Toàn cảnh 3 ngày giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang động

Nguyễn Phương (Theo CNN, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 đợt giải cứu từ ngày 8-10/7, toàn bộ 12 cầu thủ và huấn luyện viên đội bóng “Lợn hoang” bị mắc kẹt trong hang Tham Luang được đưa ra ngoài.

Ngày 10/7, Hải quân Thái Lan xác nhận, toàn bộ 13 thành viên đội bóng Lợn hoang và huấn luyện viên của họ đã được giải cứu thành công.
Việc giải cứu đội bóng kẹt dưới hang sâu ở Thái Lan là một chiến dịch chưa từng có tiền lệ vì địa hình hiểm trở và mưa gây ngập nước trong hang, cản trở công tác cứu hộ.
Sau 2 tuần đầy lo ngại về tình hình đội bóng, 4 thành viên đầu tiên của đội bóng đã được đưa ra khỏi hang ngày 8/7 trong tình trạng hoàn hảo, người đứng đầu chiến dịch, cựu Thống đốc Chieng Rai, ông Narongsak Osatanakorn, thông báo với báo chí.
Ngày đầu tiên (8/7):
10h sáng (giờ Bangkok), giới chức Thái Lan sơ tán hiện trường để bắt đầu ngày đầu tiên trong chiến dịch giải cứu 12 thiếu niên và huấn luyện viên đội bóng Wild Boars (Lợn Hoang) ra khỏi hang Tham Luang Nang Non, nơi cả nhóm đã bị mắc kẹt từ ngày 23/6.
Các thợ lặn, nhân viên y tế đã tập hợp xung quanh khu vực này từ sáng. Xe cứu thương và trực thăng được bố trí bên ngoài cửa hang, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp. 
 10h sáng (giờ Bangkok), giới chức Thái Lan sơ tán hiện trường để bắt đầu ngày đầu tiên trong chiến dịch giải cứu.
18 thợ lặn tinh nhuệ, gồm 13 người nước ngoài và 5 đặc nhiệm SEAL Thái Lan, được cử vào hang để tiến hành cuộc giải cứu. Mỗi nạn nhân được hộ tống bởi hai thợ lặn, trong đó có một người cầm bình oxy bơi trước, sau đó đến cầu thủ nhí rồi thợ lặn thứ 2 phía sau. 
 18 thợ lặn tinh nhuệ, gồm 13 người nước ngoài và 5 đặc nhiệm SEAL Thái Lan, được cử vào hang để tiến hành cuộc giải cứu.
Đến 17h40, cậu bé đầu tiên được đưa ra khỏi hang. Khoảng 10 phút sau, cậu bé thứ hai xuất hiện. Facebook của đặc nhiệm SEAL xác nhận thành viên thứ ba được giải cứu lúc 19h35 (giờ địa phương) và người tiếp theo ra ngoài 12 phút sau đó.
Kết thúc ngày giải cứu đầu tiên, 4 cậu bé được cho là yếu nhất đã được cứu ra an toàn. Giới chức Thái Lan cho biết họ cần 10-20 tiếng để chuẩn bị các điều kiện phù hợp, trong đó có việc thay thế bình oxy, trước khi tiếp tục đưa các thợ lặn vào hang.
Xe cứu thương trực sẵn ở cửa hang Tham Luang và di chuyển nhanh chóng khi thành viên đầu tiên của đội bóng được đưa ra ngoài.

Sơ đồ hang Tham Luang trong tình trạng ngập nước một lần nữa cho thấy việc giải cứu thành công các cậu bé không chỉ là một chiến tích của những thợ lặn tài giỏi và quả cảm mà còn là những chiến tích để đời của các cậu bé chưa từng biết bơi trước đó.
 Lượng lượng cảnh sát và quân đội hỗ trợ đưa người bị nạn lên trực thăng. Ảnh: EPA
Một hành trình cực kỳ nguy hiểm và vất vả kéo dài 4km, đối với ngay cả những thợ lặn giỏi nhất thế giới. Rất đáng tiếc, Saman Kunan, cựu lính hải quân Thái Lan, đã qua đời trong khi giải cứu đội bóng thiếu niên bị kẹt trong hang.
Các thành viên đội bóng được sử dụng mặt nạ gắn oxy loại trùm kín mặt. Loại mặt nạ lặn này khá dễ sử dụng đối với những người lặn nghiệp dư.
 Kết thúc ngày giải cứu đầu tiên, 4 cậu bé được cho là yếu nhất đã được cứu ra an toàn.
Mỗi cậu bé được 2 thợ lặn bơi kèm ra ngoài. Người đi trước mang theo bình oxy nối với mặt nạ cấp khí cho em và có dây buộc nối với em, người đi sau yểm trợ. Cả hai đều đeo đèn chiếu sáng trên đầu. Họ lần theo đường dây được ròng sẵn dọc theo đường hầm để ra ngoài an toàn.
 Người đứng đầu chiến dịch, cựu Thống đốc Chieng Rai Narongsak Osottanakorn.
Khu vực nguy hiểm nhất là khoảng giữa đường đi được gọi là giao lộ T, vốn quá hẹp đến mức thợ lặn phải bỏ các bình ôxi ra ngoài mới len qua được.
Qua Giao lộ T là tới Hang 3 - vốn rất rộng - nơi các thợ lặn dùng để làm căn cứ. Tại đây, các cậu bé có thể nghỉ ngơi trước khi đi bộ ra cửa hang. Xe ô tô và trực thăng cứu thương đã sẵn sàng để đưa các thành viên được giải cứu đến thẳng bệnh viện Chiang Rai.
Ngày thứ 2 (9/7):
Thái Lan tái khởi động chiến dịch giải cứu lúc 11h. Cũng như hôm 8/7, mọi điều kiện đều khá thuận lợi. Thống đốc Chiang Rai, ông Narongsak Osatanakorn, xác nhận mực nước trong hang không đáng lo ngại. 
 Các thợ lặn tiến hành quy trình giải cứu trong ngày thứ 2 của chiến dịch.
Trong ngày thứ 2, các thợ lặn cũng sẽ tiến hành quy trình giải cứu giống như ngày đầu, trong đó mỗi nạn nhân sẽ được hai thợ lặn đưa ra ngoài. Các thiếu niên phải vượt qua những lối đi chật hẹp và ngập nước.
 Xe cứu thương di chuyển nhanh chóng khi thành viên đội bóng được đưa ra ngoài.
Chiếc trực thăng dùng để đưa các thành viên đội bóng đến bệnh viện tỉnh Chiang Rai để kiểm tra sức khỏe sau khi rời khỏi hang. 
Ngày thứ hai của chiến dịch kết thúc khi cậu bé thứ 8 rời hang và đến bệnh viện dã chiến gần đó.
Khi chiến dịch cứu hộ kết thúc tối 9/7, 4 bé trai và huấn luyện viên vẫn kẹt giữa "cuộc chạy đua với thời gian và mực nước".
 Thủ tướng Thái Lan chụp cùng người thân các cậu bé trong đội bóng Lợn Hoang.
Ngày thứ 3 (10/7):
Chính quyền Thái Lan xác nhận hoạt động cứu hộ hôm nay bắt đầu từ 10h08 (theo giờ địa phương) với 19 thợ lặn vào trong hang. Tuy đêm qua có mưa lớn, điều kiện trong hang động không bị thay đổi nhiều. 
 Các thợ lặn bắt đầu ngày thứ 3 chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan.
Chiều 10/7, ngày thứ ba của chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan tiếp tục diễn ra thuận lợi khi lực lượng cứu hộ đã đưa được cầu thủ thứ 11 ra khỏi hang Tham Luang, trong khi các thành viên khác cũng sẵn sàng ra ngoài.
 Xe cấp cứu rời hang Tham Luang tới bệnh viện.
Xác nhận với truyền thông, giới chức Thái Lan cho biết: Nạn nhân thứ 9 trong cuộc giải cứu lần này đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang vào lúc hơn 16h (giờ địa phương).
Ngay sau đó, thành viên thứ 10 và thứ 11 cũng lần lượt được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hang bằng cáng và được di chuyển ngay đến bệnh viện.
Nạn nhân thứ 9 trong cuộc giải cứu lần này đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang vào lúc hơn 16h 
Như vậy, tính tới 5h30 chiều 10/7, lực lượng cứu hộ đã đưa ra ngoài 11 thành viên đội bóng. Hiện chỉ còn 2 thành viên nữa của đội bóng vẫn còn ở trong hang. Theo một thành viên lực lượng cứu hộ, các thành viên đội bóng còn mắc kẹt đã sẵn sàng ra ngoài.
 Thợ lặn trong hang Tham Luang. Mưa lớn xảy ra đêm 9/7 và sáng nay khiến cho đội cứu hộ phải gấp rút hơn.
Trước đó, giới chức Thái Lan xác nhận đợt giải cứu lần 3 đã bắt đầu từ 10h08 sáng ngày 10/7 (giờ địa phương) và là đợt giải cứu cuối cùng nhằm đưa đủ 5 thành viên còn lại mắc kẹt trong hang ra ngoài.
 Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chan-o-chau, tham dự cuộc họp về hoạt động giải cứu với chỉ huy chiến dịch Narongsak Osatanakorn.
Để có thể hoàn thành mục tiêu giải cứu toàn bộ đội bóng ra khỏi hang trong ngày hôm nay, lực lượng cứu hộ (gồm 19 thợ lặn) đã trở lại hang Tham Luang sớm hơn gần 1 tiếng so với ngày hôm qua (9/7).
 Các tình nguyện viên vui mừng sau khi 12 thiếu niên và huấn luyện viên đã thoát khỏi hang an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần