Tội đồ của “ngáo đá”

Tuấn Kiệt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ma tuý đã kéo người nghiện sa vào hàng loại hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, tình trạng loạn thần của người nghiện gây nên những vụ trọng án nghiêm trọng, gây phẫn nộ trong dư luận.

 Đối tượng Châu Việt Cường tại cơ quan công an sau thời điểm gây ra vụ trọng án.
Dẫn đường tội ác
Không tiền án, tiền sự, chẳng phải dân giang hồ cộm cán, nhưng Châu Việt Cường (SN 1978, ca sĩ tự do) đã hủy hoại cuộc đời mình bằng hành vi giết người. Có lẽ đến giờ, Cường vẫn không thể hiểu hành động phi nhân tính của mình trong thời điểm phạm tội. Tại trại giam, chỉ một điều Cường chắc chắn, đó là: Sử dụng ma tuý đã gây nên tội ác với cái giá phải trả không thể sửa chữa.

Theo đó ngày 5/3, Cường cùng nhóm bạn nam, nữ cùng sử dụng ma tuý tổng hợp dạng ketamin. Sau quãng thời gian thác loạn, Cường rơi vào tình trạng loạn thần, ảo giác (ngáo đá). Cường cho rằng bạn gái chung phòng là Trần Mỹ H. (SN 1998) bị ma nhập, nên phải tìm cách trừ tà. Không kiểm soát được hành vi, Cường đã dùng vũ lực nhét 33 nhánh tỏi và củ tỏi vào miệng bạn gái, gây tắc phế quản, tắc đường hô hấp, khiến nạn nhân tử vong. "Bữa tiệc ma tuý” kết thúc với hậu quả một người tử vong khi tuổi mới đôi mươi, một người vướng vòng lao lý với tội danh giết người.
Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý xử lý 748 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đạt hơn 60% so với kế hoạch TP đề ra.
Trước đó không lâu, một vụ trọng án dùng súng, dao khống chế con tin tại huyện Thường Tín với những tình huống vô tiền khoáng hậu. Diễn biến của vụ án khiến dư luận lẫn lộn cảm giác bi hài về những kẻ “phê” ma tuý phạm tội. Đối tượng Nguyễn Đức Anh (SN 1994) mang theo súng, dao (súng bắn đạn bi) khống chế một nữ điều dưỡng tại Bệnh viện Pháp y tâm thần T.U 1 nhằm giải cứu “đàn anh” đang điều trị tại đây. Hành vi của Đức Anh vô cùng hung hãn khi súng, dao luôn kề cổ nạn nhân. Diễn biến căng như dây đàn khi lực lượng công an tiếp cận, tuyên truyền đối tượng thả nạn nhân.

Tuy nhiên, tình tiết vụ án trở nên bi hài khi cán bộ đặc nhiệm chuyên chở các đối tượng và con tin rời khỏi hiện trường. Thời điểm này, đối tượng Đức Anh với những lời lẽ ngây dại coi mình như thần thánh bất diệt hay một nhân vật hảo hán trong chuyện dã sử Trung Quốc vừa xuống núi… Đến khi lực lượng công an giải cứu nạn nhân thành công, các đối tượng bị bắt giữ vẫn chưa tỉnh táo, không thể kiểm soát được lời nói, hành vi của chính mình.

Gian truân trừ hiểm họa

Hiện nay, hàng tuần thậm chí hàng ngày đều xuất hiện trên mạng xã hội những hình ảnh, clip ghi lại hành vi ngáo đá do sử dụng ma túy. Họ thể hiện những hành động vô thức như leo trèo mái nhà, cột điện, lăn lộn bơi cạn nơi công cộng với bộ dạng loã thể… không ai có thể biết chắc khi loạn thần một thời gian dài, lúc nào họ có thể vô thức gây nguy hiểm thậm chí là trọng án trong xã hội.

Thời gian qua, CATP Hà Nội đã chủ động nắm tình hình và áp dụng các biện pháp để phòng ngừa đối tượng “ngáo đá”. Theo đó, lực lượng công an các phường, xã chủ động phối hợp với Cơ quan CSĐT tội phạm về ma túy công an các quận, huyện, thị xã tập trung phân loại các dạng đối tượng có biểu hiện “ngáo đá” và có nguy cơ cao.

Việc phân loại đối tượng căn cứ theo kết quả rà soát, điều tra cơ bản của cấp cơ sở, thông qua danh sách người sử dụng ma túy được quản lý có hồ sơ tại địa phương và căn cứ vào công tác nắm tình hình cụ thể trên địa bàn. Sau đó, tuỳ theo tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm quản lý chặt, phòng ngừa phát sinh các hoạt động phạm pháp hình sự… Tuy nhiên, phòng ngừa hữu hiệu nhất chính là nhận thức đúng đắn của người dân, đặc biệt là trong giới trẻ cần có kiến thức, tránh sử dụng các loại chất liên quan đến ma túy, nhất là ma túy tổng hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần