Dịch viêm phổi Vũ Hán trước tình trạng “nghiêm trọng”, tốc độ lây lan nhanh chóng

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới gây ra ở Trung Quốc đang đứng trước tình trạng “nghiêm trọng” với tốc độ lây lan nhanh chóng.

Chính phủ Trung Quốc vừa xác nhận gần 2.000 trường hợp nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, tính đến ngày 25/1, trong khi số người chết tăng lên 56. Truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV ngày 26/1 đưa tin số ca nhiễm virus corona là 1.975. Trong số người tử vong mới, 13 trường hợp ở tỉnh Hà Bắc, nơi khởi phát dịch và một trường hợp ở Thượng Hải.
Viêm phổi Vũ Hán lan ra nhiều nước
Bệnh viêm phổi lạ khởi phát từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), lan tới nhiều TP đông dân ở Trung Quốc và sang các nước, khiến giới chức lo ngại về tốc độ lây. 
Chính phủ Trung Quốc vừa xác nhận gần 2.000 trường hợp nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, tính đến ngày 25/1.
Ngày 21/1, giới chức y tế Trung Quốc xác nhận có 4 người tử vong do bệnh viêm phổi lạ, bắt nguồn từ virus corona (nCoV). Nạn nhân mới nhất là nam giới, 89 tuổi, có biểu hiện khó thở nghiêm trọng hôm 13/1, được đưa vào bệnh viện 5 ngày sau đó và tử vong. Cụ ông có tiền sử bệnh huyết áp, tiểu đường và tim mạch.
Dịch viêm phổi được phát hiện lần đầu ngày 31/12/2019, tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Các bệnh nhân đầu tiên đều là người mua bán ở chợ hải sản Huanan. Bệnh gây ra bởi chủng virus hoàn toàn mới thuộc họ corona, hiện được đặt tên là nCoV. Một trong những chủng virus thuộc nhóm này từng gây ra bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp cấp Trung Đông).
Virus corona cư trú trong cơ thể động vật có vú như lợn, mèo hoặc loài gặm nhấm như chuột, sóc... và có thể lây truyền từ động vật sang người.
Ngày 20/1, Cơ quan Y tế Quốc gia Trung Quốc xác nhận bệnh viêm phổi lạ lây từ người sang người. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xác nhận, virus có khả năng "lây lan hạn chế", giữa các thành viên trong gia đình.
Ông Chung Nam Sơn, người đứng đầu đội ngũ nghiên cứu về căn bệnh thuộc Bộ Y tế nước này cho biết, hai trường hợp nhiễm bệnh mới ở tỉnh Quảng Đông là do truyền từ người sang người.
Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 218 ca bệnh, trong đó có 15 nhân viên y tế. Bệnh đã lây lan ra 3 tỉnh, TP lớn của đất nước. Tỉnh Quảng Đông cho biết có 14 trường hợp viêm phổi. Bắc Kinh phát hiện 5 người mắc bệnh và Thượng Hải có một bệnh nhân dương tính với virus corona. 35 trường hợp được coi là nghiêm trọng, 9 người ở tình trạng nguy kịch.
Chính quyền nước này cũng nghi ngờ bệnh xuất hiện thêm ở một số tỉnh bao gồm Sơn Đông, Tứ Xuyên và Quảng Tây. Tỉnh Chiết Giang đã báo cáo 5 trường hợp có khả năng ca nhiễm virus nCoV.
Việc hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển về quê ăn tết hoặc du lịch khiến giới chức y tế lo ngại nguy cơ lây bệnh tăng nhanh. Số ca nhiễm bệnh tăng gấp ba lần chỉ sau đợt nghỉ cuối tuần vừa rồi là một bước leo thang trong dịch bệnh, không chỉ ở Trung Quốc.
Ngày 25/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu lên tiếng về dịch viêm phổi, nói rằng bảo vệ cuộc sống của người dân được xem là "ưu tiên hàng đầu". Theo ông, sự lây lan của dịch bệnh "nên được ngăn chặn một cách quyết liệt". Trung Quốc cần "công bố thông tin về viêm phổi kịp thời, tăng cường giám sát quốc tế để đảm bảo người dân có kỷ nghỉ Tết Nguyên đán ổn định và yên bình".
Thái Lan đến nay xác nhận hai trường hợp viêm phổi lạ tại TP Bangkok. Cả hai bệnh nhân đều là nữ giới, nhập viện với các triệu chứng sốt, suy hô hấp, khó thở.
Giới chức Thái Lan cho biết, hiện dịch bệnh vẫn chưa bùng phát tại nước này và kêu gọi người dân giữ bình tĩnh. Bộ Y tế Công cộng tăng cường giám sát 4 sân bay lớn bao gồm Suvarnabhumi, Don Mueang, Chiang Mai và Phuket để kiểm soát chặt chẽ sức khỏe của khách nhập cảnh.
Tại Nhật Bản, giới chức xác nhận một bệnh nhân nam, 30 tuổi tại quận Kanagawa dương tính với virus corona. Trước khi phát bệnh, người đàn ông này đã tới tới thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và tiếp xúc với một người bị viêm phổi.
Đối phó với tình hình đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản khuyến cáo người dân rửa tay và thực hiện các biện pháp phòng ngừa căn bệnh. Bộ Ngoại giao Nhật cảnh báo, công dân đang du lịch tại Vũ Hán không nên ghé thăm các khu chợ hải sản và tiếp xúc với động vật.
Hàn Quốc cũng đã phát hiện một trường hợp mắc bệnh vào ngày 20/1. Bệnh nhân là một phụ nữ Trung Quốc, 35 tuổi. Người này được cách ly khi nhập cảnh vào Hàn Quốc do sốt cao, phát hiện bệnh trong giai đoạn kiểm dịch và chưa có tiếp xúc cộng đồng.
Chủng virus corona mới ít gây tử vong hơn SARS. Tuy nhiên, sự bùng phát là nghiêm trọng hơn tính toán ban đầu của các nhà khoa học.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các biện pháp phòng tránh bệnh viêm phổi bao gồm rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn; che miệng khi ho, hắt hơi; tránh tiếp xúc với những người mắc bệnh cúm; ăn chín uống sôi và không lại gần động vật hoang dã hoặc vật nuôi trong trang trại.
Tại Việt Nam, hai du khách Trung Quốc bị sốt khi nhập cảnh Đà Nẵng đã được xác nhận không có virus nCoV. Sau nhiều ngày theo dõi cách ly, hai người xuất viện và về nước. Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn phòng chống viêm phổi Vũ Hán và tăng cường biện pháp kiểm tra, ngăn chặn tại các cửa khẩu như sân bay.
Trung Quốc thành lập Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống dịch corona
 Dịch viêm phổi do virus Corona chủng mới gây ra ở Trung Quốc đang đứng trước tình trạng “nghiêm trọng” với tốc độ lây lan nhanh chóng.
Ngay trong ngày 25/1, tức mùng 1 Tết, Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phải nhóm họp để nghe báo cáo và chỉ đạo công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tại hội nghị, lãnh đạo Trung Quốc yêu cầu các cấp ủy đảng và chính quyền phải thực hiện triệt để quyết sách và chỉ đạo của Trung ương, coi phòng chống dịch là công việc quan trọng nhất hiện nay.
Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc họp của Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc để nghe báo cáo và chỉ đạo công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp hôm 25/1
Theo đánh giá của Chủ tịch Trung Quốc, dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra ở nước này đang đứng trước tình trạng “nghiêm trọng” với tốc độ lây lan nhanh chóng. Ông yêu cầu các cấp ủy đảng và chính quyền phải “nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và tính cấp bách” của việc phòng chống dịch, kịp thời báo cáo lên Trung ương; lãnh đạo chủ chốt kiên trì bám trụ, kịp thời nắm bắt tình hình và đưa ra chỉ đạo.
Chủ tịch Trung Quốc cũng yêu cầu tăng cường giám sát và quản lý các hoạt động giao dịch thịt gia cầm và động vật hoang dã tại các khu chợ và siêu thị, đồng thời có các biện pháp cần thiết, như thông gió, khử trùng và đo thân nhiệt đối với các phương tiện giao thông khép kín, như ô tô, tàu hỏa, máy bay…; đẩy nhanh nghiên cứu sản xuất thuốc đặc trị và vaccine; kịp thời thông báo tình hình dịch bệnh lên Tổ chức Y tế Thế giới và các tổ chức khu vực.
Hội nghị cũng quyết định thành lập Tiểu tổ lãnh đạo công tác ứng phó dịch bệnh thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (tương đương Ban chỉ đạo Trung ương), đồng thời cử các Tổ chỉ đạo xuống các khu vực nghiêm trọng.
Đến nay, toàn bộ các địa phương có dịch, tức 30 tỉnh, thành với khoảng 1,3 tỷ dân đã khởi động cơ chế phòng chống dịch cấp cao nhất đối với dịch bệnh viêm phổi cấp.
Trong khi đó, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã yêu cầu toàn bộ các hãng lữ hành, kể cả doanh nghiệp du lịch trực tuyến tạm ngừng hoạt động kinh doanh các tour du lịch, cũng như các dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn.
Trong đó, các dịch vụ trong nước dừng từ 24/1, trong khi các tour du lịch nước ngoài sẽ dừng từ ngày 27/1. Với các đoàn đang đi du lịch sẽ phải theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của du khách.
Từ ngày 26/1, các tuyến xe bus từ Sân bay quốc tế của thủ đô Bắc Kinh đi các tỉnh và các tuyến xe chở khách liên tỉnh xuất phát từ Bắc Kinh cũng tạm dừng hoạt động.
Mỹ , Pháp đưa công dân rời Vũ Hán
Chính phủ Mỹ đang sắp xếp một chuyến bay vào ngày 26/1 để đưa các quan chức ngoại giao và công dân rời khỏi Vũ Hán.
Tờ Wall Street Journal hôm 25/1  dẫn một nguồn thạo tin cho biết Washington đã chuẩn bị máy bay khoảng 230 chỗ để đưa công dân, các nhà ngoại giao Mỹ cùng gia đình họ ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi bùng phát dịch viêm phổi do virus Corona (nCoV), trở về nước.
Nguồn tin nói thêm Washington đã nhận được sự chấp thuận từ Bộ Ngoại giao và các cơ quan chính phủ khác của Trung Quốc sau khi tiến hành đàm phán trong những ngày gần đây.
Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh hôm 23/1 cho biết Bộ Ngoại giao đã đề nghị sơ tán các nhân viên tại lãnh sự quán ở Vũ Hán cùng gia đình. Tuy nhiên, người này từ chối bình luận về thông tin các công dân khác của Mỹ cũng được đưa khỏi TP.
Tờ South China Morning Post hôm nay trích dẫn một email của lãnh sự quán Pháp cho biết, nước này cũng đang lên kế hoạch sơ tán các công dân bị mắc kẹt ở Vũ Hán.
Các nhân viên y tế tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán ngày 25/1. Ảnh: AFP.
Hãng sản xuất xe ôtô PSA của Pháp đang đưa 38 nhân viên người nước ngoài và gia đình rời ổ dịch viêm phổi lạ ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Việc sơ tán các nhân viên của PSA "đang được thực hiện, với sự hợp tác đầy đủ với nhà chức trách Trung Quốc và Tổng lãnh sự quán Pháp tại Trung Quốc", PSA cho biết ngày 25/1.
Những người nằm trong kế hoạch sơ tán này gồm 38 nhân viên PSA đang làm việc ở khu vực Vũ Hán cùng gia đình. Họ sẽ được cách ly ở Changsha, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, cách Vũ Hán khoảng 300km, trước khi được đưa về quê hương.
Thông báo của PSA, chủ sở hữu các nhãn hàng Peugeot và Citroen, được đưa ra khi lo ngại gia tăng về việc có thêm người bị nhiễm virus corona ở Pháp.
Hôm 24/1, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn xác nhận có ba người đầu tiên bị nhiễm virus Corona ở nước này. Các bệnh nhân là một cặp hơn 30 tuổi và một người đàn ông 48 tuổi, đều đến từ Trung Quốc, "đang có tiến triển tốt".
Giới chức Pháp cho hay đang điều tra kỹ về ba trường hợp nhiễm virus, đảm bảo họ được theo dõi sát sao để ngăn virus lan. Tại Bordeaux, khoảng 10-15 người từng tiếp xúc với người này "đã chia sẻ thông tin". Các hoạt động đón Tết âm lịch vào ngày 26/1 bị hoãn để phòng tránh dịch.
Pháp dự kiến lập một nhóm y tế, với vài chục thành viên, tại sân bay Charles de Gaulle, Paris, từ ngày 26/1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần