Toàn cảnh cuộc tấn công của Mỹ, Anh, Pháp vào Syria

Nguyễn Trung (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối ngày 13/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra tuyên bố "bật đèn xanh" cho một đợt tấn công tên lửa chính xác nhằm vào cơ sở vũ khí hóa học của Syria.

Liên quan tới các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu vào Syria, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc "kiềm chế trong những tình hình nguy hiểm này".

"Tôi kêu gọi các thành viên Hội đồng Bảo an kiềm chế, đoàn kết và thể hiện trách nhiệm", ông Antonio nói.

Mỹ cùng đồng minh đồng loạt không kích Syria
Tổng thống Trump cho biết, mục đích của chiến dịch không kích Syria là "tạo sức răn đe cứng rắn đối với việc sản xuất, phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học". Theo lời Tổng thống Trump: "Sự phối hợp của lực lượng Mỹ, Anh và Pháp nhằm đáp trả những tội ác này sẽ bao gồm tất cả các công cụ sức mạnh dân tộc của chúng tôi: quân sự, kinh tế, ngoại giao", ông Trump nói.
 Tổng thống Trump tuyên bố tấn công Syria tối 13/4. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ cũng phát tín hiệu rằng, các cuộc không kích sẽ tiếp diễn nếu chính quyền Syria chưa ngừng sử dụng vũ khí hóa học. "Chúng tôi sẵn sàng duy trì việc đáp trả này cho tới khi Syria ngừng sử dụng các chất độc hóa học bị nghiêm cấm", Tổng thống Hoa Kỳ cho biết.
 (Từ trái sang phải) Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Ảnh: Getty)
Đồng thời Tổng thống Donald Trump cũng thông tin, Anh và Pháp sẽ phối hợp với Mỹ trong chiến dịch quân sự này. Không lâu sau tuyên bố của ông Trump, Thủ tướng Anh Theresa May cũng ra thông cáo xác nhận đã cho phép quân đội Anh tiến hành các cuộc tấn công phối hợp nhằm phá hủy năng lực vũ khí hóa học của Syria. "Đây không phải là hành động can thiệp vào một cuộc nội chiến. Không phải thay đổi chế độ. Đó là một cuộc tấn công có mục tiêu và có giới hạn, không làm gia tăng căng thẳng ở khu vực và bằng mọi giá ngăn chặn thiệt hại của người dân" -Thủ tướng May nhấn mạnh. "Đây là lần đầu tiên ở cương vị thủ tướng tôi phải đưa ra quyết định đưa quân đội tham chiến, đó là quyết định không hề dễ dàng", bà May khẳng định.
 Tổng thống Pháp ra lệnh tấn công Syria tối 13/4. (Ảnh: AFP)
Điện Elysee hôm nay đã công bố bức ảnh cho thấy khoảnh khắc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra lệnh tham gia không kích Syria. Tổng thống Macron được nhìn thấy chủ trì một cuộc họp với các quan chức cấp cao của chính phủ. Ông Macron cáo buộc chính quyền Syria đứng sau vụ tấn công hóa học ở Douma hồi tuần trước và rằng "Syria đã vượt quá giới hạn đỏ mà Pháp vạch ra hồi tháng 5/2017".
Nga "cảnh báo" Mỹ khi Tổng thống Donald Trump gửi thông điệp
Ông Trump đồng thời gửi thông điệp đến Nga và Iran, hai nước đồng minh của Syria: "Vì sao lại có quốc gia muốn dính líu đến việc giết chóc hàng loạt người vô tội, trong đó có trẻ em?". 
“Một kịch bản đã được dàn dựng từ trước. Và một lần nữa, chúng tôi đang bị đe dọa. Tôi cảnh báo rằng, những hành động này sẽ phải chịu hậu quả. Tất cả trách nhiệm đều ở Washington, London và Paris”, Đại sứ Nga tại Mỹ nói sau khi Tổng thống Trump tuyên bố đã ra lệnh tấn công Syria.
 Không lâu sau khi Mỹ và các đồng minh tiến hành không kích Syria, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cảnh báo trên tài khoản Facebook rằng phương Tây sẽ phải gánh ''hậu quả'' và Mỹ, Anh, Pháp phải chịu trách nhiệm cho việc này.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công của Mỹ và các đồng minh cho rằng, thủ đô Damascus bị tấn công trong lúc Syria đang có cơ hội hướng tới một tương lai hòa bình.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ viện) Nga Yuri Shvytkin đã kêu gọi Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc họp khẩn để lên án chiến dịch quân sự của Mỹ cùng Anh và Pháp tại Syria.

 Một máy bay xuất kích trong chiến dịch không kích của liên quân Mỹ - Anh - Pháp. Ảnh: Reuters.

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ, chiến dịch không kích được bắt đầu lúc 9h tối ngày 13/4 theo giờ địa phương và nhằm vào 3 mục tiêu ở Syria gồm: trung tâm nghiên cứu khoa học ở Damascus, kho vũ khí hóa học ở Homs, kho chứa nguyên liệu vũ khí hóa học gần kho vũ khí hóa học ở Homs.

 Hình ảnh trên mạng xã hội cho rằng Damascus bị tấn công. Ảnh chụp màn hình.

Hàng loạt tiếng nổ lớn tại Damascus và các khu vực xung quanh 

Ngay sau tuyên bố của những nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Reuters đã dẫn lời một nhân chứng cho biết đã nghe thấy ít nhất 6 tiếng nổ lớn ở khu vực Damascus. Nhân chứng thứ hai cho biết, một trong những mục tiêu bị tấn công là quận Barzah ở Damascus. Barzah là nơi đặt trung tâm nghiên cứu khoa học lớn của Syria. 
 Bầu trời Damascus sáng lên vì các vụ tấn công của liên quân Mỹ - Anh - Pháp. Ảnh: AP.
Một quan chức cấp cao khác của Mỹ cũng xác nhận: "Những gì quý vị chứng kiến đêm nay chưa phải là những đáp trả cuối cùng của Mỹ. Chúng tôi đã lập kế hoạch linh hoạt cho phép các cuộc tấn công tiếp theo dựa trên kết quả của cuộc không kích tối nay".

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, 4 máy bay chiến đấu Tornados của Không quân Hoàng gia Anh xuất kích từ đảo Síp đã phóng các tên lửa Storm Shadow nhằm vào một căn cứ tên lửa cũ ở Syria gần thị trấn Homs, nơi quân đội Syria bị cho là dùng để lưu trữ nguyên liệu sản xuất vũ khí hóa học.
 Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: Reuters.
Trong khi đó, Đài truyền hình quốc gia của Syria cho biết, những vụ nổ này là kết quả của các đợt không kích vào Damascus và các khu vực xung quanh. Tuy nhiên, hiện phía Syria chưa thông tin về những mục tiêu bị tấn công. Đồng thời, Đài truyền hình quốc gia Syria cũng cập nhật, đợt tấn công của Mỹ và các đồng minh đã nhằm vào trung tâm nghiên cứu khoa học ở Barzeh. Hệ thống phòng không của Syria cũng đã bắn hạ được 13 tên lửa ở Al Kiswah, ngoại ô Damascus. Ngoài ra, hệ thống phòng không của quân đội nước này đã đánh chặn thành công các tên lửa nhằm vào mục tiêu ở Homs do vậy không có bất cứ thiệt hại nào tại đây. Mặt khác, thông tin trên mạng xã hội Twitter, Syria đã sử dụng hệ thống phòng không Pantsir S1 cho hoạt động đánh chặn này. 
 Bản đồ vị trí các mục tiêu tấn công của liên minh Mỹ - Anh - Pháp (Đồ họa: BBC)
Kết thúc đợt không kích đầu tiên, Mỹ sử dụng lượng vũ khí lớn gấp đôi năm ngoái

Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho rằng: "Đợt không kích đầu tiên này đã kết thúc, đó là lý do tại sao chúng tôi có mặt ở đây để nói với quý vị". Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và giới quốc phòng Mỹ trước đó cũng đã nêu rõ đây không phải là đợt không kích duy nhất, Mỹ và các đồng minh sẽ duy trì chiến dịch không kích đáp trả này cho đến khi Syria ngừng sử dụng vũ khí hóa học.

Sau khi Tổng thống Trump tuyên bố tấn công Syria, truyền thông nước này phát đi thông báo bắn hạ thành công ít nhất 13 tên lửa của liên quân Mỹ - Anh - Pháp.

Theo ông Mattis, Mỹ đã sử dụng gấp đôi số vũ khí mà quân đội nước này từng triển khai trong cuộc không kích nhằm vào căn cứ không quân Syria hồi năm ngoái. CNN dẫn lời hai quan chức quân đội Mỹ cho biết, trong lần không kích này, Mỹ đã sử dụng ít nhất một tàu chiến ở Hồng Hải. Các máy bay ném bom B-1 cũng được sử dụng cho đợt tấn công. 120 tên lửa của Mỹ và đồng minh được sử dụng để tấn công 3 mục tiêu ở Syria trong vòng khoảng 70 phút từ 4h đến 5h10 sáng 14/4 theo giờ Syria.

Syria đánh giá thiệt hại sau cuộc tấn công của Mỹ, Anh, Pháp

TTXVN dẫn theo Reuters, cho biết ngày 14/3, một quan chức thân chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết Damascus đang đánh giá thiệt hại sau cuộc tấn công của Mỹ, Anh, Pháp. 

Theo quan chức này, liên minh ba nước đã phóng khoảng 30 tên lửa vào Syria. Khoảng 1/3 trong số này đã bị bắn hạn. 

Theo SANA, chính quyền Syria không xác nhận thông báo về việc 9 mục tiêu trên lãnh thổ Syria đã bị tiêu diệt trong chiến dịch tấn công của liên quân Mỹ, Anh, Pháp.

Hãng TASS cho biết vùng trung tâm thủ đô Damacus nơi có trụ sở chính phủ và các cơ quan quan trọng không bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công vừa qua. Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận rằng Tổng thống Syria Bashar Assad không phải là mục tiêu tấn công của chiến dịch này.

Cùng ngày, thủ lĩnh đối lập Syria Nasra al-Hariri đã kêu gọi chính quyền Damascus cùng đồng minh chấm dứt mọi hành động tấn công nhằm vào người dân Syria, bất kể bằng vũ khí hóa học hay vũ khí thông thường như bom thùng và bom chùm./

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình Syria

Trước tình hình căng thẳng tại Syria những ngày gần đây, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến Syria hoặc các khu vực lân cận (có thể bị ảnh hưởng) trong thời gian này cho đến khi tình hình ổn định trở lại để tránh những nguy hiểm, rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. 

Trong trường hợp khẩn cấp, công dân có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria) theo số điện thoại trực bảo hộ công dân: +98212411670 hoặc người thân tại Việt Nam có thể liên hệ với Tổng đài bảo hộ công dân theo số điện thoại: +84981848484 để được trợ giúp kịp thời.

Hệ thống phòng không cổ lỗ của Syria đã bắn rơi 71 tên lửa phương Tây

Theo TTXVN: RIA Novosti hôm 14/4 dẫn nguồn giới lãnh đạo quân đội Nga cho biết hệ thống phòng không Syria đã bắn chặn thành công 71 tên lửa hành trình của phương Tây. 

Trung tướng Sergei Rudskoy, Cục trưởng Cục chỉ huy tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, nói trong một buổi thông báo vắn tắt về tình hình chiến sự: "71 tên lửa hành trình đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không của Syria. Các hệ thống tên lửa S-125, S-200, Buk, Kvadrat và Osa đã được sử dụng trong hoạt động đánh chặn, cho thấy tính hiệu quả cao của các tổ hợp nằm trong trang bị của Syria và việc các quân nhân nước này đã được chuyên gia của chúng ta huấn luyện, chuẩn bị tốt. 

Được biết đa phần các hệ thống tên lửa phòng không này của Syria đều được sản xuất từ thời Liên Xô cũ.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng liên quân đã phóng hơn 100 tên lửa hành trình không đối đất vào lãnh thổ Syria, tuy nhiên phần lớn các tên lửa này đã bị phòng không Syria tiêu diệt khi đang ở chu trình bay đến gần mục tiêu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần