Toàn cảnh vụ nổ súng chặn tiêm kích gây tranh cãi giữa Nga - Trung - Hàn - Nhật

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, các máy bay phản lực của quân đội Hàn đã mất khoảng 360 viên đạn cho một chuỗi các hoạt động thả pháo sáng và bắn cảnh cáo trong vụ đối đầu với một chiếc máy bay A50 của Nga.

Ảnh minh họa. 
Một chuyến bay phối hợp của 2 máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của Nga và 2 máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc, được hỗ trợ bởi máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga và đối tác Trung Quốc, KJ-2000, đã bị máy bay phản lực của Hàn Quốc và Nhật Bản đánh chặn hôm 22/7, với cáo buộc Bắc Kinh và Moscow đã vi phạm không phận của các nước này.
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga một ngày sau đó, đây là cuộc tuần tra chung trên không lần đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương giữa Nga và Trung Quốc, đánh dấu sự hợp tác quân sự đáng chú ý giữa 2 quốc gia, đồng thời không công nhận đó là vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ). Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho thấy quan điểm tương tự trong một thông báo cùng ngày.
Trong khi các quan chức quốc phòng Seoul khẳng định máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã bắn hàng trăm phát súng cảnh cáo về phía máy bay quân sự A-50, thì tuyên bố của Moscow phủ nhận báo cáo này và không đề cập đến bất kỳ sự cố với máy bay A-50 nào.

Nga cũng cáo buộc 2 máy bay chiến đấu F-16 của Hàn Quốc đã thực hiện các cuộc diễn tập không chuyên nghiệp, khi cắt ngang đường bay của máy bay ném bom Nga mà không báo trước.
Thêm vào đó, Nhật Bản cũng đã gửi đơn khiếu nại với cả Hàn Quốc và Nga về việc vi phạm không phận nước này - phía trên một hòn đảo đang tranh chấp chủ quyền giữa Seoul và Tokyo - sau khi cho biết cũng đã cử máy bay chiến đấu để đánh chặn các máy bay của Nga và Trung Quốc trong vụ việc hôm 22/7. Giữa bối cảnh tranh chấp nảy lửa với Hàn Quốc thời gian qua, Tokyo nhấn mạnh hoạt động cảnh báo của máy bay quân sự Hàn Quốc là hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Trung tá Dave Eastburn cho biết Washington ủng hộ các phản ứng của đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản, gọi cuộc tuần tra chung của Nga và Trung Quốc là "cuộc xâm lược trên không".
"Những cuộc tuần tra như vậy sẽ trở nên thường xuyên theo một thỏa thuận mới sớm được ký giữa Moscow và Bắc Kinh", cựu đại tá trong quân đội Nga Dmitri Trenin nhận định về khả năng các trường hợp tương tự diễn ra trong khu vực thời gian tới.
Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, các máy bay phản lực của quân đội Hàn đã mất khoảng 360 viên đạn cho một chuỗi các hoạt động thả pháo sáng và bắn cảnh cáo trong vụ đối đầu với một chiếc máy bay A50 của Nga. Chiếc này đã rời đi nhưng sau đó lại tiến trở lại vào vùng không phận tranh chấp khoảng 20 phút sau đó, khiến Hàn Quốc phải nổ súng cảnh cáo nhiều hơn.