Toàn cảnh:Thủ tướng chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp về phục hồi nền kinh tế

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (9/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị với doanh nghiệp “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế” theo hình thức truyền hình trực tuyến và truyền hình trực tiếp.

Đây được đánh giá là Hội nghị Diên Hồng trong bối cảnh nền kinh tế như “lò xo nén lại” vì dịch Covid-19 và nay đang chờ bật lên, tái khởi động khi dịch bệnh đã cơ bản được đẩy lùi tại Việt Nam.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng các Bộ, cơ quan ngang bộ, lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách, các tổ chức quốc tế...
Diễn ra trong “trạng thái bình thường mới”, Hội nghị lần này được tổ chức theo hình thức đặc biệt với quy mô tiếp cận lớn nhất từ trước tới nay, được truyền hình trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương, 30 điểm cầu các bộ, ngành cũng như truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Do đó, khoảng 800.000 doanh nghiệp trên toàn quốc, trên 5 triệu hộ kinh doanh và nhân dân cả nước có thể theo dõi.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.
Với số lượng đại biểu lớn, Hội nghị sẽ diễn ra với tinh thần “tranh thủ từng phút, từng giờ”. Các ý kiến trình bày tại Hội nghị được giới hạn chỉ 5 phút (trừ 2 báo cáo chính và phát biểu của Thủ tướng).
Đây là hội nghị lần thứ 4 Thủ tướng đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp được tổ chức thường niên ngay từ đầu nhiệm kỳ với mục đích lắng nghe ý kiến của “lực lượng tiên phong trên mặt trận kinh tế” để tháo gỡ rào cản, mở đường cho lực lượng này tiến lên. Có thể nói, nhờ các hội nghị đối thoại, các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp đã tạo nền tảng và cảm hứng cho phong trào cải cách ở mọi cấp, ngành, mọi địa phương như hiện nay.
Theo VCCI, sau Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2016, tỷ lệ trả lời kiến nghị của doanh nghiệp do VCCI chuyển đến các bộ, ngành đã đạt 45%. Sau 4 năm (2016-2019), tỷ lệ trả lời kiến nghị doanh nghiệp của các bộ, ngành đã đạt khoảng 80%.
Hội nghị hôm nay, diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã được đẩy lùi ở nước ta, sẽ thôi thúc một tinh thần cách mạng, yêu nước của người dân và doanh nghiệp cũng như khẳng định với thế giới thấy rằng Việt Nam quyết tâm trong môi trường, điều kiện mới để đưa đất nước tiến lên.

Điểm qua những sự kiện nổi bật xuyên suốt lịch sử thế giới và Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, tháng 5 là một trong những tháng đẹp nhất và có ý nghĩa quan trọng ở Việt Nam. Thủ tướng đánh giá, chúng ta đang ở thời khắc mang tính bước ngoặt bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

So sánh đại dịch Covid-19 với các đại dịch từng diễn ra trong lịch sử thế giới, Thủ tướng nhận định đại dịch có ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống, hoạt động kinh tế. Bình quân 1 giây có 1 ca nhiễm mới, thế giới bị ảnh hưởng do các lệnh đóng cửa, giãn cách xã hội.

“Như bao biến cố lớn của lịch sử, loài người rồi sẽ chiến thắng dù có những mất mát”, Thủ tướng nói và một lần nữa trích dẫn câu nói của Darwin: Không phải loài mạnh nhất hay thông minh nhất, mà loài thích nghi tốt nhất sẽ là kẻ sống sót.

“Các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tham dự hôm nay là những doanh nghiệp có khả năng thích nghi tốt nhất”, ông nhìn nhận. Song Thủ tướng cũng bày tỏ, ông rất buồn khi các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị giải thể thời gian qua.

Những thách thức và cơ hội phát triển của doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Theo dự báo của các tổ chức uy tín quốc tế, đại dịch Covid-19 sẽ khiến cho kinh tế thế giới năm 2020 tăng trưởng âm khoảng 3%; đẩy thêm nửa tỷ người trên thế giới bị lâm vào cảnh đói nghèo. GDP năm 2020 của một số nền kinh tế lớn trên thế giới được dự báo sụt giảm mạnh như Mỹ âm 5,9%, Anh âm 6,5% và khu vực đồng tiền chung châu Âu âm 7,5% . Trong khi đó, Việt Nam đã nỗ lực đạt được “trạng thái tích cực”: tăng trưởng GDP quý I năm 2020 đạt 3,82%, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt gần 83 tỷ đô la Mỹ, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu 3 tỷ đô la Mỹ.

Các DN phải đối mặt với “khó khăn kép”: vừa thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, vừa bị giảm mạnh thị trường đầu ra tiêu thụ hàng hoá và xuất khẩu, nhất là các ngành hàng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu. Các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư bị ngưng trệ, doanh thu bị sụt giảm, dẫn đến tính trạng thua lỗ; nhiều DN đã phải tạm dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất, nhất là DN có quy mô vừa và nhỏ.

 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng 

Cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tiến hành khảo sát nhanh gần 130.000 DN. Theo đó, khoảng 86% DN bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19; doanh thu dự kiến 4 tháng đầu năm 2020 giảm mạnh xuống còn khoảng 70% so cùng kỳ năm 2019.

Một trong những khó khăn lớn nhất của các DN hiện nay là thiếu vốn, đặc biệt là vốn lưu động. Có trên 45% số DN đang bị thiếu hụt nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh. Khó khăn về thị trường, nguồn thu, dòng tiền đã khiến nhiều DN buộc phải sử dụng các biện pháp cắt giảm tiền lương và lao động.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như vậy nhưng ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam đã được phát huy hơn bao giờ hết. Cộng đồng DN đã và đang nêu cao tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất kinh doanh và việc làm cho người lao động.

Kết quả một số cuộc khảo sát gần đây cho thấy, DN Việt Nam đã rất chủ động có giải pháp tự cứu mình. Nhiều sáng kiến đã được triển khai để khắc phục tác động tiêu cực của dịch bệnh, ví dụ như áp dụng giờ làm linh hoạt; cắt giảm chi phí sản xuất; tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên vật liệu thay thế; thị trường tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là tập trung khai thác thị trường nội địa, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội kinh doanh mới; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh…

"Điều đáng mừng là trong giai đoạn rất khó khăn vừa qua, cộng đồng DN đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các DN khác cùng nhau ứng phó, vượt qua thách thức; nhiều DN đã chung vai chia sẻ với Chính phủ trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất gợi mở một số định hướng và nội dung thảo luận như sau:

Thứ nhất, phục hồi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị bị đứt gẫy, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị mới. Duy trì ổn định các loại nguyên vật liệu phục vụ sản xuất mà Việt Nam có lợi thế, hạn chế xuất khẩu những mặt hàng trong nước có nhu cầu nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển; tập trung phát triển sản xuất các loại vật liệu cơ bản, vật liệu mới để bảo đảm tự chủ nguồn nguyên vật liệu trong nước, thay thế một phần nguồn nhập khẩu.

Đồng thời, hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, chuỗi liên kết thuần Việt, xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn theo đúng thông lệ quốc tế để kịp thời ứng phó với phương án chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường mới.

Thứ hai, thực hiện các giải pháp kích cầu thị trường nội địa: Tăng tổng cầu trong nước thông qua kích thích tiêu dùng và hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối các mặt hàng thiết yếu; các ngành du lịch, lưu trú, bán lẻ, thương mại điện tử…: xem xét hỗ trợ cho các DN tung ra các gói dịch vụ hàng hóa khuyến mại cho người tiêu dùng, người dân; có chính sách tài khóa như miễn, giảm thuế VAT cho các sản phẩm, dịch vụ để giúp DN giảm giá thành sản phẩm, kích cầu tiêu dùng trong nước.

Đồng thời, cần thúc đẩy đầu tư công; tiếp tục rà soát các quy định về ngân sách, đầu tư, xây dựng, tháo gỡ kịp thời các rào cản khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công. Bên cạnh đó, tháo gỡ nút thắt trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt phát triển thị trường nhà ở xã hội cũng là một đòn bẩy để kích cầu nội địa.

Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch, đầu tư; xây dựng và triển khai ngay chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam tới thế giới là quốc gia có ý thức và thực hiện phòng chống dịch tốt nhất, hiệu quả nhất, là điểm đến an toàn để đầu tư, du lịch; xây dựng lộ trình phù hợp cho người nước ngoài vào du lịch để kích thích tăng trưởng ngành dịch vụ; khai thác tối đa lợi thế của các hiệp định thương mại tự do mới, chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khai thác lợi thế về quy tắc xuất xứ.

Thứ tư, hỗ trợ phục hồi, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh gắn với việc làm và nuôi dưỡng nguồn thu cho ngân sách. Nghiên cứu có chính sách bảo lãnh tín dụng cho khoản vay mới của khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, sử dụng nhiều lao động như: du lịch, dệt may, da giầy, hàng không… và các khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ người lao động trong các ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để giúp DN ổn định lực lượng lao động sẵn sàng cho việc phục hồi sản xuất kinh doanh.

Thứ năm, đẩy mạnh triển khai các chính sách, giải pháp khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số; hỗ trợ phát triển các nền tảng thương mại điện tử; e-logistics, các ứng dụng công nghệ giao dịch thanh toán điện tử…; nghiên cứu giao hoặc đặt hàng các DN công nghệ số Việt Nam phát triển các giải pháp, nền tảng công nghệ số.

Thứ sáu, thực hiện nhất quán và triệt để cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung giải quyết các điểm nghẽn, bất cập làm cản trở doanh nghiệp phát triển. Các Bộ, ngành, địa phương ưu tiên giải quyết các khó khăn của DN thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý; xác định đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong hành động; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp gây nhũng nhiễu, thao túng, chi phối khi thực thi công vụ, vi phạm quy định của pháp luật, làm chậm thời gian, tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thay thế những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ, không đáp ứng được yêu cầu.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần có những suy nghĩ trăn trở và nỗ lực cùng với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, tìm các giải pháp, hướng đi mạnh dạn, đột phá, sáng tạo và hiện đại, nắm bắt thời cơ không chỉ để tự lớn mạnh mà còn đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

 Tiếp tục nêu cao tinh thần dân tộc, phát huy tính chủ động, tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; chủ động đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc DN, chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực quản trị, chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ để biến thách thức thành cơ hội, tạo chuẩn giá trị mới, quan tâm hơn đến phục vụ người dân và nhu cầu trong nước, mở rộng thị trường, tiến tới tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, cần chủ động tìm hiểu thông tin và trang bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để nắm bắt cơ hội tạo dựng thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Đối với khu vực DN nhà nước vẫn còn nhiều dư địa trong hoạt động đầu tư, là khu vực chiếm lĩnh thị trường lớn và tập trung nhiều dự án lớn. Do đó, cần cần nghiên cứu một cách sâu sắc, nghiêm túc các cơ hội và thách thức để định hình được chiến lược phát triển của mình; xác định việc đổi mới khoa học, công nghệ, mở rộng thị trường là xu hướng tất yếu phải tập trung nguồn lực để thực hiện; đồng thời, cần thực hiện quản trị chuyên nghiệp hóa nâng cao hiệu quả hoạt động để có thể trở thành lực lượng tiên phong, đảm đương vai trò dẫn dắt trong một số ngành, lĩnh vực, tạo sự lan tỏa và lôi kéo các DN khu vực tư nhân trong nước cùng phát triển.

Đối với DN khu vực tư nhân, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa cần tiếp tục phát huy tính bền bỉ, dẻo dai, sức sáng tạo và linh hoạt thích ứng với hoàn cảnh mới, để duy trì sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động; nhanh nhạy tận dụng các cơ hội thị trường; nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị trong và ngoài nước.

Đối với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn cần củng cố nội lực, liên tục đổi mới sáng tạo, phát huy vai trò đầu tầu, ưu tiên tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước tham gia vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị của mình; cần xây dựng chiến lược, tầm nhìn lớn với mục tiêu thiết lập vị thế mới của thương hiệu Việt trên thị trường trong và ngoài nước.

Đối với DN FDI, cần xác định là một thành phần không thể tách rời của nền kinh tế Việt Nam, xây dựng mối quan hệ tương sinh với các thành phần doanh nghiệp khác trong nước với phương châm cùng lớn mạnh, cùng phát triển; tăng cường sự liên kết với các doanh nghiệp trong nước, thực hiện chuyển giao kiến thức, công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam để tạo dựng hệ sinh thái doanh nghiệp hiệu quả, bền vững.

Về phía các tổ chức, hiệp hội DN cần chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ của ngành, lĩnh vực, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho DN hội viên và ngành hàng. Đồng thời, đề xuất với Chính phủ các giải pháp, sáng kiến để phát triển DN, phục hồi nền kinh tế.

Nâng cấp Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, tận dụng cơ hội để “hóa Rồng”, “hóa Hổ”

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam Vũ Tiến Lộc, VCCI đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trên 150 sáng kiến và kiến nghị cụ thể của cộng đồng doanh nghiệp. Sau đây, là một số vấn đề chung. Cuối tháng 4 đầu tháng 5, VCCI tiến hành một cuộc khảo sát về thực trạng của cộng đồng doanh nghiệp, thì có tới 55% doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục duy trì quy mô sản xuất hiện tại trong quý III, 22% có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, chỉ 21% sẽ thu hẹp quy mô, tạm dừng hoạt động. Xu hướng này là đáng khích lệ và tốt hơn rất nhiều so với thực trạng doanh nghiệp mà VCCI công bố 01 tháng trước đây.

"Một lần nữa sức sống, kiên cường, khả năng chống chịu của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện khó khăn, khủng hoảng lại bừng dậy."

 Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc.

Để chủ động đón nhận dòng vốn đầu tư FDI mới, ông Vũ Tiến Lộc đề nghị Chính phủ giao các bộ ngành phối hợp với VCCI, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp triển khai sớm một chiến dịch vận động xúc tiến đầu tư chiến lược ở tầm quốc gia để tiếp cận trực tiếp với đại bản doanh của các chuỗi cung ứng toàn cầu, chủ động tham gia kiến tạo và vận động đưa các công đoạn sản xuất, kinh doanh phù hợp, có giá trị gia tăng cao hơn vào Việt Nam mà không thụ động chờ họ tìm đến với mình.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có đủ sức trở thành đối tác có tiềm năng của các tập đoàn xuyên quốc gia, ông Vũ Tiến Lộc đề nghị xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ và chương trình quốc gia nâng cao năng lực quản trị của cộng đồng doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp triển khai thực hiện các yêu cầu quốc tế hoá và số hoá, thực hiện các mô hình kinh doanh bền vững, sáng tạo và có trách nhiệm. Nhà nước kiến tạo song hành với cộng đồng doanh nghiệp sáng tạo và có trách nhiệm xã hội sẽ là đôi cánh để nền kinh tế Việt Nam có thể bay lên. VCCI sẵn sàng cùng các bộ ngành, các hiệp hội xây dựng và triển khai chương trình quan trọng này.

Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam vào thời điểm này, vẫn là khó khăn về thị trường tiêu thụ nên ông Vũ Tiến Lộc cũng đề nghị, phát động những tháng cao điểm, ít nhất từ nay đến cuối năm, phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam, để tiếp sức cho doanh nghiệp Việt.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa ra 6 kiến nghị

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đánh giá rất cao sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Chính phủ với doanh nghiệp và người lao động. Nhắc đến các quyết sách như Chỉ thị 11, Nghị quyết 42 và Quyết định 15, ông nhìn nhận đã có nhiều gói hỗ trợ ra đời liên quan đến an sinh xã hội, tài khóa, điện và viễn thông.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân.

Ông Nguyễn Văn Thân cũng ghi nhận những hỗ trợ từ khối ngành ngân hàng, tuy nhiên, nhu cầu về vốn và ngân sách cho doanh nghiệp và an sinh xã hội còn lớn. Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Nguyễn Văn Thân kiến nghị 6 vấn đề với Thủ tướng. Thứ nhất, đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng tăng cường nguồn lực tài chính và con người cho các quỹ bảo lãnh tín dụng, đồng thời giảm bớt các thủ tục bảo lãnh vay. Thứ hai, về giải ngân đầu tư công, ông đề nghị Chính phủ giảm một số tiêu chí đấu thầu, chia nhỏ các dự án lớn để các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia nhiều gói thầu; đồng thời cân nhắc giảm yêu cầu về tỷ lệ vốn đối ứng từ 30;40% xuống còn 15;20%. Thứ ba, Chính phủ cần tập trung khai thác thị trường nội địa trên tinh thần “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các dịch vụ liên quan tới du lịch, giải trí, ăn uống cần được chú trọng mở rộng vào ban đêm. "Chúng ta cần nhanh chóng khai thác “kinh tế ban đêm” trên quy mô toàn quốc", ông Thân nói. Thứ tư, kiến nghị Chính phủ cần cân nhắc việc giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cụ thể là: giãn thuế VAT đến hết năm 2020; miễn trừ thuế TNDN cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ; và toàn bộ thuế môn bài cho các hộ kinh doanh đến hết năm 2020. Thứ năm, ông Nguyễn Văn Thân đề nghị Chính phủ đưa ra các giải pháp hữu hiệu để thu hút nguồn lực “nhàn rỗi ngắn hạn và dài hạn” trong dân và doanh nghiệp. Thứ sáu, đề nghị Chính phủ cần có những giải pháp hữu hiệu, vượt trội để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam.

Eurocham đánh giá cao các biện phá bảo vệ các DN của Chính phủ

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu Eurocham Nicolas Audier đánh giá cao các biện pháp thời gian qua để bảo vệ các doanh nghiệp, vai trò của Bộ Kế hoạch&Đầu tư giúp doanh nghiệp duy trì kinh doanh trong mọi hoàn cảnh.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu Eurocham Nicolas Audier nhìn nhận, Việt Nam có vị thế tốt để đón đầu các cơ hội mới. Các biện pháp của Việt Nam đang trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác noi theo, bảo vệ sức khỏe của người dân, giúp duy trì niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu.

Đối với quốc gia tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, điều cần thiết là Việt Nam không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mà còn các doanh nghiệp nước ngoài - những nhân tố quan trọng đóng góp vào tăng trưởng của đất nước khi nền kinh tế khôi phục trở lại.

"Việt Nam có thể tận dụng vị thế Chủ tịch ASEAN để kêu gọi một gói phục hồi nền kinh tế, gói hợp tác công tư không chỉ ở Việt Nam mà trong toàn bộ ASEAN." - Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu Eurocham Nicolas Audier nói.

Các doanh nghiệp bất động sản sẽ chuyển hướng mạnh mẽ vào phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho biết, trước hết, các doanh nghiệp bất động sản sẽ tập trung vào thị trường nội địa, chuyển hướng mạnh mẽ vào phân khúc thị trường nhà ở có giá vừa túi tiền, nhất là căn hộ 1 - 2 phòng ngủ, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị và chuẩn bị sẵn sàng hấp thụ làn sóng đầu tư nước ngoài, trong trạng thái bình thường mới, chung sống an toàn với dịch Covid-19.

Với những cơ chế, chính sách hiện nay cần được tháo gỡ, Hiệp hội đưa ra một số đề xuất. Cụ thể, một là, sửa đổi các chồng chéo trong quy định pháp luật, tháo gỡ ngay các vướng mắc, chồng chéo, mâu thuẫn trong một số quy định pháp luật và xây dựng “quy trình chuẩn” về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, xen cài thửa đất thuộc nhà nước quản lý.

Chủ tịch HoRea Lê Hoàng Châu cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai”, theo thủ tục rút gọn. Trong đó, có bổ sung hình thức “giao đất” đối với thửa đất do nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở; trường hợp thửa đất do nhà nước quản lý có đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; nếu không đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập thì giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án và xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Ngoài ra, HoRea cũng đề nghị ban hành "Quy trình chuẩn 4 bước" về thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp theo quy định pháp luật hiện hành, để thống nhất thực hiện. Đó là bướclập thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư”; bước lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; bước lập thủ tục giao thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và cuối cùng là bước công nhận chủ đầu tư; Cấp Giấy phép xây dựng (Chủ đầu tư được khởi công xây dựng); Lập thủ tục xác định tiền sử dụng đất, cấp “số đỏ” dự án.

Khủng hoảng là lúc thị trường sàng lọc các doanh nghiệp theo cơ chế thuận tự nhiên

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) Lê Duy Hiệp cho rằng, nhìn một cách khách quan, đại dịch cũng là cơ hội để các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics xem xét lại chiến lược hoạt động, đa dạng hóa thị trường cung cấp dịch vụ, cải tổ bộ máy hoạt động của doanh nghiệp.

Khủng hoảng cũng là lúc thị trường sàng lọc các doanh nghiệp theo cơ chế thuận tự nhiên. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics cần biết nắm bắt cơ hội để có thể tìm ra con đường hợp tác, khôi phục hiệu quả, vượt qua khủng hoảng.

Hiệp hội kiến nghị 7 điểm, gồm:

(1) Đẩy nhanh giải ngân các gói tín dụng, gói cứu trợ, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động đảm bảo an sinh xã hội một cách thuận lợi.

 (2): Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp, qua đó góp phần giảm chi phí logistics của sản xuất, xuất khẩu và xã hội nói chung.

 (3): Lãi ưu đãi vốn vay ngân hàng và đơn giản hóa thủ tục vay.

 (4): Tận dụng việc giảm hoặc hoãn trả thuế doanh nghiệp. Tháng 07/2020, Chính phủ sẽ có Nghị định giảm thuế TNDN còn 15-17% cho SME.

 (5): Giảm chi phí về kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Cụ thể giảm 50% hoặc miễn phí sử dụng kết cấu công trình cảng biển khu vực Hải Phòng trong 1 năm; giảm 20-30% phí cầu đường BOT, đường cao tốc cho các xe vận chuyển hàng hóa trong thời gian 6 tháng đến 1 năm.

 (6): Kịp thời giảm giá xăng dầu theo giá thị trường thế giới. Giảm 30% phí kiểm định phương tiện vận tải đường bộ.

 (7): Hoãn hoặc miễn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động trong năm 2021.

Liên quan đến các đề xuất về hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc về tài chính, Bộ Tài chính cho biết đang xây dựng dự thảo Nghị quyết để trình Chính phủ, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua chính sách miễn, giảm bốn loại thuế gồm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân; tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp; về điều chỉnh thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Đối với thuế TNDN, mức thuế suất áp dụng đối với doanh nghiệp siêu nhỏ là 15%; thuế suất với doanh nghiệp nhỏ giảm còn 17% và miễn 2 năm liên tục kể từ khi có thu nhập chịu thuế đối với doanh nghiệp từ hộ kinh doanh chuyển lên. Ước tính nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp đồng thời thu ngân sách nhà nước (NSNN) giảm khoảng 15.500 tỷ đồng mỗi năm.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét miễn thuế xuất khẩu 25% đối với các mặt hàng gỗ xẻ phôi có nguồn gốc từ gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ các nước quản trị rừng tốt, cụ thể gỗ sồi xẻ (HS 4407.919090); gỗ tần bì (HS 4407.959090); gỗ bạch dương (HS 4407.969090) và gỗ thông (HS4407.110090). Việc miễn thuế sẽ giúp DN tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất toàn cầu, tạo việc làm cho người lao động, góp phần giải phóng lượng gỗ nguyên liệu tồn kho rất lớ

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam có những đề xuất khá cụ thể. Theo đó, đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét miễn thuế xuất khẩu 25% đối với các mặt hàng gỗ xẻ phôi có nguồn gốc từ gỗ nguyên liệu nhập khẩu từ các nước quản trị rừng tốt, cụ thể gỗ sồi xẻ (HS 4407.919090); gỗ tần bì (HS 4407.959090); gỗ bạch dương (HS 4407.969090) và gỗ thông (HS4407.110090). Việc miễn thuế sẽ giúp DN tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất toàn cầu, tạo việc làm cho người lao động, góp phần giải phóng lượng gỗ nguyên liệu tồn kho rất lớn hiện nay, đồng thời bổ sung kim ngạch xuất khẩu khi các nhóm sản phẩm khác gặp khó khăn. Ngoài ra, việc xuất khẩu sản phẩm này không ảnh hưởng tới nguồn cung nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ của nước ta.

Đối với xuất khẩu dăm gỗ, Hiệp hội cho rằng, do dịch bệnh, giá dăm gỗ giảm sút, đồng thời sản xuất gỗ dán bị mất hai thị trường chính là Hà Quốc và Mỹ, do đó, Hiệp hội đề nghị Chính phủ, Bộ Tài Chính xem xét và miễn thuế xuất khẩu dăm gỗ cho doanh nghiệp từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2020. Miễn thuế xuất khẩu dăm gỗ cũng giúp bình ổn giá thu mua nguyên liệu rừng trồng để người dân tiếp tục trồng rừng, duy trì nguồn cung ứng nguyên liệu cho công nghiệp gỗ.

n hiện nay, đồng thời bổ sung kim ngạch xuất khẩu khi các nhóm sản phẩm khác gặp khó khăn. Ngoài ra, việc xuất khẩu sản phẩm này không ảnh hưởng tới nguồn cung nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ của nước ta.

Đối với xuất khẩu dăm gỗ, Hiệp hội cho rằng, do dịch bệnh, giá dăm gỗ giảm sút, đồng thời sản xuất gỗ dán bị mất hai thị trường chính là Hà Quốc và Mỹ, do đó, Hiệp hội đề nghị Chính phủ, Bộ Tài Chính xem xét và miễn thuế xuất khẩu dăm gỗ cho doanh nghiệp từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2020. Miễn thuế xuất khẩu dăm gỗ cũng giúp bình ổn giá thu mua nguyên liệu rừng trồng để người dân tiếp tục trồng rừng, duy trì nguồn cung ứng nguyên liệu cho công nghiệp gỗ.

Trong bối cảnh khó khăn, việc chậm nộp, gia hạn nộp các khoản thuế, phí trở thành mối quan tâm rất lớn của doanh nghiệp.

VCCI đề nghị kéo dài thời gian gia hạn việc nộp thuế 

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phân tích, Nghị định 41/2020/NĐ-CP chỉ quy định việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất với thời gian tối đa là 5 tháng là chưa đủ, do đó đề nghị kéo dài thời gian gia hạn lên 12 tháng.

VCCI cũng đề nghị bổ sung một số đối tượng được áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, nội dung số; sản xuất, kinh doanh thiết bị công nghệ thông tin, sản xuất phần mềm và dịch vụ CNTT, an toàn thông tin, doanh nghiệp lĩnh vực xuất bản, in, phát hành; phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử; các đơn vị sự nghiệp báo chí, đài phát thanh, truyền hình...

Đồng thời, xem xét việc giãn thời hạn nộp thuế xuất khẩu đến cuối năm 2020 và đề nghị sớm ban hành Nghị định cho thực hiện ngay việc hồi tố với chi phí lãi vay khi tính thuế trong hai năm 2017 và 2018 và cho phép chuyển tiếp chi phí trong thời hạn 5 năm (theo dự thảo sửa đoi Khoản 3, Điều 8, Nghị định 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết).

Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương đề nghị sớm nới lỏng giao thương với Lào, Campuchia

Từ đầu cầu Quảng Nam, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương bày tỏ, trong thời điểm khó khăn như dịch Covid-19 hiện nay, Chính phủ phải tập trung cho nhiều đối tượng, từ người nghèo, người yếu thế trong xã hội, cho đến các các doanh nghiệp, nhưng tập trung ưu tiên doanh nghiệp dễ bị tổn thương.

 Từ đầu cầu Quảng Nam, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương đóng góp ý kiến.

Doanh nghiệp khi lời khi lỗ, khi thành công khi thất bại. Do đó, các biện pháp can thiệp của Chính phủ cần hài hòa giữa giải quyết khó khăn trước mắt với cơ chế của thị trường, để vừa giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn vừa khuyến khích tinh thần đổi mới để tạo ra môi trường kinh doanh công bằng.

Dẫn ví dụ về điều hành giá thịt heo, ông Dương cho rằng giá thịt heo cao cũng là cơ hội khuyến khích phát triển bài bản cho ngành chăn nuôi, để thời gian tới Nhà nước không còn bận tâm giải cứu cho người làm chăn nuôi, có nguồn cung đầy đủ, thậm chí cơ hội cho ngành nuôi heo xuất khẩu.

Ông Trần Bá Dương cũng kiến nghị sớm nới lỏng giao thương với Lào, Campuchia - là các nước có nguy cơ dịch thấp. Để phát triển khu vực miền Trung, ông Trần Bá Dương kiến nghị, cần đầu tư để giảm chi phí logistics. Với việc đẩy mạnh giao thương thời gian qua, dự kiến đến cuối năm nay, chi phí logistics tại Chu Lai, Quảng Nam sẽ giảm về bằng hai thành phố lớn.

Hai dự án có tính cấp thiết là nạo vét luồng Cửa Lở và Quốc lộ 14 mở rộng. Thaco xin chủ trương làm đầu tư, ứng vốn để thực hiện và cơ chế để thu hồi vốn đối với dự án này.

VASEP kiến nghị tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp thủy sản thực hiện phát triển thị trường 

Trong kiến nghị gửi tới Hội nghị, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hoè cho biết, ngành thuỷ sản Việt Nam với gần 700 nhà máy quy mô công nghiệp và hàng trăm cơ sở sản xuất gia đình quy mô nhỏ -  gắn liền với sinh kế của hàng triệu nông-ngư dân trên toàn quốc đã chịu tác động tiêu cực trong 2 tháng qua, bởi dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu và tác động mạnh tại các quốc gia là thị trường chính tiêu thụ thuỷ sản của Việt Nam.

Không ít các doanh nghiệp vừa và nhỏ gần như không có các đơn hàng mới trong quý II và quý III/2020, trong khi một số doanh nghiệp có được đơn hàng mới nhưng với sản lượng ký không nhiều.

Nhiều khách hàng nước ngoài yêu cầu lùi thời gian thanh toán tới vài tháng, thậm chí yêu cầu phải giảm giá sâu các lô hàng đã nhận trước đó.

Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp không xoay vòng được vốn để thanh toán các khoản vay với ngân hàng và nhiều chi phí phải trả khác (lương, nguyên liệu-vật tư đầu vào, thuế-phí….).

Trong bối cảnh đó, theo VASEP, trong ngắn hạn, cần đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ ngành cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như hậu Covid-19.

Chính phủ và các Bộ hỗ trợ cho Bộ Nông nghiệp đẩy mạnh việc chỉ đạo, tuyên truyền và triển khai các hỗ trợ tối đa cho người nuôi tôm và ngư dân khai thác biển để có thể thực hiện ngay từ tháng 5/2020 thả lại tôm, khai thác biển. Giải pháp này nhằm bắt kịp giai đoạn tháng 7-8/2020 khi chúng ta có cơ hội lớn về thị trường - thị trường thế giới phục hồi, tăng  tiêu thụ cao trở lại trong khi một số nước SX cạnh tranh chưa quay lại sản xuất bình thường.

Ban hành và thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp thu hút được nguồn lao động. Bởi, thiếu lao động đang là mối lo ngại đối với cộng đồng doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất-tiêu thụ thủy sản.

Thúc đẩy hơn nữa hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh và tăng cường các dịch vụ công trực tuyến để giảm bớt các gánh nặng tuân thủ, tiết giảm thời gian, chi phí làm thủ tục cho doanh nghiệp và người dân

Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện hạ tầng để đón nhận các dự án đầu tư mới do sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam (cơ chế xây dựng kho lạnh trữ hàng, điều chỉnh mức đánh giá rủi ro tín dụng cao đối với nhóm ngành hàng thuỷ sản,…)

Về dài hạn, VASEP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ xem xét tạo điều kiện và hỗ trợ cho doanh nghiệp thủy sản thực hiện phát triển thị trường và nghiên cứu phát triển trong bối cảnh mới, trong đó, thúc đẩy EVFTA có hiệu lực sớm nhất có thể, để các doanh nghiệp tranh thủ tăng cường tiêu thụ thuỷ sản ở thị trường EU rộng lớn trước các lợi thế so sánh với một số quốc gia xuất khẩu cạnh tranh.

Ngoài ra, chỉ đạo và có cơ chế để khôi phục hoặc tái lập Quỹ Phát triển thị trường thủy sản; Ban hành chính sách khuyến khích các nhà khoa học trong và ngoài ngành chuyển giao kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất.

 Đồng thời, hỗ trợ phát triển và tăng sức cạnh tranh cho ngành nuôi trồng thủy sản trong bối cảnh các nước trong khu vực đang có giá thành nuôi tốt hơn. Cụ thể, mở rộng thêm tín dụng cho xây dựng trại nuôi mới và mở rộng các trại nuôi. Khuyến khích các công nghệ nuôi tiên tiến, giảm ô nhiễm môi trường, tăng cao năng suất và giảm dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản,…

Thúc đẩy và hỗ trợ mạnh cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngành thuỷ sản. 

CEO Viettravel Nguyễn Quốc kỳ đề nghị mở lại toàn bộ đường bay trong nước

Ông Nguyễn Quốc kỳ, CEO Viettravel cho biết, Viettravel đã giảm 50% chi phí tham quan, di tích danh lam thắng cảnh mà nhà nước đang quản lý để kích cầu du lịch.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ đề nghị, cơ quan chức năng nghiên cứu mở lại toàn bộ đường bay trong nước, bỏ hạn ngạch như hiện nay vì 85% di chuyển trong ngành du lịch là bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, xem xét mở cửa lại các thị trường du lịch nước ngoài có chọn lọc, phần nào kiểm soát được dịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Thái Lan, Campuchia...

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cũng đề xuất đưa gói bảo hiểm xã hội về Doanh nghiệp để dễ triển khai, không đưa về đia phương vì rất khó đến tay người lao động.

Mặt khác, công nợ doanh nghiệp trong hệ thống dịch vụ trong ngành du lịch khá lớn, nhất là hàng không. Các doanh nghiệp đều trả trước chi phí cho các hãng hàng không, do đó đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại vào cuộc, có biện pháp đưa số tiền này vào hoạt động kinh doanh.

" Chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ nghiên cứu giảm thuế VAT, thuế TNDN xuống để ngành du lịch phục hồi. Áp dụng giá điện sản xuất cho ngành du lịch, nhất là dịch vụ lưu trú và các điểm tham quan. Đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét lại thời gian nghỉ hè của năm học này để học sinh và gia đình có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, cũng góp phần thúc đẩy du lịch phát triển", ông Nguyễn Quốc Kỳ nêu ý kiến.

Bộ Tài chính nêu 10 giải pháp, đề xuất về chính sách tài khóa, thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất 

Bộ Tài chính đã ban hành nhiều chính sách tài khóa hỗ trợ người dân và doanh nghiệp như Nghị định 41, phối hợp với các bộ ngành ban hành các văn bản miễn giảm thuế, phí, lệ phí… Bên cạnh đó là tích hợp dịch vụ thuế lên Cổng Thông tin hành chính Quốc gia.

Dự báo tình hình ngân sách trong thời gian tới, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, thu ngân sách dự kiến giảm, chi ngân sách yêu cầu thực hiện tiết kiệm, cắt giảm các khoản chi không cần thiết, tăng chi cho hoạt động chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội, đáp ứng các khoản chi đầu tư phát triển đảm bảo duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế. Ông Dũng cho biết, Bộ Tài chính đề ra 10 giải pháp chủ yếu gồm:

Thứ nhất, tiếp tục bám sát các nội dung về thuế đã báo cáo với Quốc hội và Thường vụ Quốc hội để sớm ban hành và tổ chức triển khai, thực hiện tốt ngay sau khi được ban hành. Đó là các chính sách miễn giảm thuế TNDN với DN nhỏ và siêu nhỏ, điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc, tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết 2025.

Thứ hai, kiến nghị Chính phủ sớm ban hành 2 Nghị định mà Bộ đã trình là Nghị định sửa đổi Nghị định số 134 và 125 của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó đã đề xuất giảm thuế 24 nhóm mặt hàng, miễn thuế toàn bộ nguyên liệu, linh kiện, vật tư để sản xuất các ngành công nghiệp cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô, gia công sản xuất sản phẩm xuất khẩu. Ngoài ra, các quy định trong 2 Nghị định đã tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp dệt may, da giày, nông lâm thủy sản.

Thứ ba, Bộ sớm trình Chính phủ văn bản giảm tiền thuê đất cho các cơ sở sản xuất kinh doanh bị ngừng sản xuất kinh doanh do dịch bệnh Covid-19.

Thứ tư, Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành địa phương, tiếp tục rà soát cắt giảm phí, lệ phí để giảm chi phí cho doanh nghiệp và người dân.

Thứ năm, đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đã ban hành để người dân nhanh chóng được hưởng hỗ trợ.

Thứ sáu, giảm tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp sản xuất trực tiếp nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định bị cơ quan hải quan ấn định thuế GTGT.

Thứ bảy, xem xét thực hiện gia hạn thời hạn nộp chứng từ.

Thứ tám, tiếp tục nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Thứ chín, phối hợp với các bộ ngành, địa phương trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Thứ mười, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

NHNN sẽ cung cấp đủ vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ cho tăng trưởng

Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng toàn ngành nắm bắt và chủ động triển khai tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn. Trong đó, Thông tư 01 được ban hành từ sớm và có cơ chế mạnh, tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho khách hàng như cơ cấu lại nợ với thời hạn thích hợp hơn, không bị tính lãi vay, vẫn giữ nguyên nhóm nợ, tạo hành lang pháp lý cho các ngân hàng giảm lãi và phí… Đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp bị giảm doanh thu, không phân biệt ngành nghề, quy mô để các tổ chức tín dụng chủ động.

 Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị.

NHNN chủ động đề xuất cho vay tái cấp vốn với lãi suất 0% cho doanh nghiệp và vừa ban hành Thông tư quy định ngày 7/5 vừa qua để Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai sớm. NHNN cũng đã trình Chính phủ thí điểm mobile money, dự thảo nghị định sửa đổi bổ sung thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Cho biết tại Hội nghị, Thống đốc cho biết toàn hệ thống đã cơ cấu lại cho 215.000 khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ, miễn giảm và hạ lãi suất cho 260.000 khách hàng dư nợ trên 1 triệu tỷ. Các khoản vay mới lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630.000 tỷ đồng cho 182.000 khách hàng với lãi suất thấp hơn 0,5-2,5% so với trước dịch, miễn giảm phí thanh toán 1.000 tỷ đồng. Đồng thời, NHNN điều hành chính sách tiền tệ, đảm bảo thanh khoản toàn nền kinh tế, giữ tỷ giá ổn định, không xảy ra bất ổn kinh tế vi mô.

Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định sẽ cung cấp đủ vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ cho tăng trưởng. Đối với một trong các đề xuất mà VCCI kiến nghị, Thống đốc cũng căn cứ  tình hình sẽ điều chỉnh tăng hạn mức tín dụng cao hơn so với kế hoạch đầu năm.  NHNN xem xét chủ trương kéo dài thời gian giãn nợ trong thời gian tớiVề việc áp dụng Thông tư 01, NHNN sẽ lập đoàn công tác đến các địa phương để nắm tình hình và xử lý phát sinh. Thực hiện trên phương châm bằng chính nguồn lực của ngân hàng từ tiền gửi tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp nên yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo an toàn vốn vay.

Đề xuất NHTM cho DN giãn nợ, khoanh nợ để vượt qua khó khăn

Chủ tịch Hiệp hội Cơ điện tỉnh Bình Dương Trần Thành Trọng kiến nghị về lãi suất cho vay. Theo ông Trần Thành Trọng, hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa hầu như vẫn bị ngân hàng thu nợ đúng hạn và cảnh báo sẽ bị hạ bậc tín dụng nếu như trả nợ không đúng hạn.

Ông Trần Thành Trọng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, có giải pháp tăng cường hoặc chỉ sử dụng sản phẩm, vật tư, thiết bị trong nước sản xuất được trong khu vực đầu tư công.

Do đó, ông Trần Thành Trọng đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước kiên quyết chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho doanh nghiệp giãn nợ, khoanh nợ để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đồng thời, trong khi xuất khẩu chưa phục hồi, ông Trần Thành Trọng cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, có giải pháp tăng cường hoặc chỉ sử dụng sản phẩm, vật tư, thiết bị trong nước sản xuất được trong khu vực đầu tư công để các doanh nghiệp sản xuất trong nước tiêu thụ sản phẩm, phục hồi sản xuất.

Hà Nội cam kết thực hiện đồng bộ 9 giải pháp

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hội nghị hôm nay được truyền hình trực tuyến đến 30 quận huyện và hơn 500 phường xã để mời hơn 12.000 doanh nghiệp tham dự hội nghị và hơn 3.000 cán bộ quản lý nghe tinh thần quán triệt. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Hà Nội cam kết thực hiện đồng bộ các giải pháp: Một là, thực hiện đồng bộ các biện pháp để phát triển kinh tế - xã hội trên tinh thần quyết liệt như công tác phòng chống dịch bệnh.

  Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Công Thọ

Hai là, tiếp tục triển khai Nghị quyết 35 và Nghị quyết 02 của Thủ tướng, nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó trọng tâm là khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Ba là, từ tháng 2 đến nay, Thành phố đã chuyển 1.020 tỷ đồng sang ngân hàng chính sách xã hội. Thành phố cam kết sẽ tiếp tục chuyển tiếp nguồn tài chính này để hỗ trợ cho DNNVV, các hộ kinh doanh vay với lãi suất bằng 0, tập trung vào các lĩnh vực tài đầu tư, phát triển đàn lợn, gia súc, gia cầm, tái cơ cấu, đưa kỹ thuật cao vào phát triển nông nghiệp, chế biến nông lâm thủy hải sản.

Bốn là, ngay cuối tháng 5 đầu tháng 6, Thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp để kết nối cung cầu, tổ chức tháng khuyến mại kích thích tiêu dùng nội địa, tổ chức hội nghị kết nối giữa các đơn vị tour du lịch, đơn vị vận chuyển, cơ sở lưu trú tại các tỉnh thành để kích cầu du lịch nội địa.

Năm là, đẩy nhanh tiến độ rà soát các dự án đầu tư công, cam kết giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020.

Sáu là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, phấn đấu 30/6 100% dịch vụ công của thành phố đạt mức độ 3 và 4, 25% đạt mức độ 4, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bảy là rà soát hoạt động chi thường xuyên, yêu cầu cắt giảm thêm 5% so với mục tiêu 10% ban đầu để dành cho phát triển.

Tám là hỗ trợ các chương trình đào tạo nghề, đào tạo chuyển đổi nghề, phấn đấu 75% lao động được đào tạo.

Chín là tích cực chuẩn bị, phấn đấu, dự kiến cuối tháng 6 tổ chức Hội nghị đầu tư phát triển với khoảng 100 dự án được trao chủ trương đầu tư, trong đó dự án trong nước đạt 330.000 tỷ đồng, 26 dự án NOXH với số vốn 72.000 tỷ đồng, hơn 3 triệu m2. Dự án FDI khoảng 3,5 tỷ USD.

TP Hồ Chí Minh cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 421.000 doanh nghiệp đăng ký, trong đó, 2,2% doanh nghiệp lớn, với quy mô vốn 67%. Doanh nghiệp vừa chiếm 7,1%, cùng quy mô vốn chiếm 16,1%. Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm 90,7%, quy mô vốn chỉ chiếm 16,7%.Trong 4 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh có 12.700 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động tăng 2,1 lần so với cùng kỳ. Việc giải thể dừng hoạt động của các doanh nghiệp kéo theo nhiều hệ lụy khi có khoảng 300.000 lao động bị tạm hoãn, mất việc…

Trong thời gian tới, Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp của TP sẽ triển khai kế hoạch tính điểm, xếp hạng ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn với 5 nhóm hỗ trợ: Thứ nhất: Hỗ trợ duy trì sản xuất kinh doanh, ngăn chặn sự phá sản của doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng hỗ trợ thu nhập cho người lao động, đảm bảo tính thanh khoản của doanh nghiệp, phục hồi sản xuất dịch vụ nhằm vào nhu cầu thị trường nội địa cho người dân. Thứ hai: Hỗ trợ giảm chi phí sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, khuyến khích sản xuất thay thế nhập khẩu nhất là vật tư có lợi thế phát triển tối ưu và mở rộng chuỗi giá trị gia tăng. Thứ ba: Tiếp tục hỗ trợ đổi mới công nghệ, đẩy nhanh quá trình số quá quản trị doanh nghiệp cũng như là quản lý ngành. Thứ tư: Tiếp tục các chương trình khởi nghiệp sáng tạo. Thứ năm: Kịp thời dự báo phối hợp với các quốc gia đối tác chủ yếu về thương mại, mở cửa kinh tế, du lịch  với từng nước.

Theo ông Phong, TP Hồ Chí Minh nhận thức rằng, thời điểm này phải ban hành thật nhanh các gói hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phải đến tay của doanh nghiệp nhanh nhất. Trong đó, cần quan tâm tới nhóm doanh nghiệp miễn giảm thuế, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh, tăng tường kết nối thị tường nội địa, chia sẻ công nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng thị trường. “Chính quyền Thành phố cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, xem khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của mình. Thành phố đặt ra mệnh lệnh của mình là xem khó khăn là cơ hội của mình để phát triển”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Hải Phòng thực hiện tương đối thành công nhiệm vụ kép 

Tại đầu cầu Hải Phòng, phát biểu góp ý với Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng tự đánh giá đã thực hiện tương đối thành công nhiệm vụ kép thời gian qua và khẳng định chủ trương của TP  là tận dụng mọi cơ hội trong hoàn cảnh hiện nay để phát triển. Hiện TP Hải Phòng đang tăng cường cải thiện thủ tục hành chính để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận và triển khai các dự án đầu tư, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành hạ tầng khu công nghiệp để đón nhận dòng vốn chuyển dịch đầu tư, đồng thời, triển khai xây dựng một số khu công nghiệp mới. TP Hải Phòng tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi nhất để các tập đoàn tư nhân trong nước triển khai, gồm 3 dự án: Dự án cáp treo Cát Hải – Cát Bà và khu vui chơi giải trí quốc tế trị giá 70.000 tỷ đồng của Sun Group, khu du lịch cao cấp Đồi Rồng do Geleximco triển khai trị giá 25.000 tỷ đồng và dự án thành phố giáo dục quốc tế của Tập đoàn Nguyễn Hằng trị giá 13.000 tỷ đồng. TP Hải Phòng kiến nghị được giải quyết nhanh các dự án đã trình với các cơ quan trung ương. Ngoài ra, TP Hải Phòng cũng phấn đấu đẩy nhanh giải ngân 100% vốn đầu tư công đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm, xây dựng nông thôn mới mới. Lãnh đạo TP Hải Phòng cũng đã thống nhất không điều chỉnh kế hoạch mà tỉnh đã đề ra trước dịch, trong đó tổng thu ngân sách phấn đấu tăng 40% so với năm 2019.

Covid-19 là đại dịch, nhưng là cơ hội phát triển của Việt Nam 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý một số điểm lớn.

Thủ tướng nhắc lại việc, các đại biểu trong nước và quốc tế đánh giá cao công tác phòng chống dịch của Việt Nam. “Đây là một điểm sáng, chúng ta đã đi trước nhiều nước để kiểm soát, đẩy lùi dịch Covid-19", Thủ tướng nói. Nói về việc Việt Nam đã thiếp lập trạng thái bình thường mới để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, Thủ tướng cho hay, Việt Nam sẽ tiếp tục đưa các chuyên gia, nhà quản lý người nước ngoài vào Việt Nam để cùng Việt Nam phát triển kinh tế đất nước. "Covid-19 là đại dịch, nhưng là cơ hội phát triển của Việt Nam nếu biết tổ chức quản lý nhà nước tốt, kinh doanh tốt và hợp tác tốt", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh<

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần