Tốc độ internet nhanh nhất thế giới có thể tải 1.000 phim HD trong 1s

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà nghiên cứu từ đại học Monash, RMIT và Swinburne của Australia thử nghiệm thành công mạng internet với tốc độ 44,2 Tb/giây, có thể tải 1.000 phim độ phân giải HD trong một giây.

Chip micro-comb bên trong hệ thống cáp quang mới có kích thước nhỏ hơn đồng xu.

Các nhà khoa học Australia đã sử dụng một thiết bị quang học mới, gọi là micro-comb, để tăng tốc mạng. Micro-comb là chip được thiết kế rất nhỏ (5 x 9mm) và nhẹ, nhưng có thể thay thế chùm 80 laser tiêu chuẩn được sử dụng trong thiết bị viễn thông hiện đại.
Theo các nhà khoa học, chip này sẽ làm nhiệm vụ phân chia tín hiệu quang thành nhiều phần để cung cấp tốc độ nhanh hơn. Chip mới đã được nhóm nghiên cứu gắn vào hệ thống cáp quang có chiều dài 76,6km nối giữa cơ sở của Đại học RMIT ở TP Melbourne với cơ sở ở Clayton của Đại học Monash, sau đó gửi dữ liệu tối đa lên mỗi kênh.
Kết quả, tốc độ truyền tải mạng đo được đạt 44,2 Tb/giây, phá kỷ lục trước đó là 26,2 Tb/giây. Với tốc độ này, 1.000 bộ phim có độ phân giải HD (mỗi bộ có dung lượng trung bình 4GB) có thể được tải về trong khoảng một giây.
Theo số liệu của Trung Tâm Internet Việt Nam (VNNIC), tốc độ Internet trung bình của Việt Nam cho mạng di động là 39,44 Mb/giây và mạng cố định là 61,60 Mb/giây. Theo đó, tốc độ Internet mà nhóm nhà khoa học Australia vừa thử nghiệm gấp khoảng một triệu lần tốc độ Internet Việt Nam.
Theo các nhà nghiên cứu, khi sử dụng nguồn truyền tải dữ liệu chỉ bằng một chip tích hợp thì điều này có nghĩa là công nghệ cáp quang của con người hiện tại hoàn toàn có không gian nâng cấp để đạt được tốc độ truyền dữ liệu cao hơn.
Thử thách tiếp theo trong tương lai là, làm cách nào ứng dụng micro-comb lên cơ sở hạ tầng cáp quang hiện có trên toàn thế giới. Giáo sư Arnan Mitchell của RMIT cho biết trên Verge: “Về lâu dài, chúng tôi muốn tạo ra những chip photon tích hợp có thể giúp đường cáp đạt được tốc độ truyền dữ liệu cao ngay trên những cơ sở hạ tầng hiện có, với chi phí thấp nhất có thể”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần