Tội ác từ mối hận thù suốt 2 thập kỷ

Nguyễn Xuân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trời chuyển mùa se lạnh càng làm quặn thắt lòng những người ruột thịt của ông Trần Văn Trường - người xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, tai ương xảy đến với ông Trường sắp trọn một năm, nhưng đấy là vết thương mãi chẳng lành với người nhà của ông.
Đám cháy tang thương đêm Giao thừa

22 giờ ngày 27/1 (đêm 30 Tết Đinh Dậu 2017), khi người dân ở thôn Kim Hạ, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đang tất bật chuẩn bị mâm cỗ cúng Giao thừa, đón năm mới với sự hân hoan thì có những tiếng tri hô lớn vọng lại từ phía ngoài đường. Chạy ra, dân làng hoảng hốt phát hiện khu vực lán trại chăn nuôi gia cầm của ông Trần Văn Trường đang bốc cháy dữ dội. Mọi người hò nhau đổ về phía đám cháy, khẩn trương tìm mọi phương cách dập lửa. Vậy nhưng, khu lán trại của ông Trường làm bằng tranh tre nứa lá, là những vật liệu dễ cháy, nên chỉ trong phút chốc, toàn bộ khu vực này đã bị lửa thiêu rụi. Lẫn trong khói bụi mù mịt đó, người dân thôn Kim Hạ phát hiện xác một người đàn ông bị chết cháy, người ấy chính là ông Trần Văn Trường.

Hiện trường vụ án.

Giây phút năm cũ chuyển giao năm mới cận kề, nhưng tình cảnh trái ngang khiến mọi người quên đi ý niệm thời gian. Thông tin vụ việc được cấp báo lên Công an xã Kim Lũ, Đồn Công an Phù Lỗ, Công an huyện Sóc Sơn và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội. Nhiều tổ công tác của các đơn vị đã xuống hiện trường, khẩn trương điều tra, thu thập dấu vết liên quan để làm rõ vụ án. Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an phát hiện trên thi thể nạn nhân có nhiều vết thương do bị vật tày và vật sắc nhọn tác động bằng ngoại lực. Từ những chứng cứ đó, lực lượng chức năng dần đi đến nhận định, có thể đây là một vụ án mạng và đám cháy kia không phải là vụ hỏa hoạn thông thường mà sau khi gây án, hung thủ đã đốt xác phi tang. Thời gian xảy ra vụ án vào ban đêm, tại khu vực cánh đồng, thiếu ánh sáng và không có người qua lại gây khó khăn cho lực lượng công an trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, làm rõ vụ án.

Quyết tâm phá án

Kể về những khó khăn trong quá trình điều tra, Thượng tá Nguyễn Văn Hiểu - Phó Trưởng Công an huyện Sóc Sơn, người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án cho biết: “Quá trình pháp y tử thi và khám nghiệm hiện trường được thực hiện rất kỹ càng, tỉ mỉ để tìm ra những chi tiết phục vụ khám phá chuyên án. Cùng với đó, chúng tôi đã cử trinh sát rà soát từ nhiều hướng để tìm hiểu những mâu thuẫn trong các mối quan hệ của nạn nhân với bạn bè, người quen. Tuy nhiên, không phát hiện được manh mối gì liên quan đến vụ án mạng. Thời điểm xảy ra vụ án rất nhạy cảm. Ai là người đã xuống tay với nạn nhân và động cơ gì khiến hắn ta có hành vi tàn độc đến như vậy với nạn nhân là một câu hỏi đặt ra cho các lực lượng làm nhiệm vụ…”.

Thông qua công tác nắm tình hình, các điều tra viên đã lần tìm tất cả những dữ liệu có liên quan đến vụ án mạng. Một chi tiết vô cùng quan trọng là quá trình thu thập chứng cứ, những hình ảnh từ camera của các hộ dân xung quanh khu vực lán trại của gia đình ông Trường ghi lại đã chỉ ra rằng, Trần Văn Tỉnh - một hàng xóm của nạn nhân đã xuất hiện trong đoạn clip tư liệu lưu giữ trong ổ cứng của camera mà lực lượng chức năng thu thập được. Khoảng thời gian Tỉnh xuất hiện trong clip trùng khớp với thời gian xảy ra vụ án mạng và vụ cháy lán trại của gia đình ông Trường. Từ nhiều nguồn dữ liệu khác, các đơn vị phối hợp phá án đã xác định nghi can gây nên vụ án giết người, phóng hỏa phi tang là Trần Văn Tỉnh, sinh năm 1967, trú cùng thôn Kim Hạ, xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Sau hơn 72 giờ tập trung điều tra truy xét, đến tối 30/1 (tức mùng 3 Tết Đinh Dậu), Công an huyện Sóc Sơn phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Kỹ thuật hình sự CATP cùng các đơn vị liên quan khác đã điều tra làm rõ đối tượng gây án là Trần Văn Tỉnh nên tiến hành bắt giữ đối tượng. Song song với đó, cơ quan điều tra cũng khám xét khẩn cấp nơi ở của Tỉnh. Từ đây phát hiện và thu 2 chiếc điện thoại di động, 1 chiếc của nạn nhân đã bị Tỉnh lấy đi sau khi gây án và 1 chiếc đối tượng này đã lấy trộm của một người dân ở thôn Kim Hạ.

Gây án do giữ mối thâm thù

Sau khi bị bắt giữ, Tỉnh tỏ ra rất… tỉnh táo đúng như tên của mình. Bị thẩm vấn về những tình tiết liên quan đến vụ án, đối tượng mô tả lại rành rõ, tỉ mỉ từng chi tiết theo trình tự trước - sau, không chút ngắt quãng. Trả lời câu hỏi của cán bộ điều tra về lý do sát hại ông Trường, Tỉnh khai là do mình có mối oán thù từ năm 1996 với nạn nhân. Thời điểm đó, ông Trường đào ao thả cá, Tỉnh đã vứt một số cành cây khô xuống ao nhà ông. Nghĩ rằng, Tỉnh phá phách mình làm ăn, ông Trường cùng một số người cùng thôn đã đánh Tỉnh để dằn mặt. Vì việc này, Tỉnh ôm mối hận thù với người hàng xóm năm này qua năm khác. Gần Tết Đinh Dậu 2017, Tỉnh nghe được thông tin của những người trong thôn kháo nhau cho rằng, ông Trường là người chặt 30 cây bưởi của người nhà Tỉnh nên hắn quyết tâm trả thù bằng được.

Hung thủ Trần Văn Tỉnh.

Theo đó, vào lúc 20 giờ 45 ngày 27/1, sau khi ăn cơm, uống rượu no say tại nhà một người quen ở thôn Kim Thượng, xã Kim Lũ, Tỉnh đi xe đạp về cánh đồng thôn Kim Hạ. Lúc đi đến gần khu vực lán trại của ông Trường, nghĩ đến việc trả thù người hàng xóm, Tỉnh tiếp cận khu lán trại chăn nuôi của ông Trường rồi để xe đạp ở bờ ruộng gần đó, đi bộ vào khu vực lán trại. Lúc này, ông Trường vừa dọn dẹp xong xuôi nên đang nằm ngủ. Thấy ông Trường nằm trên giường gấp, Tỉnh đã lấy chiếc cuốc đập liên tiếp vào vùng đầu và mặt nạn nhân rồi dùng gạch ném nhiều lần vào mặt ông Trường cho đến khi nạn nhân không cử động mới dừng tay. Trước khi rời khỏi hiện trường, Tỉnh lấy chiếc điện thoại di động nhãn hiệu BP F11 của nạn nhân để ở đầu giường. Về đến nhà, Tỉnh nghĩ cách che giấu hành vi phạm tội của mình bằng thủ đoạn đốt khu lán trại của ông Trường nên đã đi sang phóng hỏa.

Khi người dân trong thôn Kim Hạ hô hoán nhau ra dập lửa, Tỉnh vờ không biết cũng ra hiện trường quan sát, nghe ngóng thông tin để đối phó với cơ quan điều tra. Cứ ngỡ rằng, hành vi của mình quá hoàn hảo, không để lại dấu vết gì và cơ quan CA sẽ khó lần ra hung thủ. Tỉnh không ngờ rằng, dù đã xóa bỏ nhiều chứng cứ cùng bộ mặt tỉnh bơ như không hề biết gì, hắn cũng nhanh chóng bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng những bằng chứng không thể chối cãi. Chỉ có điều, cơ quan CA và ngay cả bản thân Tỉnh cũng không thể lý giải vì sao, chỉ vì nguyên cớ có thể quên lãng theo thời gian nhưng đối tượng đã cố chấp, biến nó thành nỗi thù hận dai dẳng để rồi gây nên hành vi tội ác và phải trả giá đắt bởi nguồn cơn đó gây nên…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần