Tốc độ khả dụng mạng 4G của Việt Nam chỉ đạt 78%

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo đánh giá, tính khả dụng mạng của 4G tại Việt Nam chỉ xếp ở vị trí thứ 7 Đông Nam Á, đạt 78,4%.

Theo Công ty OpenSignal (Anh), đơn vị chuyên phân tích và đánh giá về thị trường mạng di động và không dây, vừa công bố báo cáo về tình trạng phủ sóng mạng 4G LTE trên toàn cầu trong quý I/2019.
 Ảnh minh họa
Báo cáo của OpenSignal hé lộ nhiều chi tiết về thực trạng sử dụng 4G tại 87 quốc gia. 4G đã thay đổi cách chúng ta sử dụng thiết bị di động: nếu như chỉ có nhắn tin và gọi điện cơ bản đầu những năm 2000, giờ đây kết nối nhanh hơn cho phép trải nghiệm các dịch vụ mới như chơi game trực tuyến, xem video và dịch vụ tài chính tức thì. Thế hệ 5G sắp tới hứa hẹn mở ra chân trời mới cho thiết bị di động.
Báo cáo cũng cho thấy mạng 4G đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, ngay cả ở những quốc gia đang phát triển, với thời gian khả dụng của mạng 4G trung bình trên toàn cầu đạt gần 80%.
Thời gian khả dụng của mạng 4G là thời gian mà người dùng có thể kết nối vào mạng 4G, chứ không phải là thước đo về phạm vi phủ sóng của mạng 4G.
Hiện tại Hàn Quốc là quốc gia đứng đầu cả ở 2 tiêu chí, cả ở tốc độ kết nối mạng 4G nhanh nhất thế giới và cả thời gian khả dụng của mạng 4G. Hiện mạng 4G tại Hàn Quốc đạt tốc độ trung bình 52,4Mbps và là quốc gia duy nhất có tốc độ mạng 4G trung bình vượt qua mức 50Mbps. Thời gian khả dụng của mạng 4G tại Hàn Quốc cũng đạt mức 97,5%.
Top 5 quốc gia có tốc độ mạng 4G nhanh nhất thế giới hiện nay, ngoài Hàn Quốc còn có Na Uy (48,2Mbps), Canada (42,5Mbps), Hà Lan (42,4Mbps) và Singapore (39,3Mbps).
Với tốc độ mạng 4G trung bình đạt 14,1Mbps, Việt Nam xếp thứ 44 trong tổng số 87 quốc gia được OpenSignal nghiên cứu. Đáng chú ý, tốc độ mạng 4G trung bình tại Việt Nam còn cao hơn một số quốc gia có ngành viễn thông phát triển như Israel (13,6Mbps), Nga (12Mbps)...
Cũng theo báo cáo của OpenSignal thì Việt Nam hiện đứng thứ 3 tại khu vực Đông Nam Á về tốc độ trung bình của mạng 4G, sau Singapore (39,3Mbps) và Myanmar (16Mbps). Tuy nhiên về thời gian khả dụng của mạng 4G, Việt Nam chỉ xếp ở vị trí thứ 7 (78,4%), xếp sau Singapore (90,2%), Thái Lan (88%), Indonesia (83,5%), Myanmar (83,2%), Campuchia (81,1%) Malaysia (79,6%) và xếp thứ 52/87 quốc gia trong báo cáo của OpenSignal.
Mới đây, theo CNET, nhà mạng EE tại Anh đã đánh bại các đối thủ khác để trở thành nhà mạng đầu tiên mang dịch vụ Internet 5G đến khách hàng Anh. Như vậy, EE cùng Verizon và Swisscom là ba nhà mạng đầu tiên thương mại hóa 5G.
Internet 5G là sự kế thừa của 4G với tốc độ cao cho phép người dùng trải nghiệm những thứ mới mẻ. Từ xe tự hành đến nhà thông minh đều có thể kết nối liền mạch nhờ 5G. Đối với đa số người dùng, 5G của EE hứa hẹn sẽ đem lại tốc độ mạng cực nhanh. Tại Việt Nam, các nhà mạng lớn như Viettel đã được cấp phép thử nghiệm 5G. MobiFone - mạng di động thứ hai có giấy phép thử nghiệm dịch vụ 5G dự kiến vào tháng 6 tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần