“Tôi muốn cá Koi sống được trong tất cả hồ nước ở Đà Nẵng”

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Doanh nhân 'Dũng Lò Vôi' đã chia sẻ như thế tại “Tọa đàm mùa Xuân 2019” của TP Đà Nẵng diễn ra sáng 1/3. Để thực hiện điều đó, ông chủ Tập đoàn Đại Nam nói sẽ dành sự tập trung trong nguồn vốn 10.000 tỷ đồng đầu tư cho Đà Nẵng.

Tại “Tọa đàm mùa Xuân 2019 của TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Uy Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Đại Nam đã nhận được những tràng pháo tay của đại biểu với bài phát biểu “khác biệt” cùng chia sẻ đầy thiện chí với Đà Nẵng.
Ông 'Dũng Lò Vôi' hứa tập trung vốn đầu tư dự án xử lý nước thải cho Đà Nẵng.
Mở đầu bài tham luận, ông Huỳnh Uy Dũng nói: “Tôi là Huỳnh Uy Dũng, mọi người hay gọi tôi là "Dũng Lò Vôi", nhưng tôi tự hào xem mình là người con nông dân xứ Bình Định miền Trung chân chất, siêng năng. Lập nghiệp tại Bình Dương, tôi xem đây như quê hương thứ hai của mình…”.
Đại Nam của ông Huỳnh Uy Dũng tiên phong trong nghiên cứu lĩnh vực xử lý nước thải thành nước sạch và cung cấp nước sạch để phục vụ sản xuất. Ông Dũng khẳng định, Đại Nam có một nguồn lực lớn về tài chính, sẵn sàng đáp ứng để triển khai một cách đồng bộ. “Những giải pháp để xử lý nước thải của chúng tôi không chỉ dừng lại câu chuyện xử lý nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt mà gắn với hiệu quả khai thác nguồn nước, tái sử dụng nguồn nước đã được xử lý thành nước sạch để cung cấp lại cho sản xuất nhằm bảo tồn nguồn tài nguyên nước”, ông Dũng nói.
“Chúng tôi đã tìm ra được giải pháp giữ gìn nguồn nước bằng phương pháp xử lý vi sinh. Chúng tôi đã thử nghiệm đầu tiên tại Bình Dương và nếu được niềm tin, lòng thương yêu của quý vị, chúng tôi mong ước được thực hiện việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải bằng vi sinh trên phạm vi cả nước Việt Nam. Tôi thiết tha mong đợi niềm tin yêu của quý vị đối với chúng tôi”, ông chủ Đại Nam cho biết.
Đối với Đà Nẵng, ông Huỳnh Uy Dũng nói có một tình cảm đặc biệt và hứa dành nguồn lực của Đại Nam để đầu tư vào TP này. “Cách đây 40 năm, tôi là lính Quân khu 5. Tôi cũng là một người con miền Trung nên rất có tình cảm với Đà Nẵng. Đó là điều thôi thúc tôi quyết tâm đầu tư vào TP này”.
Lý do khác khiến doanh nhân Huỳnh Uy Dũng hứa giúp Đà Nẵng xử lý nước thài là vì ông yêu mến những vẻ đẹp thiên nhiên, con người nơi này. Đặc biệt, ông trân trọng những định hướng mang tầm chiến lược của lãnh đạo TP Đà Nẵng, đặc biệt là mục tiêu xây dựng Đà Nẵng thành một TP môi trường.
“Tôi muốn xử lý tất cả các hồ nước ở Đà Nẵng. Tôi muốn làm sao để con cá Koi của Nhật Bản sống được trong tất cả hồ nước ở Đà Nẵng”, ông Dũng nói.
Bên cạnh đó, ông Huỳnh Uy Dũng cũng quyết tâm để tất cả các cửa xả thải ra biển hiện nay ở Đà Nẵng sau khi xử lý sẽ biến thành các hồ bơi nước ngọt, có thể tắm được. “Tôi đã khảo sát bờ biển Nguyễn Tất Thành của Đà Nẵng và biết tại đây có 2 cửa xả. Tôi muốn sau xử lý sẽ biến nơi đây thành biển sạch, không còn hôi thối”, ông Dũng cho hay.
Không nói suông, ông Dũng chia sẻ: “Tôi và vợ đã bàn sẽ dành 10.000 tỷ đồng để đầu tư cho cả nước trong lĩnh vực xử lý nước thải. Tuy nhiên, tôi hứa sẽ dành sự tập trung nguồn vốn này cho Đà Nẵng. Tôi mong muốn được cùng chính quyền TP Đà Nẵng thực hiện dự án”.
Và để thay lời kết, ông Dũng Lò Vôi đọc bài thơ do chính mình sáng tác. Ông Huỳnh Uy Dũng nói: “Bài thơ ngắn nhưng nói lên đầy đủ những gì tôi muốn quý vị hiểu cho Dũng tôi”.
Nguyên văn bài thơ như sau:
Sáu mươi năm đã qua rồi
Hiên ngang trải bấy “cuộc chơi” lẫy lừng
“Chơi” cho đất nước thịnh hưng
Cho dân no ấm chẳng ngừng nghỉ thân…
Bỗng rồi… lo lắng… phân vân…
Thịnh hưng nhưng đã vẹn phần đúng chưa?
Tài nguyên NƯỚC chẳng dư thừa
Dùng sao vừa đủ… lại vừa nhân văn?
Bắt tay giải nỗi băn khoăn
Và đây lời đáp! Nhọc nhằn sẽ qua:
VI SINH lọc thải chan hòa
Chất dơ chất độc chẳng ra môi trường…
Thưa vâng! Một tấm lòng thương…
Dâng lên đất mẹ… ngát hương muôn đời…
Đáp lại tấm lòng của doanh nhân Huỳnh Uy Dũng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chia sẻ: “Chúng tôi mong sớm có được đề án để TP cùng với anh Dũng thực hiện. Xử lý nước thải là vấn đề rất khó đối với một TP biển trong quá trình phát triển đô thị”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần