Toàn cảnh thế giới năm 2018 qua loạt ảnh ấn tượng

Hương Thảo (Theo Washington Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2018 là một năm của những xung đột phức tạp kéo dài, dù các cộng đồng khác biệt đã nỗ lực để kết nối. Tác động của biến đổi khí hậu dẫn đến thiên tai hay nạn bạo lực súng đạn vẫn còn tiếp diễn. Đặc biệt, 2018 còn được gọi là Năm của phụ nữ.

Thiên tai
Bởi gió, nước và lửa, thiên tai 2018 trở nên lịch sử khi tạo nên những sự hủy diệt trên diện rộng. Đang trong quá trình hồi phục sau cơn bão Matthew 2 năm trước, cộng đồng Carolina một lần nữa bị nhấn chìm bởi trận lụt nghiêm trọng trong vòng 1.000 năm qua khi cơn bão Florence đổ bộ.
Những ngọn lửa bùng cháy tại cả miền Bắc và miền Nam California hồi tháng 10 đã tạo nên một vụ hỏa hoạn tàn phá nhất trong lịch sử tiểu bang. Tại Indonesia, liên tiếp là những thảm họa động đất và sóng thần, mà theo sau là những con số người thiệt mạng luôn lên đến hàng nghìn.
Hỏa hoạn ở California.

Lũ lụt sau cơn bão Florence.

Hậu quả của bão Michael.

Sóng thần phá hủy một ngôi đền của người Hồi giáo tại Palu, Indonesia.
Di cư
Khắp nơi trên thế giới là những đoàn người mang theo hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn sau khi buộc phải rời bỏ quê hương nghèo đói, lạc hậu. Hành trình của họ luôn là rất dài và đầy nguy hiểm, đặc biệt là với phụ nữ và trẻ em. Đoàn caravan từ Nam và Trung Mỹ hướng tới biên giới Mỹ - Mexico được “chào đón” bởi quân đội và hơi cay; người tị nạn Syria bị từ chối buộc phải trở về những ngôi nhà đổ nát tại quê hương ngay cả khi tiếng bom đạn còn chưa dứt… họ đều là một phần của hàng trăm triệu người đang phải xem những túp lều nơi xa xứ là nhà.
Bé gái 4 tuổi trong đoàn di dân Trung Mỹ tại biên giới Mỹ - Mexico.

Một xe chở người di cư tại biên giới Mỹ - Mexico.

Những người Syria lánh nạn chiến tranh.
Người tị nạn Sudan tắm trên thuyền cứu nạn. 
Kết nối
Giữa một sự phân tầng rõ rệt, chúng ta vẫn may mắn tìm thấy những sự sẻ chia dù là ngắn ngủi: World Cup ở Nga, Thế vận hội Pyeongchang ở Hàn Quốc hay tại Coachella 2018 - nơi nữ ca sĩ Beyonce trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên mở màn cho lễ hội âm nhạc này.
Bên cạnh đó, với đám cưới thế kỷ giữa Hoàng tử Harry và nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle, Vương quốc Anh lần đầu tiên trong lịch sử chào đón một “công chúa” ngoại quốc. Trái đất cũng được kết nối với không gian khi NASA đưa tàu Insight lên Sao Hỏa.
Công nương Mỹ đầu tiên của Hoàng gia Anh trong đám cưới lần hai của mình. 
VĐV trượt tuyết tại Thế vận hội Pyeongchang.

Các cầu thủ đội tuyển Pháp ăn mừng chức vô địch thế giới tại nước Nga mùa hè qua.

Màn trình diễn của 'ong chúa' Beyonce tại lễ hội Coachella - Ấn Độ.

Xung đột
Bạc lực vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt trên toàn cầu. Tại Zimbabwe, các cuộc bầu cử đầy hy vọng sau một chế độ độc tài suốt 37 năm qua đã khởi đầu trong hòa bình, nhưng diễn biến sau đó thì lại đầy chết chóc. Cuộc xung đột kéo dài nhiều năm tại Syria vẫn liên tục được đốt nóng bởi tên lửa và cả những lời tuyên bố cứng rắn từ các nhà lãnh đạo.
Ở Nam Sudan, những người lính trẻ em được thả ra ngoài xã hội thông qua chương trình tái hòa nhập, trong khi ước tính 85.000 người đã chết vì đói kể từ 2015, tạo nên một thảm họa nhân đạo kinh hoàng tại Yemen.
Đụng độ đẫm máu tại Dải Gaza giữa người Palestin và lực lượng cảnh sát Israel.
Một binh lính ''nhí'' người Sudan.

Bạo động trong cuộc bầu cử tại Zimbabwe.

Một đứa trẻ suy dinh dưỡng nặng tại Yemen.

Nước Mỹ là “nhất”
Nền chính trị và quan hệ quốc tế năm qua được ví như một chương trình truyền hình thực tế gay cấn, với một nước Mỹ - đang trải qua năm thứ hai trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump - đảm nhiệm “vai chính” đầy màu sắc. Chủ nghĩa dân túy của ông Trump đặt ra bao thách thức với mục tiêu về một thế giới đa phương của cộng đồng quốc tế, trong khi nội bộ nước Mỹ lại vần vũ bởi những vụ điều tra “yếu tố” Nga hay nạn xả súng - ước tính trung bình đã cướp đi sinh mạng của 96 người/ngày - dẫn đến những cuộc biểu tình tranh cãi về vấn đề kiểm soát súng đạn trên toàn nước Mỹ.
Cuộc họp đầy những rạn nứt của nhóm lãnh đạo G7.

Những nạn nhân may mắn còn sống sót sau vụ xả súng tại California.

Học sinh, sinh viên trên toàn nước Mỹ đã xuống đường biểu tình sau loạt vụ xả súng tại trường học.
Năm của phụ nữ
2018 đánh dấu thời khắc mà liên tiếp là những nam chính khách, nghệ sĩ hay nhân vật nổi tiếng, quyền lực buộc phải “cúi đầu” trước những nhà đấu tranh vì nữ quyền trong phong trào lên án những hành vi sai trái trong tình dục #Metoo. Nước Mỹ còn đi đầu khi ghi nhận một Quốc hội mới ngập tràn nữ giới tới từ mọi sắc tộc sau cuộc bầu cử giữa kỳ lịch sử.
Đạo diễn lừng danh Harvey Weinstein bị bắt sau loạt cáo buộc quấy rối tình dục nhiều nữ minh tinh Hollywood.
Những nữ chính trị gia ghi danh vào Quốc hội Mỹ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần