Tối ưu hóa dịch vụ công ở Sơn Hà

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với việc thực hiện đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), UBND xã Sơn Hà, huyện Phú Xuyên đã bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận một cửa liên thông. Nhờ đó, công tác giải quyết TTHC đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Hướng tới sự hài lòng của người dân
Khi đến bộ phận một cửa liên thông UBND xã Sơn Hà, người dân không còn phải thấy cảnh chen lấn để làm TTHC. Cùng với đó là thái độ niềm nở, lịch sự phục vụ của công chức bộ phận này. Toàn bộ các thủ tục, quy trình, thời gian, mẫu tờ khai, lệ phí giao dịch cũng được niêm yết công khai để người dân theo dõi. Để giúp người dân thuận tiện trong giao dịch, UBND xã cử 4 cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị tốt trực tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực tại bộ phận một cửa. Ngoài ra, lãnh đạo UBND xã còn thường xuyên trực tại đây để ký xác nhận giấy tờ.

Hoạt động giao dịch tại bộ phận một cửa liên thông xã Sơn Hà. Ảnh: Nguyễn Trường

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên đội  ngũ cán bộ, công chức bộ phận một cửa liên thông đã tăng cường thay đổi lề lối làm việc, tạo sự gần gũi khi tiếp xúc với Nhân dân. Nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính (CCHC) tại bộ phận một cửa của xã ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả công việc được nâng lên, số TTHC sai, trễ hẹn không còn xảy ra.
 Ông Vũ Văn Tiến, người dân xã Sơn Hà cho biết: "Trước đây, làm thủ tục về đất đai, chúng tôi phải đi từ xã đến huyện để xin xác nhận các loại giấy tờ mới có thể thực hiện xong thủ tục cấp GCNQSD đất. Hiện nay, người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa của xã sẽ được hướng dẫn, không  phải mất nhiều thời gian như trước”.
Nâng ý thức trách nhiệm cán bộ công chức
Thông tin về số liệu giải quyết hồ sơ, giao dịch cho Nhân dân trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết, năm 2016, bộ phận một cửa của xã tiếp nhận 1.203 hồ sơ, đã giải quyết xong trước và đúng hạn. Gần đây, do người dân đăng ký thủ tục kê khai đất đai tăng, nên chỉ tính từ đầu năm 2017 đến nay đã tiếp nhận và giải quyết gần 1.500 hồ sơ các loại, giải quyết xong trước và đúng hạn 100%. “Thời gian qua, công tác cải cách TTHC luôn được UBND xã quan tâm, chỉ đạo bộ phận chuyên môn tạo các mẫu hướng dẫn để người dân dễ thực hiện khi cần giải quyết. Việc sửa đổi, bổ sung cũng như quy định mới về TTHC theo hướng đơn giản, dễ thực hiện đối với người dân, đã loại bỏ khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết” - bà Hương cho biết thêm.
 Trao đổi về việc từng bước tối ưu hóa hoạt động giao dịch hành chính công, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành nhận xét, Sơn Hà là đơn vị làm tốt về CCHC, đồng thời là xã đầu tiên của huyện đăng ký bộ tiêu chí IS 9001:2008 để các địa phương khác trong huyện học tập. "Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng nên UBND huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, nâng cao hiệu quả, chất lượng CCHC, gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần tạo niềm tin với Nhân dân” - ông Thành chia sẻ.