Tôn vinh 28 công trình, sản phẩm sáng tạo, tiêu biểu

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 16/12, T.Ư Đoàn tổ chức lễ trao giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2018. Tới dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển.

Đây là hoạt động thường niên nhằm tôn vinh, khen thưởng các đoàn viên, thanh niên có các công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo, tiêu biểu được áp dụng trong học tập, công tác, lao động sản xuất.
Tôn vinh 28 công trình, sản phẩm sáng tạo, tiêu biểu 
Tại lễ tuyên dương, T.Ư Đoàn đã trao giải cho 28 công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu xuất sắc. Đây là các công trình tiêu biểu, được lựa chọn từ 255 hồ sơ đề cử của 57 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc. Trong đó, có một số công trình, sản phẩm nổi bật, như: “Bộ phao cứu sinh thông minh” của học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Kiệt Sơn, Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ; “Hệ thống cảnh báo lũ lụt, sạt lở đất” của nhóm học sinh lớp 10 chuyên toán, Trường THPT Lý Tự Trọng, tỉnh Ninh Bình; công trình “Hệ thống quản lý chất lượng hoạt động đấu tranh của lực lượng 47 trên mạng internet” của nhóm tác giả đến từ Bộ Quốc phòng…
Phát biểu tại lễ tuyên dương, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển hoan nghênh và biểu dương các công trình, sản phẩm được trao giải thưởng; đồng thời khẳng định, qua từng năm, các sáng tạo ngày càng nhiều hơn, đa dạng hơn, độc đáo hơn và có tính ứng dụng cao hơn.
“Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho thanh niên; chú trọng phát huy vai trò của thế hệ trẻ; khuyến khích, cổ vũ thanh niên có ước mơ, hoài bão làm chủ khoa học, công nghệ”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, phong trào tuổi trẻ sáng tạo cần được triển khai hiệu quả hơn nữa trong các đối tượng, lĩnh vực, thực sự trở thành sân chơi khơi nguồn sáng tạo của tuổi trẻ; hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, đưa phát minh của thanh niên ứng dụng vào thực tế.
* Sáng cùng ngày, T.Ư Đoàn tổ chức triển lãm "Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc" năm 2018, với sự tham gia của 20 tỉnh, thành đoàn trực thuộc, các doanh nghiệp công nghệ sáng tạo trên cả nước.
Triển lãm ''Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc'' năm 2018.
Với chủ đề là "Tuổi trẻ sáng tạo", rất nhiều mô hình, sản phẩm khoa học công nghệ sáng tạo của sinh viên các trường đại học, người lao động trẻ của các cơ quan, tập đoàn trên cả nước đã được giới thiệu tại 43 gian hàng của triển lãm. Tiêu biểu như: Gạch lát vỉa hè được làm từ bao nilon và cát; máy sản xuất nước nóng và nước uống từ không khí, giải pháp xử lý nước thải từ vỏ trấu; hệ thống cảnh báo lũ lụt, sạt lở đất; máy bay giám sát tài nguyên qua việc lập bản đồ và chụp ảnh trên không; hệ thống xử lý tấn công mạng internet Việt Nam...
Đây là những công trình, sản phẩm đã được ứng dụng vào thực tế học tập, nghiên cứu, lao động, sản xuất và tập huấn chiến đấu có tính thực tiễn cũng như khả năng áp dụng hiệu quả vào đời sống kinh tế - xã hội.
Bên cạnh khu trưng bày sản phẩm sáng tạo, triển lãm còn có khu vực trải nghiệm sáng tạo khoa học STEM dành cho thanh thiếu nhi; cuộc thi vẽ tranh với chủ đề sáng tạo của hơn 100 em thiếu nhi; tham quan, trải nghiệm không gian sáng tạo ở Trung tâm năng lượng nguyên tử, KB Hub (Đại học Bách khoa Hà Nội)…