Tokyo lần đầu diễn tập đối phó tấn công tên lửa từ Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedoth - Ngày 22/1, thủ đô Tokyo của Nhật Bản tổ chức cuộc diễn tập sơ tán trong trường hợp xảy ra tấn công tên lửa từ Triều Tiên, với sự tham gia của hàng trăm tình nguyện viên.

Hơn 300 tình nguyện viên tham gia một cuộc diễn tập sơ tán tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
Cuộc diễn tập được tổ chức tại Công viên giải trí Tokyo Dome, một ga tàu điện ngầm và một khu trung tâm  thương mại. Đây là lần đầu tiên giới chức Tokyo tổ chức cuộc diễn tập sơ tán vì lo ngại tên lửa Triều Tiên.
"Tên lửa từ Triều Tiên sẽ chỉ mất chưa đến 10 phút để đến đích, trong khi cảnh báo đầu tiên phát sau khi tên lửa phóng khoảng 3 phút, như vậy, chúng ta chỉ còn khoảng 5 phút để tìm chỗ trú ẩn", Hiroyuku Suenaga, một quan chức của Chính phủ Nhật Bản nói với các tình nguyện viên tham gia cuộc diễn tập.
Các thị trấn nhỏ khác ở Nhật Bản cũng thực hiện những buổi diễn tập tương tự trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh chương trình tên lửa và hạt nhân.
Cách đây 6 ngày, đài truyền hình NHK từng phát nhầm cảnh báo khẩn cấp kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn. Cảnh báo nhầm cũng gây hoang mang tại Hawaii trước đó không lâu.
Lâu nay nhiều thị trấn và ngôi làng ở Nhật đã tiến hành cuộc diễn tập tương tự sau khi tên lửa Triều Tiên không ít lần bay qua lãnh thổ Nhật hoặc rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Hồi tháng 8 và 9/2017, tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 do Triều Tiên phóng bay qua bầu trời phía bắc của Nhật trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Trong đợt phóng gần nhất hồi tháng 11, tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 từ Triều Tiên bay xa 950 km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.