Toàn cảnh họp báo thường niên năm 2017 của Tổng thống Nga

Cẩm Anh (TH)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào lúc khoảng 12h trưa nay (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cuộc họp báo lớn thường niên năm 2017.

Cuộc họp báo năm 2017 là cuộc họp báo thường niên cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 của ông Putin. Dự kiến có hơn 1600 nhà báo tham dự cuộc họp báo. Trong đó có các nhà báo quốc tế đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc, Ba Lan và nhiều quốc gia khác, một con số kỷ lục so với các cuộc họp báo thường niên trước đó.
Kỷ lục về số câu hỏi mà Tổng thống Nga Putin trả lời các nhà báo là 106 trong cuộc họp báo kéo dài 4 tiếng rưỡi năm 2008. Trong khi đó, vào tháng 12/2016, Tổng thống Nga cũng đã dành gần 4 giờ trả lời các câu hỏi của hơn 1.400 phóng viên trong nước và quốc tế. Cuộc họp báo ngắn nhất kéo dài chỉ hơn 1 tiếng rưỡi vào năm 2001.
Nóng chuyện tranh cử của ông Putin

Trả lời câu hỏi phóng viên báo Kommersant của Nga, ông Putin tuyên bố ra ứng cử Tổng thống năm 2018 trong tư cách CÁ NHÂN, không phải đại diện Đảng Nước Nga thống nhất.

Tổng thống Nga Putin cho biết, ông vẫn chưa quyết định xem ai sẽ là người phụ trách chiến dịch tranh cử của mình, và dù là ứng viên độc lập, ông vẫn hy vọng các đảng phái chính trị và các tổ chức xã hội sẽ ủng hộ ông nhiệt thành.
 Tổng thống Nga trong cuộc họp báo ngày 14/12.

Khi được hỏi vì sao không có đối thủ chính trị nào đủ mạnh để có thể thách thức quyền lực của ông, Tổng thống Nga Putin đã nêu ra một số vấn đề kinh tế và y tế trong nước và cho rằng, các đối thủ chính trị “cần đưa ra những để xuất thực tế để cải thiện tình hình”.
Tuy nhiên, theo ông Putin, người dân Nga vẫn đang nghi ngờ về việc liệu các đối thủ chính trị của ông có thể đưa ra được những đề xuất như vậy hay không? Dù vậy, ông Putin hy vọng, ông sẽ có đối thủ xứng tầm trong cuộc bầu cử năm 2018.
Đây đã là lần thứ 13 Tổng thống Nga Putin tổ chức họp báo thường niên với sự tham gia của các nhà báo trong nước và quốc tế. Từ năm 2001-2008, Tổng thống Nga liên tục tổ chức các cuộc họp báo thường niên (trừ năm 2005). Sau khi trúng cử nhiệm kỳ thứ 3 năm 2012, ông tiếp tục duy trì thông lệ này.
Chuyện can thiệp bầu cử Mỹ
Cuộc họp báo cũng xoay quanh mối liên hệ giữa Nga và nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump. Ông Putin khẳng định đó là sự bịa đặt. "Chẳng lẽ phải cấm hết mọi liên lạc hay sao?"

 
Trả lời câu hỏi không kém phần hóc búa khác: "Ông đánh giá ông Trump ra sao?", ông Putin đáp ngay: "Việc đánh giá ông Trump phải do người dân Mỹ làm, tôi không có ý kiến". "Tất cả chuyện này do những đối thủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump tạo ra nhằm hủy hoại tính chính đáng của những việc ông ấy đang làm", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ trong cuộc họp báo hôm nay tại Moscow, theo Reuters.
Bày tỏ tin tưởng mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ có ngày được khôi phục, ông Putin cũng chúc mừng những thành tựu ông Trump đã đạt được. "Tôi không phải là người đánh giá công việc của Tổng thống Mỹ. Việc đó cần các cử tri Mỹ. (Nhưng) khách quan mà nói chúng ta đang nhìn thấy có những thành công lớn dù ông ấy mới chỉ vào nhiệm sở một thời gian ngắn", ông Putin nó
Nhưng ông cũng lưu ý rằng giới đầu tư tin tưởng vào Mỹ, đó là một chỉ dấu tốt. Ông bày tỏ hi vọng ông Trump vẫn chưa từ bỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Nga, điều mà ông Trump đã nhiều lần tuyên bố lúc tranh cử.
47,7 tỷ USD chi quốc phòng Nga trong năm 2018

 
Trả lời câu hỏi của báo Rossiskaya Gazeta trong bối cảnh nước Nga vẫn còn đang bị phương Tây cấm vận do vấn đề Ukraine: "Tăng trưởng kinh tế của chúng ta dựa vào đâu? Có cơ sở nào thật sự không?", Tổng thống Putin đáp: "Kinh tế Nga đang tăng trưởng, đó là sự thật. Tăng trưởng GDP và sản xuất công nghiệp đều là 1,6%, ngành dược và nông nghiệp cũng có tốc độ khả quan. Đặc biệt, vụ mùa năm nay thu hoạch lớn nhất trong lịch sử. Nga đã vượt qua hai cú sốc kinh tế, bao gồm giá dầu giảm và cấm vận. Tỷ lệ lạm phát năm vừa qua thấp nhất trong lịch sử hiện đại, thâm hụt ngân sách khoảng 2,2%".

Nga sẽ dành 2,8 nghìn tỷ Ruble (tương đơng 47,7 tỷ USD) cho các hoạt động quốc phòng cũng như bảo trì vũ khí trong năm 2018. Con số này tương đương 2,8% GDP. So sánh với Mỹ, nước này chỉ chi 700 tỷ USD cho quân đội, ông Putin nói “Hãy cảm nhận sự khác biệt”.

Lãnh đạo nước Nga lưu ý rằng chi quốc phòng sẽ không ảnh hưởng các chương trình phát triển xã hội của nước này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần