Tọa đàm về “Giá trị không gian di tích chùa - Bảo tồn và phát huy”

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/11, tại chùa Thánh Ân, thôn Đào Xuyên, xã Đa Tốn, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức hội nghị tọa đàm với chủ đề “Giá trị không gian di tích chùa - Bảo tồn và phát huy”.

 Chủ tịch MTTQ huyện Gia Lâm phát biểu tại buổi tọa đàm.
Huyện Gia Lâm có 318 di tích lịch sử văn hóa, cách mạng kháng chiến, 167 di tích đã được xếp hạng các cấp, chiếm 52,2% bao gồm: 64 di tích xếp hạng cấp Quốc gia, trong đó Cụm di tích Đền Phù Đổng gồm 10 điểm đã được xếp hạng Cấp Quốc gia đặc biệt; 77 di tích xếp hạng cấp TP; 16 địa điểm gắn biển lưu niệm sự kiện cách mạng kháng chiến và 89 ngôi chùa lâu đời, gắn với văn hóa, lịch sử phát triển của các địa phương. Trải qua thời gian dài, dưới sự tác động của các điều kiện tự nhiên, chiến tranh, không gian tại các di tích nói chung và di tích chùa nói riêng trên địa bàn huyện đã có hiện tượng xuống cấp.
Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tham luận và đóng góp 11 ý kiến trao đổi, thảo luận xoay quanh 5 nội dung: Nhận thức giá trị của không gian di tích chùa đối với đời sống tôn giáo, tín ngưỡng; vai trò, vị trí của Ban trị sự Phật giáo đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị không gian di tích chùa; vai trò của các cấp chính quyền, tiểu ban Quản lý di tích và Nhân dân trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị đối với không gian di tích chùa...
Qua trao đổi, các ý kiến phát biểu đã được lãnh đạo huyện Gia Lâm tiếp thu, đồng thời khẳng định: Việc bảo tồn, tôn tạo, phục dựng các giá trị không gian di tích chùa theo đúng nguyên trạng di tích gốc là vấn đề đặc biệt quan trọng. Những ý kiến phát biểu tại buổi tọa đàm sẽ là căn cứ để trong thời gian tới, huyện Gia Lâm có những hoạt động thiết thực trong việc bảo tồn, trùng tu, tôn tạo di tích phù hợp điều kiện hiện nay và xứng tầm với giá trị của các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần