Toàn cảnh mức độ tàn phá kinh hoàng của siêu bão "quái vật"

Lan Hương (Theo Reuters/NYT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Siêu bão Irma đã khiến 20 người thiệt mạng và dự kiến có thể gây ra thiệt hại vượt con số 200 tỷ USD do một siêu bão từng tấn công nước Mỹ vào năm 1962.

20 người thiệt mạng, hơn 5 triệu người phải di tản
Theo các nhà khí tượng, cơn bão Irma sẽ mạnh lên cấp 5 khi đổ bộ vào Florida vào sáng ngày Chủ nhật (10/9).

Bão Irma mạnh lên cấp 5 khi đổ bộ vào Florida, Mỹ. 
Sau khi quét qua các hòn đảo du lịch thuộc vùng Caribbean, bão Irma đã khiến 20 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị mất nhà cửa.

 Khung cảnh tan hoang ở đảo St. Martin khi siêu bão Irma đi qua.
Giới chức Mỹ đã kêu gọi 5,6 triệu người dân ở Florida sơ tán trước khi siêu bão "quái vật" Irma có thể đổ bộ vào bang này. Đây được xem là 1 trong những cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử Mỹ.
 Nhiều người dân Dominica trở thành người vô gia cư.
Vào ngày 8/9, Thống đốc bang Florida Rick Scott đã thúc giục những người còn nán lại tại Florida sơ tán càng sớm càng tốt, trước khi siêu bão "quái vật" Irma có thể đổ bộ vào bang này.
 Người dân lo tích trữ lương thực.
Trung tâm Dự báo Bão quốc gia Mỹ dự báo siêu bão Irma có vùng ảnh hưởng rộng, có thể tiến sâu vào đất liền gây hậu quả nghiêm trọng. Khu vực nội địa Mỹ nằm trong vùng đe dọa của siêu bão Irma.
Siêu bão "quái vật" dự kiến tiếp tục tấn công bang Georgia và South Carolina vào thứ Ba tuần tới. Các nhà khí tượng dự báo, lượng mưa ở thành phố Augusta, Georgia sẽ đạt 127 mm.
 Một con đường ở Cộng hòa Dominica bị bão Irma “băm nát”.
Thiệt hại có thể lên đến 200 tỷ USD
Vào năm 1962, cơn bãi Đại Miami được xem là một cơn bão cấp độ 4 với sức gió mạnh nhất đạt 240 km/giờ. Trong khi đó, trên đường di chuyển vài ngày qua, siêu bão Irma đã mạnh lên dần với sức gió đạt 295 km/h. Vì vậy, thiệt hại Irma gây ra dự kiến có thể sẽ còn lớn hơn con số 200 tỷ USD do bão Đại Miamo gây ra.
Siêu bão Irma đã mạnh lên dần với sức gió đạt 295 km/h. 
Con số này vượt quá thiệt hại của siêu bão Katrina vào năm 2005. Trong khi đó, Mỹ vừa trải qua thiệt hại nặng nề gây ra bởi bảo Harvey, được ước tính vào khoảng 180 tỷ USD.
àng ngày, mức độ thiệt hại do các siêu bão gây ra càng lớn. Năm 2016, Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) ước tính rằng các siêu bão đang gây ra khoản thiệt hại 28 tỷ USD mỗi năm trên toàn nước Mỹ. 
Nguy cơ phát tán rác thải hạt nhân
Nghiêm trọng hơn, siêu bão Irma đang hướng đến bang Florida, đường đi của bão quét khu vực miền Nam, nơi có khu sản xuất hạt nhân rộng 802 km2 của quân đội Mỹ trong Chiến tranh Lạnh, được gọi tắt là SRS.
 Một bồn chứa chất thải hạt nhân khổng lồ ở khu vực SRS. 
Chuyên gia Stephen Schwartz cho biết thêm khu SRS đang lưu trữ hơn 132 triệu lít chất thải phóng xạ ở dạng lỏng, 195 địa điểm chôn lấp chất thải hạt nhân dạng rắn với mức độ nhiễm phóng xạ nặng.
"Nếu có lũ lụt nghiêm trọng tràn qua khu vực, nó có thể phát tán chất thải nguy hại đến những khu vực xa xôi và ngấm vào nước ngầm”, ông Schwartz cho biết thêm.
Monte Volk, người phát ngôn của SRS nói rằng họ đang triển khai một loạt các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khu vực SRS khi bão đi qua. Phát ngôn viên Volk cho biết thêm các bồn chứa chất thải ở đây được xây dựng kiên cố gồm nhiều lớp bằng bê tông cốt thép theo tiêu chuẩn Liên bang. Các cấu kiện ở đây có thể chịu được tác động tiêu cực của bão, lũ lụt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần