Toàn văn Tuyên bố chung đã ký kết giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn bản này cũng ghi rằng các nhà lãnh đạo sẽ cùng làm việc để hướng tới tuyên bố “quan hệ mới giữa Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên”.

Tuyên bố chung của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald J. Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh Singapore.
 
Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Donald J. Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử, đầu tiên tại Singapore vào 12/6.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã có một cuộc trao đổi toàn diện, sâu sắc và chân thành về các vấn đề liên quan đến việc thiết lập quan hệ mới giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên và xây dựng hòa bình và thịnh vượng lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump cam kết cung cấp sự bảo đảm an ninh với Triều Tiên, và Chủ tịch Kim Jong-un tái xác nhận cam kết mạnh mẽ và không lay chuyển với quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
Tin rằng việc thiết lập quan hệ Hoa Kỳ-CHDCND Triều Tiên mới sẽ góp phần vào sự hòa bình và thịnh vượng của bán đảo Triều Tiên và thế giới, và công nhận rằng, việc xây dựng lòng tin có thể thúc đẩy phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên, Chủ tịch Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tuyên bố như sau:
  1. 1. Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên cam kết thiết lập quan hệ Hoa Kỳ-CNDCND Triều Tiên mới, phù hợp với nguyện vọng của người dân hai nước về hòa bình và thịnh vượng.
  2. 2. Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ tham gia các nỗ lực xây dựng hòa bình lâu dài và bền vững trên bán đảo Triều Tiên.
  3. 3. Tái khẳng định Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018, CHDCND Triều Tiên cam kết làm việc hướng đến phi hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.
  4. 4. Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên cam kết tìm kiếm hài cốt tù nhân chiến tranh, bao gồm việc đưa những người đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.
Nhận tức rằng, hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-CHDCND Triều Tiên lần đầu trong lịch sử là một sự kiện có ý nghĩa lớn trong việc vượt qua nhiều thập kỷ căng thẳng và thù địch giữa hai nước và để mở ra một tương lai mới, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un cam kết thực hiện các quy định trong bản tuyên bố chung đầy đủ và khẩn trương.
Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên cam kết tổ chức các cuộc đàm phán tiếp theo, do Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo và quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên có liên quan dẫn đầu trong thời điểm sớm nhất có thể, để thực hiện các kết quả của hội nghị thượng đỉnh.
Tổng thống Donald J. Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của Ủy ban cam kết hợp tác phát triển quan hệ Hoa Kỳ-CHDCND Triều Tiên mới và thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng, và an ninh của bán đảo Triều Tiên và của thế giới.