Toàn văn phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị “Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tham dự Hội nghị “Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản”. Báo Kinh tế & Đô thị xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa đồng chí Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ngài Iijma Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; ngài Umeda Kunio - Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương và TP Hà Nội và Quý vị đại biểu!
Hôm nay, UBND TP Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản - một sự kiện trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Thay mặt UBND TP Hà Nội, tôi xin được gửi tới Quý vị đại biểu lời chào trân trọng nhất; chào mừng sự hiện diện của Quý vị tại Hội nghị có ý nghĩa quan trọng này.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
Kính thưa Quý vị đại biểu,
Tại TP Hà Nội, Nhật Bản hiện là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp và hỗ trợ ODA với 32 dự án và tổng vốn đã cam kết gần 3 tỷ USD (chiếm 58,8% giá trị vốn ODA cam kết cho Hà Nội) và là quốc gia hiện đứng thứ 2 về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Hà Nội. Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như: Tuyến đường Nhật Tân - Nội bài; cầu Nhật Tân; cảng hàng không quốc tế Nội bài; các khu công nghiệp sản xuất tập trung;... Các DN Nhật Bản đã đầu tư hơn 950 dự án với tổng mức vốn trên 5,4 tỷ USD, đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn TP Hà Nội. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt trên 4 tỷ USD.

Trong những năm qua, chính quyền TP đặc biệt quan tâm đến hoạt động thu hút đầu tư và cam kết tiên phong về tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đồng hành cùng DN, trong đó các nhà đầu tư, DN Nhật Bản. TP đã có những chỉ đạo quyết liệt về xây dựng Chính phủ điện tử, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Những dịch vụ công liên quan trực tiếp đến DN đều có thể thực hiện 100% trên môi trường mạng như: Đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng. Hà Nội là địa phương xây dựng nhiều nhất cả nước: Nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp; đồng thời, đã thành lập các bộ phận chuyên môn để nắm bắt, tiếp nhận, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của công nhân, người lao động, tạo môi trường ổn định, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc đình công, lãn công của công nhân, người lao động.

Xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược sâu rộng, lâu dài, TP Hà Nội đã "Tổ chức Bàn Thông tin Nhật Bản" để hỗ trợ, giải đáp vướng mắc và cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, DN Nhật Bản. Hội nghị trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản hôm nay là hội nghị xúc tiến đầu tư Lần thứ 3 và trở thành hội nghị thường niên tại thủ đô Hà Nội. Cùng nhìn lại kết quả 2 năm kể từ Hội nghị xúc tiến đầu tư giữa Hà Nội với các DN Nhật Bản năm 2016, 2017 đã ghi nhận những kết quả nổi bật. Đã có 226 dự án được cấp mới của các nhà đầu tư, DN Nhật Bản tại Hà Nội, với tổng số vốn đăng ký 981 triệu USD. Thông qua các nội dung thống nhất tại hai Hội nghị này, một loạt các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đã được hai bên triển khai thực hiện, các hợp tác ghi nhớ đã trở thành hiện thực: Như việc triển khai Dự án xây dựng trung tâm thương mại Aone tại Hà đông đã được khởi công chỉ trong thời gian 9 tháng sau khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư; Dự án Thành phố thông minh trên trục đường Nhật Tân - Nội Bài của Tập đoàn Sumitomo; Dự án của Tập đoàn Nidec tại Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc sẽ hoàn thiện các thủ tục đầu tư trong thời gian tới. Thông qua kết quả hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch thời gian qua và kế hoạch hợp tác, phát triển thời gian tới, Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư quan trọng, hàng đầu tại TP Hà Nội.

Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới, có nhiều tiềm năng về khoa học công nghệ đứng hàng đầu thế giới. TP Hà Nội mong muốn tiếp tục được kêu gọi, thu hút đầu tư từ phía các bạn vào các lĩnh vực: Công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp công nghệ cao; Đường sắt đô thị; Phát triển nguồn nhân lực; Du lịch; Dịch vụ y tế chất lượng cao; Thương mại (bao gồm cả trung tâm thương mại và cửa hàng tiện ích).

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 4/6/2016, UBND TP Hà Nội đã ký Biên bản hợp tác với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, trong đó chính quyền TP đã cam kết cùng đồng hành và tạo những điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư, tập đoàn lớn cũng như các DN nhỏ và vừa của Nhật Bản có một môi trường đầu tư, kinh doanh lâu dài, ổn định, cùng có lợi. Chính quyền TP sẽ có các giải pháp quyết liệt để tiếp tục thực hiện các cam kết này một cách tốt nhất, hiệu quả nhất cho các DN, các nhà đầu tư Nhật bản đến với thủ đô Hà Nội.

Kính thưa Quý vị đại biểu,

Trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu văn hóa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản đang diễn ra tại Hà Nội, chúng tôi hy vọng, Hội nghị "Trao đổi, hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản" lần này sẽ là cơ hội tốt để các DN, nhà đầu tư trao đổi tìm hiểu, kết nối hợp tác. Bên cạnh việc giới thiệu với các đối tác Nhật Bản đã và đang có tiềm năng phát triển tại Việt Nam về những thế mạnh và chính sách phát triển kinh tế, định hướng thu hút đầu tư, xúc tiến du lịch của TP Hà Nội, chúng tôi rất mong muốn được lắng nghe, tiếp nhận thông tin để hiểu rõ hơn những yêu cầu, nguyện vọng từ phía quý vị và các bạn.

Kính chúc Quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!