Tòa Tối cao cho phép thực thi đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án Tối cao Mỹ đã cho phép thực thi đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump với công dân 6 quốc gia đạo Hồi, trong khi các tòa án cấp dưới vẫn đang xem xét lệnh cấm.

Điều này có nghĩa là, lệnh cấm nhập cảnh sẽ có hiệu lực đối với những công dân CH Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen vào Mỹ. Tổng thống Trump cho biết, lệnh cấm là cần thiết để bảo vệ Mỹ khỏi nạn khủng bố bởi các chiến binh Hồi giáo.
 
Tòa án Tối cao cũng chấp thuận yêu cầu của chính quyền Tổng thống Trump về việc dỡ 2 lệnh cấm bởi các tòa án cấp dưới với sắc lệnh di trú.
Trước đó, sắc lệnh di trú này từng đối mặt với các vụ kiện từ bang Hawaii và Liên đoàn Quyền tự do dân sự Mỹ vì cho rằng lệnh cấm trái với Hiến pháp và phân biệt đối xử với người theo đạo Hồi.
Chính quyền Trump đã đưa vụ việc lên tòa tối cao, khẳng định rằng lệnh cấm là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia và ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ. Quyết định ngày 4/12 được tòa tối cao đưa ra với 7 trên 9 thẩm phán ủng hộ.
Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã gọi quyết định của Tòa Tối cao là một thắng lợi cho an toàn và an ninh của người Mỹ.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần