Tới lượt Twitter bị nghi ngờ thu thập dữ liệu người dùng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà chức trách Ireland đã mở một cuộc điều tra về việc Twitter thu thập dữ liệu từ người dùng, vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung.

Theo TheVerge, cuộc điều tra bắt đầu từ yêu cầu của một giáo sư người Anh có tên Michael Veale, dựa trên các quy định mới trong luật bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) được thông qua hồi tháng 5/2018.
 
Theo điều khoản trong GDPR, công dân của Liên minh châu Âu có quyền yêu cầu thông tin bất kỳ dữ liệu nào của mình bị các công ty thu thập. Nhưng khi Veale yêu cầu với Twitter, câu trả lời mà ông nhận được là hãng không giữ dữ liệu nào từ dịch vụ rút ngắn đường dẫn của mình.
Vị giáo sư đã nghi ngờ câu trả lời từ doanh nghiệp, sau đó viết thư gửi lên cơ quan quản lý các vấn đề về quyền riêng tư, yêu cầu điều tra xem liệu Twitter có đang giữ thông tin nào của mình mà từ chối trao lại hay không.
Hiện cuộc điều tra được tiến hành theo quyền công dân của ông Veale, và xác thực trong nội dung lá thư mà Văn phòng Ủy viên bảo mật dữ liệu Ireland (DPC) gửi tới nhân vật này.
Ban đầu, hệ thống rút ngắn liên kết được thiết kế như một cách để tiết kiệm giới hạn ký tự trong một bài đăng trên Twitter (vốn chỉ có 280 ký tự). Bên cạnh đó, nó còn là công cụ hiệu quả trong việc chống lại phần mềm độc hại và thu thập các phân tích thô.
Hiện Twitter đã từ chối bình luận về vụ việc này, chỉ nói rằng công ty đang "tích cực tham gia" làm việc với các nhà chức trách Ireland.
Trước đó ngày 12/10, Facebook cho biết, trong số 29 triệu tài khoản bị đánh cắp dữ liệu, có 14 triệu người sử dụng bị hack bị đánh cắp các dữ liệu bao gồm ngày sinh, chủ lao động, trình độ giáo dục và danh sách bạn bè; trong khi đó, 15 triệu người sử dụng khác bị đánh cắp thông tin về tên cá nhân và chi tiết liên lạc.

Đây được coi là lỗi hệ thống tồi tệ nhất từ trước tới nay của Facebook, và vụ việc đã khiến người sử dụng mạng, các nhà làm luật và nhà đầu tư lo ngại hết sức lo ngại khi Facebook đã không tìm mọi cách bảo vệ dữ liệu của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần