ăn cho nhà trường. Hàng năm các trường đều tổ chức hội nghị, mời các đơn vị cung cấp dịch vụ bữa ăn về cung ứng thực phẩm, rau xanh. Sau đó, Quận họp lại nếu những đơn vị nào chưa đáp ứng yêu cầu phải loại bỏ.
Quận Tây Hồ là quận nhỏ nên hạn chế đơn vị cung cấp dịch vụ bữa ăn. Do đó, để loại bỏ những đơn vị không có uy tín đưa thực phẩm vào nhà trường, mỗi một kỳ các nhà trường đều có chuyên đề kiểm tra hàng năm. Kiểm tra đột xuất, mỗi kỳ 2 lần, sát quy trình giao nhận thực phẩm, tránh việc trà trộn thực phẩm không an toàn. Nhà trường, phụ huynh, Phòng Giáo dục cùng giám sát.
Tuy nhiên, những thực phẩm đã chế biến sẵn không thể giám sát được vì đã chế biến khó phát hiện bằng mắt thường có đảm bảo chất lượng hay không. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát những thực phẩm chế biến sẵn.
Bạn đọc Ngô Thị Thùy Dương (Quận Đống Đa, Hà Nội) hỏi:
Xin đại diện các Trường có thể chia sẻ về những khó khăn vướng mắc trong quản lý bếp ăn bán trú và giao nhận thực phẩm, thực phẩm chế biến sẵn?
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 30
Bà Trần Thị Diệu Anh trả lời:
Về vấn đề giao nhận thực phẩm, khi giao nhận, chúng tôi đã làm đúng quy trình theo các bước, kí với các đơn vị được UBND huyện và Sở đã thông qua. Chúng tôi chỉ có thể kiểm tra thông qua mắt thường về việc tươi ngon, có dập nát hay thối, còn thành phần bên trong thì rất khó kiểm tra. Chúng tôi mong bên sở y tế hỗ trợ để có các thiết bị giám định cụ thể, qua đó kiểm soát tốt hơn vấn đề an toàn thực phẩm.

Bà Phạm Thị Minh Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Dương (Tây Hồ) trả lời: 

Về giao nhận thực phẩm, là trường tiểu học với hơn 700 học sinh bán trú, Trường Tiểu học An Dương đã thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo ATTP đã ký hợp đồng liên kết với đơn vị được lựa chọn thông qua UBND Quận. Trong quá trình giao nhận, chúng tôi có ban quản lý bán trú, phân công nhiệm vụ trực tiếp nhận thực phẩm với bên cung ứng và nấu tại trường. Đây cũng là giao nhận 3 bên (đại diện công ty-nhà trường-bên chế biến).

Quá trình giao nhận thực phẩm diễn ra theo đúng quy trình, thứ nhất là theo thực đơn đã lên sẵn,  thứ hai là kiểm tra thực phẩm có đạt đủ tiêu chuẩn ATTP hay không. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ nhận bằng cảm quan và đối chiếu với đăng ký an toàn thực phẩm của đơn vị cung ứng, đồng thời lưu lại nhãn mác này trong 1 tuần để xác nhận nguồn gốc trong trường hợp có vấn đề.

Bên cạnh đó, trong quá trình chế biến, chúng tôi cũng làm đúng quy trình, phối hợp với ban đại diện phụ huynh học sinh, thanh tra nhân dân của nhà trường, đại diện ban giám hiệu, giáo viên chứng kiến định lượng sống và cân định lượng chín để đưa vào suất ăn cho học sinh.

Khó khăn nữa là về thực phẩm chín như bánh ngọt, sữa... nhập về Trường thì chúng tôi cũng không kiểm chứng được hoàn toàn tiêu chuẩn nguồn gốc, chỉ đối chiếu theo đăng ký ATTP của bên giao nhận cung ứng. 

Bạn đọc Hoàng Minh Phương (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi:
TP Hà Nội hiện có hơn 1,7 triệu học sinh, trong đó 50% số trường học có tổ chức ăn bán trú, do đó nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm là rất lớn nếu không có sự siết chặt quản lý. Vừa qua công tác thực hiện đảm bảo ATTP được 2 Sở Y tế VÀ GD&ĐT triển khai thế nào?
Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 32
Ông Trần Ngọc Tụ trả lời:
Công tác ATVSTP trong trường học là nhiệm vụ đặc biệt được TP quan tâm, chỉ đạo sát sao trong thời gian qua. TP giao ngành y tế, giáo dục và các quận huyện tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác này tại các trường học.
 

Hàng năm, Sở Giáo dục và Sở Y tế đều có kế hoạch liên ngành để triển khai công tác ATVSTP, phòng chống dịch trong trường học. Trước mỗi năm học đều có tổ chức hội nghị tổng kết công tác ATVSTP trong niên khóa trước, từ đó đánh giá những việc đã/chưa làm được và rút ra kinh nghiệm cho niên khóa tới.

Trong năm, 2 đơn vị đều phối hợp tổ chức triển khai tập huấn cho Ban giám hiệu tất cả các trường trên địa bàn TP, 1 năm trung bình 35 lớp. Đồng thời Chi cục ATVSTP TP còn tổ chức kết nối bếp ăn tập thể trong trường học với các cơ sở cung cấp nguyên liệu tại địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế còn chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế tham mưu cho UBND cấp quận huyện triển khai công tác đảm bảo VSATTP trong trường học, do vậy hàng năm các địa phương đều có kế hoạch cụ thể, có trọng tâm chỉ đạo công tác này.

Đặc biệt, Trung tâm Y tế và Phòng Giáo dục tại các quận huyện đã có được kế hoạch thường xuyên giám sát các bếp ăn, trong giám sát có hướng dẫn 10 tiêu chí đảm bảo VSATTP trong trường học.

Định kỳ hàng năm, Đoàn liên ngành của quận huyện cũng tổ chức kiểm tra trung bình 1 lần/1 năm. Hàng năm tất cả 30 quận huyện đều rà soát, tổ chức đánh giá năng lực của các đơn vị cung cấp bữa ăn và yêu cầu nhà trường chỉ ký hợp đồng với những cơ sở đạt tiêu chuẩn.

1 vấn đề quan trọng nữa, trong quản lý VSATTP giao trách nhiệm về cho nhà trường, người đứng đầu nhà trường chịu trách nhiệm về công tác này. Do vậy trong các nhà trường đều thành lập các tổ kiểm soát VSATTP, trong đó có đại diện hội cha mẹ học sinh, công đoàn...

Bạn đọc Nguyễn Vi Phúc (Quận Ba Đình, Hà Nội) hỏi:

Ông có thể cho biết thông tin về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm(ATTP)  bữa ăn bán trú trường học trên địa bàn TP Hà Nội trong thời gian qua?

Tọa đàm trực tuyến về “Đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội” - Ảnh 34
Ông Kiều Cao Trinh trả lời:

Hiện nay vấn đề ATTP là mối quan tâm chung của toàn xã hội, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Tại các trường học có tổ chức bán trú, nội trú về vấn đề ATTP trong các bữa ăn của học sinh càng trở nên quan trọng nhằm đảm bảo môi trường giáo dục an toàn giúp cho trẻ em có sức khỏe tốt, phát triển đầy đủ về đức, trí, thể, mỹ.

Năm học  2018 - 2019, Hà Nội có 2.689 trường học, trong đó mầm non có 1.108 trường, tiểu học 737 trường, THCS 623 trường và 221 trường THPT, 1 trường trung cấp chuyên nghiệp với 1.986.809 triệu học sinh và trên 100.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Toàn TP có 1.685 trường tổ chức ăn bán trú, chiếm tỷ lệ 63%. Trong đó có 1.074 trường mầm non, 456 trường tiểu học, 126 trường THCS, 29 trường THPT với 3 hình thức bếp ăn là: Tự nấu, thuê nấu tại trường và thuê cung cấp suất ăn.


Đối với mầm non, việc nuôi dưỡng là nhiệm vụ nhưng với bậc tiểu học và các bậc cao hơn là phát sinh từ nhu cầu của phụ huynh và học sinh, nhà trường phục vụ bán trú để đảm bảo an sinh xã hội học sinh được ăn bán trú và nghỉ tại trường không phải về nhà buổi trưa, cha mẹ học sinh không mất thời gian công sức đưa đón giữa giờ, giảm ùn tắc giao thông, giảm bớt rất nhiều chi phí của gia đình và chi phí chung của xã hội.

Hàng ngày các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP phục vụ trung bình là trên 800.000 học sinh ăn bán trú từ 1 - 4 bữa trong ngày, tùy theo từng trường.

Ban giám hiệu, tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường với tinh thần trách nhiệm cao đã phối hợp chặt chẽ với Ban Đại diện cha mẹ học sinh phát huy hiệu quả các nguồn lực, thực hiện đúng chỉ đạo của các cấp, các cơ quan quản lý ATTP.

 Hầu hết các bếp ăn tập thể trường học đều đã đáp ứng các quy định về ATTP như thủ tục pháp lý, điều kiện cơ sở, dụng cụ chứa đựng, thực hành vệ sinh của người trực tiếp chế biến thức ăn, thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định của Bộ Y tế. Công tác bán trú đang từng bước tạo sự yên tâm tin tưởng với cha mẹ học sinh góp phần đảm bảo an sinh xã hội của TP có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú trong trường học trên địa bàn Hà Nội, rất cần có: Nhận thức, trách nhiệm của Ban giám hiệu các nhà trường, thầy, cô giáo, nhân viên, cha mẹ học sinh, người sản xuất, chế biến, kinh doanh về ATTP được nâng lên rõ rệt.

Cùng với đó là sự phối hợp giữa nhà trường và Ban Đại diện cha mẹ học sinh đảm bảo ATTP ngày càng chặt chẽ. Chủ động công khai thực đơn thực phẩm trên Website hoặc Cổng thông tin điện tử của trường, công khai các đơn vị được lựa chọn cung ứng thực phẩm.

Một yếu tố cũng rất quan trọng, đó là sự phân công, phân cấp và phối hợp giữa các Sở, ngành và UBND quận huyện, xã, phường trong việc quản lý các bếp ăn trường học đã có hiệu quả. Cũng như, công tác thanh kiểm tra từng bước được đẩy mạnh, đã chủ động giám sát, xét nghiệm và cảnh báo các loại thực phẩm không an toàn.