Phán quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc được truyền hình trực tiếp vào 10/3

Hà Phương (Theo Korea Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tòa án Hiến pháp có thể sẽ ra phán quyết về việc luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào ngày 10/3 tới.

Theo phát ngôn viên Bae Bo-yoon của Tòa án Hiến pháp cho biết, thẩm phán sẽ ra phán quyết vào lúc 11 giờ sáng ngày 10/3 tới. Việc công bố phán quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ được phán sóng trực tiếp qua truyền hình để người dân theo dõi.

 Tòa án Hiến pháp sẽ ra phán quyết luận tội Tổng thống Hàn Quốc trước khi quyền Chánh án Lee Jung-mi nghỉ hưu.

Trong trường hợp bị luận tội, bà Park sẽ bị buộc rời khỏi Nhà Xanh. Đồng thời, Hàn Quốc sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống trong vòng 60 ngày kể từ khi bà Park bị luận tội.

Trong trường hợp, Tòa án Hiến pháp bác yêu cầu luận tội trên, bà Park sẽ được phục hồi quyền hành của Tổng thống.

Điều này cho thấy, Tòa án Hiến pháp đang tìm cách đưa ra phán quyết trước ngày 13/3, khi quyền Chánh án Lee Jung-mi chính thức nghỉ hưu. Việc nghỉ hưu của bà Lee, đồng nghĩa với khả năng ra phán quyết về việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye sẽ bị hạn chế do thẩm phán Park Han-chul đã chính thức nghỉ hưu từ tháng 1.

Trước đó, đại diện Nhóm công tố viên đặc biệt ra thông báo cho biết, Tổng thống Hàn Quốc đã cấu kết với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil để nhận hối lộ từ Tập đoàn Samsung. Công tố viên Park Young-soo khẳng định, Phó Chủ tịch Samsung, Lee Jae-yong và các quan chức khác trong tập đoàn đã hối lộ bà Park Geun-hye và bà Choi Soon-sil để đổi lấy sự ủng hộ trong việc kế nhiệm tại Tập đoàn Samsung cũng như quá trình sáp nhập hai chi nhánh của tập đoàn vào năm 2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần