Tokyo và sáng kiến phát triển "thành phố trong thành phố"

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô Tokyo của Nhật Bản là một trong những đô thị đông dân nhất trên thế giới và đất đai cũng như nhà ở đắt nhất thế giới.

Hiện tại đã như vậy mà đô thị vẫn tiếp tục phát triển, dân chúng tập trung về vẫn tiếp tục trong khi diện tích đất đai để mở rộng đô thị không có nhiều. Giải pháp chỉ có thể là chinh phục chiều cao, tức là phát triển đô thị lên theo chiều cao. Tokyo không phải là đô thị lớn duy nhất trên thế giới phải giải bài toán khó này và chỉ có được mỗi lời giải này. 

 Ảnh minh họa.

Theo kế hoạch đã được chính quyền thành phố phê duyệt và cùng với một số nhà đầu tư tư nhân cùng thực hiện thì cho tới năm 2023 sẽ  hình thành hẳn cả một quận mới trên diện tích đất chỉ có 8 ha cho 3.500 hộ gia đình sinh sống và văn phòng làm việc cho 20.000 người - tất cả trong những ngôi nhà cao tầng mới.

Định hướng quy hoạch phát triển đô thị này không phải là sự lựa chọn mong muốn mà là sự lựa chọn bắt buộc của chính quyền thành phố bởi trên thực tế không còn có sự lựa chọn nào khác. Dù vậy, những bài học kinh nghiệm được chính quyền thành phố để ý đến khi thực hiện kế hoạch cũng vẫn rất có ý nghĩa đối với tất cả các thành phố khác trên thế giới bởi phát triển đô thị lên theo chiều cao dường như là xu thế đang rất thịnh trên thế giới.

Trước hết là yêu cầu đòi hỏi về đảm bảo an toàn trước nguy cơ động đất. Tokyo ở vùng thường xảy ra động đất, nhưng ở cả những nơi khác trên thế giới thì nguy cơ này đều không thể bị loại trừ. Có nghĩa là ngay từ đầu phải áp dụng công nghệ, kỹ thuật chống nguy cơ động đất triệt để cho nhà cao tầng.

Sau đó là việc đáp ứng mọi yêu cầu về dịch vụ cho mô hình "Thành phố trong thành phố" này. Tức là phải có đẩy đủ khu vui chơi, mua sắm, cơ sở văn hoá, bệnh viện, giải trí, trường học, giao thông công cộng và tư nhân. Cảnh quan khu vực và kiến trúc cũng phải độc đáo, hiện đại và tiện ích. Rất nhiều nơi khác trên thế giới đã sao nhãng hoặc không coi trọng điều này.

Sau 2023, thành phố này sẽ khác so với hiện tại và các nơi khác có thể học hỏi được nhiều nữa từ mô hình phát triển đô thị ấy.