Tuyên tử hình Nguyễn Xuân Sơn, tù chung thân Hà Văn Thắm

Thiên Bình-Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Chủ tọa phiên tòa cho rằng: “Hà Văn Thắm là đồng phạm chủ mưu giúp sức đắc lực để Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt số tiền trên. Xét hành vi, tòa cho rằng, cần phải tuyên phạt Thắm và Sơn mức án cao mới thỏa đáng hành vi phạm tội.

Sau 5 ngày nghị án, sáng nay (29/9) TAND Hà Nội ra phán quyết đối với 51 bị cáo trong vụ đại án OceanBank. HĐXX quyết định tuyên phạt Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank - tổng hợp mức án chung thân cho 4 tội danh bị truy tố đó là: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; “Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.;

Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng Giám đốc Oceanbank) bị tuyên mức án tử hình cho 3 tội: Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Tham ô tài sản;

 

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó TGĐ Oceanbank) cùng mức án 22 năm tù giam; “Bóng hồng” Hoàng Thị Hồng Tứ thì bị tuyên 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo...

Nguyễn Văn Hoàn – nguyên Phó TGĐ OJB bị truy tố về tội: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: 10 năm; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng: 12 năm. Tổng mức hình phạt mà bị cáo Hoàn phải chấp hành là: 22 năm tù

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: Bị cáo Phạm Hoàng Giang – nguyên TGĐ Công ty BSC: 4 năm tù

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng:

1. Lê Thị Thu Thủy – nguyên Phó TGĐ OJB: 6 năm tù

2. Vũ Thị Thùy Dương – nguyên GĐ Khối Kế toán và giao dịch trong nước OJB: 4 năm

3. Nguyễn Thị Nga – nguyên Kế toán trưởng OJB, hiện là GĐ Khối tài chính và Kế hoạch OJB: 42 tháng tù

4. Nguyễn Hoài Nam – nguyên GĐ Khối Nguồn vốn OJB: 42 tháng

5. Nguyễn Thị Thu Ba – nguyên GĐ Khối Ngân hàng bán lẻ OJB: 36 tháng tù

6. Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân OJB: 36 tháng tù

7. Nguyễn Xuân Thắng – nguyên Phó GĐ Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OJB: 36 tháng

Nhóm 34 bị cáo nguyên là GĐCN, PGD OJB bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy đinh của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng từ 18 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Nhóm 34 bị cáo nguyên là GĐCN, PGD OJB bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy đinh của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng từ 18 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Nhóm bị cáo bị truy tố về tội Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng:

1. Phạm Công Danh – nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh: 14 năm, cộng bản án cũ 30 năm tù nên tổng hợp hình phạt mà bị cáo Danh phải chấp hành là 30 năm tù.

2. Trần Văn Bình – nguyên TGĐ Cty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Trung Dung: 4 năm, cộng bản án cũ 4 năm tù nên tổng hợp hình phạt mà bị cáo Bình phải chấp hành là 8 năm tù.

3. Hứa Thị Phấn – nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu Tư và Phát triển Phú Mỹ: 17 năm tù.
Về hành vi cho Công ty Trung Dung vay 500 tỉ đồng: HĐXX đánh giá hành vi của các bị cáo Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch OceanBank), Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó TGĐ OceanBank), Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông của NH Đại Tín), Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh), Trần Văn Bình (cựu TGĐ Công ty Trung Dung) phạm tội vi phạm các quy định cho vay.
 

Về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Chủ tọa phiên tòa cho rằng: “Hà Văn Thắm là đồng phạm chủ mưu giúp sức đắc lực để Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt số tiền trên. Xét hành vi, tòa cho rằng, cần phải tuyên phạt Thắm và Sơn mức án cao mới thỏa đáng hành vi phạm tội.

Chủ tọa Trần Nam Hà cho biết, trong phiên tòa này HĐXX triệu tập 727 các tổ chức, các cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, tuy nhiên có 645 người có mặt, những người khác đã di chuyển chỗ ở, không liên hệ được. Sau khi nghe các phần xét hỏi, bào chữa của luật sư, tranh luận tại tòa, quan điểm của VKS, HĐXX nhận thấy: Về hành vi cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng, HĐXX cho rằng hành vi của Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) và Nguyễn Văn Hoàn (cựu Phó tổng Oceanbank) đã phạm tội Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Trong đó, Thắm đã chỉ đạo và quyết định cho vay trái pháp luật, còn Hoàn đồng phạm giúp sức tích cực.
 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Hứa Thị Phấn, Phạm Công Danh và Trần Văn Bình đồng phạm với Thắm và Hoàn như VKSND Tối cao đã viện dẫn để truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan. Trong hành vi này, Thắm phải chịu trách nhiệm chính, Phấn đóng vai trò đồng phạm tích cực và thụ hưởng khoản vay, tiếp đến là Hoàn, Danh, Bình. Do đó, cần xử phạt bị cáo Thắm và Phấn hình phạt tù nghiêm khắc như đúng tính chất mức độ hành vi của từng bị cáo gây ra. Các bị cáo Danh, Hoàn và Bình đồng phạm, trong đó Bình có vai trò ít nhất. Trong quá trình điều tra, ngoài Hứa Thị Phấn, các bị cáo khác khai báo thành khẩn nhưng cho rằng mình không vi phạm. HĐXX đánh giá các bị cáo ăn năn hối cải, trong đó bị cáo Trần Văn Bình (Tổng giám đốc Công ty Trung Dung) làm công, phạm tội theo sự chỉ đạo, ít nhiều phạm tội do thiếu hiểu biết, đề nghị xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo.

 Bị cáo Minh Thu tại phiên tòa sáng 29/9.

Về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản số tiền 69 tỷ đồng thông qua Công ty BSC, theo tòa, để được vay vốn hoặc mua ngoại tê, khách hàng phải thực hiện ký hợp đồng dịch vụ thông qua công ty này của Hà Văn Thắm.

Tòa cho rằng, Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao, với vị thế là người của PVN – đối tác chiến lược cử sang tham gia điều hành Oceanbank, từ sự phụ thuộc của Ngân hàng Đại Dương vào nguồn tiền gửi huy động từ PVN, Nguyễn Xuân Sơn đã đặt vấn đề với Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT Oceanbank về việc cần chi thêm tiền “chăm sóc khách hàng” ngoài lãi suất tiền gửi quy định trong hợp đồng.

 
Khi Hà Văn Thắm quyết định sử dụng Công ty BSC để thực hiện việc ký các hợp đồng làm dịch vụ đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn tại Oceanbank để thu phí, lấy nguồn chi cho Nguyễn Xuân Sơn.

Trong hành vi này, Hà Văn Thắm là đồng phạm chủ mưu giúp sức đắc lực để Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt số tiền trên. Xét hành vi, tòa cho rằng, cần phải tuyên phạt Thắm và Sơn mức án cao mới thỏa đáng hành vi phạm tội.

Về hành vi Cố ý làm trái HĐXX xác định, Sơn giới thiệu Thu cho Thắm và đề nghị Thắm phân công cho Thu làm công tác huy động vốn. Sau đó, Thắm chỉ đạo Thu và các phó TGĐ khác và chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ của OJB chi vượt trần lãi suất trên toàn hệ thống của OJB. Tổng số tiền chi lãi ngoài 1.576 tỷ.

Hành vi này của Thắm và các đồng phạm đã vi phạm Thông tư 02 của NHNN Việt Nam. Số tiền này là thiệt hại hiện hữu, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây tổn hại nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ, mặt khác hệ lụy dẫn đến OJB không kiểm soát được việc thu chi, thất thoát vốn… Trong số tiền 1.576 tỷ có khoản tiền 246 tỷ chi cho Sơn. Vì vậy nên thiệt hại chỉ còn hơn 1.300 tỷ. Căn cứ mức độ hành vi phạm tội trong hành vi cố ý làm trái, Thắm là người chỉ đạo nên phải chịu trách nhiệm lớn hơn các bị cáo còn lại.
 Các bị cáo tại phiên tòa ngày 29/9.
Riêng bị cáo Sơn, thời gian này không làm ở OJB nhưng đã chỉ đạo Thu thực hiện việc chi lãi ngoài nên phải chịu trách nhiệm với số tiền 297,4 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Sơn không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo khác đã thành khẩn khai báo, đồng thời căn cứ vào hành vi phạm tội của từng bị cáo HĐXX xác định cần xử lý nghiêm Thắm và Sơn. Sau khi xảy ra vụ việc, các bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả, đây là tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Với các bị cáo là lãnh đạo các phòng, ban Hội sở cũng đều là mắt xích tham gia vào quá trình sai phạm của OceanBank, các bị cáo đều làm theo chỉ đạo, không được hưởng lợi, các bị cáo có nhân thân tốt.... Hậu quả các bị cáo gây ra là nghiêm trọng nên cần áp dụng hình phạt tù là thỏa đáng.

 Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa sáng 29/9.

34 bị cáo là cựu giám đốc Oceabank các chi nhánh có hành vi phạm tội nghiêm trọng, hậu quả để lại nặng nề. Hiện nay chính sách hình sự của nhà nước đối với tội này chưa thay đổi, không thể miễn TNHS đối với một số bị cáo như đề nghị của các bị cáo, luật sư hay đề nghị của VKS.

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo này như chỉ làm theo chỉ đạo, không được hưởng lợi, đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả, đặc biệt trong số này còn có nhiều bị cáo vay, mượn, bán nhà bán cửa để khắc phục hậu quả. Các bị cáo cũng tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để thu hồi số tiền khắc phục hậu quả. Một số bị cáo đã khắc phục được toàn bộ số tiền hậu quả, số bị cáo còn lại đã khắc phục được một phần thiệt hại.