Tôn vinh 102 doanh nghiệp, doanh nhân

Khắc Kiên – Ngọc Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày Việt Nam chính thức là thành viên thứ 150 của WTO (2007 - 2017), sáng 22/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Thương mại Dịch vụ Việt Nam 2016 - Vietnam Top Trade Services 2016”.

Đây là sự kiện nhằm động viên, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều thành tích xuất sắc, nỗ lực phát triển thương hiệu, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế và có trách nhiệm với xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Quý - Phó Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng thông tin về Giải thưởng. Ảnh: Khắc Kiên
Phó Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng, Tổng biên tập Báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý thông tin, Thương mại dịch vụ Việt Nam là giải thưởng nhằm động viên, tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trong 11 nhóm, ngành hàng Thương mại dịch vụ mà Việt Nam cam kết mở cửa khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, bao gồm: Dịch vụ môi trường; Dịch vụ Phân phối; Dịch vụ Tài chính; Dịch vụ xây dựng; Dịch vụ thông tin, bưu chính viễn thông; Dịch vụ kinh doanh tổng hợp; Dịch vụ du lịch; Dịch vụ vận tải; Dịch vụ Y tế - Xã hội; Dịch vụ giáo dục và Dịch vụ Văn hóa - Giải trí.
Ngày 11/1/2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đã mở ra một thị trường rộng lớn, tạo cơ hội và điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nhanh và hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong 11 nhóm ngành hàng Thương mại dịch vụ.
Từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, Thương mại dịch vụ Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trên cả hai hướng xuất nhập khẩu và thương mại nội địa. Đơn cử, nếu như năm 2007, xuất khẩu của Việt Nam chỉ đạt 48,6 tỷ USD thì đến năm 2016, con số này đã là 176,6 tỷ USD, tăng gần 3,5 lần; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2007 là 746 nghìn tỷ đồng thì con số này năm 2016 đạt 3,5 triệu tỷ đồng, tăng gần 4,7 lần. Tốc độ tăng trưởng bình quân của khu vực Thương mại dịch vụ trong 10 năm qua luôn đạt ở mức gần 7% năm, cao hơn mức tăng trưởng GDP bình quân.
Tôn vinh 102 doanh nghiệp, doanh nhân - Ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: Khắc Kiên
Cơ cấu Thương mại dịch vụ đóng góp trong GPD những năm qua thường xuyên ở mức từ trên 40 đến 45% năm, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ Nông nghiệp sang Công nghiệp và Thương mại dịch vụ với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, Thương mại dịch vụ và Công nghiệp đóng góp 85% trong GDP... mà Nghị quyết Đại hội Đảng XII đã đề ra.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO là một bước ngoặt lớn, mốc dấu ghi nhận sự chuyển mình, hội nhập của kinh tế Việt Nam với khu vực và thế giới. Việc gia nhập WTO đã tạo ra các giá trị không chỉ về mặt hình ảnh, mà còn trong bản thân nội tại nền kinh tế đang khát khao chuyển biến để phù hợp với sự vận động chung của kinh tế thế giới, thu hẹp khoảng cách giữa một nước đang phát triển như Việt Nam với các nước tiên tiến đã phát triển.
 Các doanh nghiệp, doanh nhân được vinh danh. Ảnh: Khắc Kiên
Tuy nhiên, việc gia nhập WTO cũng tạo ra nhiều thách thức không nhỏ cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Thương mại dịch vụ nói riêng. Các doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực Thương mại dịch vụ phải làm quen với sự hiện diện, cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ngoài cùng lĩnh vực dịch vụ là điều không tránh khỏi.
Chính vì thế, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định: "Giải thưởng thực sự đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao bởi số lượng, chất lượng tham gia ứng cử, bình chọn tăng lên qua các năm và đại đa số các doanh nghiệp, doanh nhân sau khi nhận giải đều phát huy được thế mạnh, năng lực của chính mình, vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục vươn lên có những đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước”.
Ngay từ khi phát động vào tháng 11/2016, Giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016 đã nhận được sự quan tâm, đề cử, ứng cử của hơn 40 địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề với hơn 400 hồ sơ tham gia cả 3 danh hiệu là “Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ xuất sắc”, “Doanh nhân Thương mại dịch vụ xuất sắc” và “Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ tiêu biểu”.

Qua 3 vòng xét chọn, Giải Thương mại dịch vụ Việt Nam 2016 cho các Doanh nghiệp, Doanh nhân xuất sắc và Doanh nghiệp tiêu biểu, Ban Tổ chức đã chọn và trao danh hiệu: Top 10 “Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ xuất sắc”; Top 10 “Doanh nhân Thương mại dịch vụ xuất sắc”; 82 Doanh nghiệp đạt Giải “Doanh nghiệp Thương mại dịch vụ tiêu biểu” 2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần