Tôn vinh 15 gương điển hình tiên tiến có thành tích đặc biệt xuất sắc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 20h00 tối nay 28/7, tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội đã diễn ra Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XII - năm 2015. Tới dự có Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Năm 2015, Tổng Liên đoàn LĐVN và Ban Thi đua khen thưởng Trung ương tiếp tục chỉ đạo Báo Lao Động phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XII với chủ đề “Trưởng thành cùng đất nước”, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh, 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Tiết mục nghệ thuật trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XII
Tiết mục nghệ thuật trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ XII
Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ XII tôn vinh 13 cá nhân và 2 tập thể có tinh thần sáng tạo, sẵn sàng chấp nhận thử thách trước những bước ngoặt mang tính quyết định của bản thân, đơn vị và cao hơn là đất nước.

Năm nay, Chương trình tôn vinh 2 tấm gương trẻ, tiêu biểu là em Nguyễn Dương Kim Hảo - với những sản phẩm phần mềm đáng kinh ngạc, điển hình cho tuổi trẻ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học kỹ thuật; và em Nguyễn Thị Ánh Viên - vận động viên mới 19 tuổi nhưng đã phá tới 8 kỷ lục, đoạt 8 Huy chương Vàng cho Việt Nam, trở thành vận động viên ngoài Singapore xuất sắc nhất tại Sea Games 28 vừa qua.

Chương trình cũng ghi nhận và tôn vinh lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) với vai trò thuyền trưởng đã lèo lái dẫn dắt DN vượt muôn vàn gian khó vững bước đi lên mà điển hình là ông Nguyễn Duy Khuyến - nguyên Tổng giám đốc Công ty CP phốt phát Lâm Thao. Ông là người đi lên từ công nhân đã góp phần đưa một nhà máy cũ nát từ những năm 60 thế kỷ trước phát triển vượt bậc, không những làm chủ thị trường trong nước mà còn vươn ra thị trường thế giới.

Đó còn là ông Nguyễn Văn Thắng, một chủ tịch ngân hàng hàng đầu Việt Nam - Vietinbank khi tuổi đời mới qua 40 nhưng đã có những đột phá mạnh mẽ góp phần đưa Vietinbak trở thành một ngân hàng có nhiều cái “nhất” trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Ghi nhận công lao của lãnh đạo DN nhưng Chương trình cũng không quên vinh danh những công nhân, kỹ sư trực tiếp lao động sản xuất như Ngô Quang Định - đội trưởng sản xuất Công ty Lilama 18 có rất nhiều sáng kiến không những được đánh giá cao trong nước mà còn được các chuyên gia nước ngoài nể phục. Chương trình cũng tôn vinh các nhà khoa học như Phó Viện trưởng, Phó Giám đốc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam với rất nhiều đề tài sáng kiến nghiên cứu khoa học, góp phần thực sự vào những thành tựu của ngành nông nghiệp. Bác sĩ, TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, người đã dẫn dắt bệnh viện hạng đặc biệt của quốc gia đạt nhiều thành tựu đột phá về công tác khám chữa bệnh, nhất là những bệnh hiểm nghèo như tim mạch.

Chương trình “Vinh quang Việt Nam” năm nay cũng không quên những tấm gương bình dị mà cao quý. Cô giáo Thông (hay còn gọi thân mật là bà giáo) quê Thanh Hóa năm nay đã gần 70 tuổi. Mặc dù về hưu đã lâu nhưng gần 15 năm nay, bà giáo Thông vẫn không quản đói no, mưa nắng kiên nhẫn xóa mù miễn phí cho hàng trăm học sinh già trẻ, lớn bé. Đó là họa sĩ Đặng Ái Việt dù tuổi đã gần 70 nhưng với chiếc xe máy cà tàng, bà đã lặn lội qua đủ 63 tỉnh, thành phố vẽ ký họa được 1.304 chân dung Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 210 chân dung Anh hùng lực lượng vũ trang của Quân Khu 7 và Quân khu 9.     

Cuối cùng, một lực lượng không thể quên trong các chương trình “Vinh quang Việt Nam” là các tấm gương công an, bộ đội góp phần quan trọng vào bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm. Năm nay, Chương trình đã quyết định tôn vinh Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) - Bộ Công an với chiến công khám phá và đập tan nhiều thủ đoạn tội phạm tinh vi sử dụng công nghệ cao, góp phần làm lành mạnh nền kinh tế cũng như bảo vệ tài sản của nhà nước và nhân dân. Chương trình cũng kịp thời tôn vinh Vùng 4 Cảnh sát biển với những chiến công xuất sắc trong việc giữ gìn nghiêm việc chấp pháp trên biển, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng khẳng định: Chương trình "Vinh quang Việt Nam” năm nay diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập tổ chức Công đoàn Việt Nam 28/7 là món quà có ý nghĩa động viên kịp thời đội ngũ công nhân, người lao động và tổ chức công đoàn cả nước vững bước tiến lên, không ngừng sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Chương trình “Vinh quang Việt Nam” được khởi đầu vào năm 2004 là sự kiện chính trị xã hội đặc biệt được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, những tấm gương có hành động dũng cảm đột xuất, những điển hình tiên tiến có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.