Toàn cảnh lễ diễu binh của Nga kỷ niệm 75 năm cuộc bao vây Leningrad

Nguyễn Phương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/1, hơn 2.500 binh sĩ và gần 80 khí tài đặc biệt của Nga đã được huy động diễu binh qua TP Saint Petersburg - trước kia là TP Leningrad - nhằm kỷ niệm 75 năm ngày giải phóng TP này.

Hoạt động kỷ niệm trên được tổ chức ở Quảng trường cung điện tại Saint Petersburg.
Cuộc bao vây Leningrad là một trong những sự kiện chiến lược và anh dũng nhất của cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ 2. Ảnh: EPA
Cuộc diễu binh được khởi động với một phút mặc niệm để tưởng nhớ những dân thường và binh lính đã thiệt mạng trong cuộc bao vây.
Tướng Aleksandr Zhuravlev - chỉ huy cuộc diễu binh, cho biết: “Cuộc bao vây Leningrad là một trong những sự kiện chiến lược và anh dũng nhất của cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ 2".
Cuộc diễu binh tổ chức ngày 27/1 là lần đầu tiên Nga tổ chức cuộc trình diễn các loại vũ khí hạng nặng thời chiến và hiện đại tại TP lớn thứ hai của mình. Ảnh: EPA
Trong số các vũ khí được huy động tham gia cuộc diễu binh có mẫu xe tăng huyền thoại thời Xô viết T-34 nổi tiếng; các hệ thống pháo binh và hệ thống tên lửa đa nòng Tornado; xe chiến đấu bộ binh BMP-3, xe bọc thép Tigr, UAZ, Taifun; xe tăng T-72B3, xe chiến đấu bọc thép BTR-82A; hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 và hệ thống tên lửa Iskander-M.
Trong số các vũ khí được huy động tham gia cuộc diễu binh có mẫu xe tăng huyền thoại thời Xô viết T-34 nổi tiếng. Ảnh: AFP 
Đây là lần đầu tiên Nga tổ chức cuộc trình diễn các loại vũ khí hạng nặng thời chiến và hiện đại tại TP lớn thứ 2 của mình.
Trên 2.500 binh sĩ trong những bộ quân phục hiện đại và thời chiến như quần áo da cừu và ủng nỉ, cùng các loại vũ khí đã diễu qua Bảo tàng Hermitage để kỷ niệm ngày chấm dứt cuộc bao vây Leningrad, từng làm trên 800.000 người thiệt mạng.
Trên 2.500 binh sĩ trong những bộ quân phục hiện đại và thời chiến như quần áo da cừu và ủng nỉ tham gia lễ diễu binh. Ảnh: AFP 
Cuộc bao vây Leningrad (nay là St. Petersburg) bắt đầu vào ngày 8/9/1941 và kéo dài trong 872 ngày.
Cuộc bao vây Leningrad (nay là St. Petersburg) bắt đầu vào ngày 8/9/1941 và kéo dài trong 872 ngày. Ảnh: AFP
Thế bao vây được phá vỡ ngày 18/1/1943, trong khuôn khổ chiến dịch quân sự chiến lược Iskra - một phần của cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Liên Xô chống lại Đức Quốc xã. TP Leningrad được giải phóng hoàn  toàn vào ngày 27/1/1944.
Các máy bay phản lực trình diễn tại lễ diễu binh qua trung tâm TP Saint Petersburg. Ảnh: AFP 
Chiến dịch giải phóng Leningrad là cuộc phòng thủ dài ngày nhất của Hồng quân Liên Xô và là trận đánh có thương vong cao nhất trong toàn bộ Chiến tranh Xô - Đức. Đây cũng là TP duy nhất trong lịch sử thế giới từng bị bao vây đến gần 900 ngày. 
Hàng trăm người đã có mặt trong TP bất chấp tuyết rơi dày và cái lạnh âm 11 độ C để xem diễu binh. Ảnh: EPA

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần