Tôn vinh 30 tập thể, cá nhân xuất sắc trong công cuộc đổi mới

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối nay (20/5) tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội), Hội đồng bình chọn cấp Trung ương và Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam long trọng tổ chức Lễ trao giải “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đã trao thưởng cho 12 tập thể cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) có thành tích xuất sắc; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng và Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao giải thưởng tôn vinh các cá nhân có nhiều đóng góp, thành tích nổi bật.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Bùi Văn Cường cho biết: Sau 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, trong những thành tựu quan trọng đạt được của đất nước, có đóng góp to lớn bằng trí tuệ, sức lực của đông đảo tập thể, cá nhân NLĐ.
 Thủ tướng mong rằng các tập thể, cá nhân được vinh danh tiếp tục năng động, sáng tạo để cống hiến nhiều hơn cho đất nước. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Để ghi nhận và vinh danh những tập thể, cá nhân tiêu biểu và tiếp tục phát huy lòng yêu nước, ý chí quyết tâm, tinh thần lao động sáng tạo vì sự phát triển của đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, Tổng LĐLĐ đã đề xuất và được Ban Bí thư Trung ương Đảng nhất trí tổ chức Chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”. Chỉ trong thời gian ngắn, 43 tỉnh, thành phố; 15 bộ, ngành Trung ương đã giới thiệu, đề xuất 184 điển hình, thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, khoa học công nghệ, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Hội đồng bình chọn cấp Trung ương đã tiến hành 6 phiên họp để nghiên cứu các báo cáo thành tích của tập thể, cá nhân; thảo luận, phân tích, đánh giá và cho ý kiến đối với từng trường hợp cụ thể; xin ý kiến tham gia của các tầng lớp Nhân dân, bộ, ngành, địa phương có liên quan, trên cơ sở đó, tiến hành bỏ phiếu kín và chọn được 30 tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc để vinh danh.

“Trong đó, có nhiều tập thể, cá nhân là Anh hùng lực lượng vũ trang. Có nhiều tập thể, cá nhân có những đóng góp to lớn trong nghiên cứu, tham mưu các quyết sách của đất nước cũng như việc bền bỉ thiết kế các quy chuẩn phù hợp chuẩn mực quốc tế. Có nhiều tập thể, cá nhân đã có sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, không chỉ đưa đơn vị vượt qua khó khăn mà còn tạo ra sự phát triển vượt bậc, trở thành một trong những DN hàng đầu Việt Nam; có những sản phẩm chiếm lĩnh thị trường trong nước, có chỗ đứng vững vàng ở nhiều nước. Có không ít tập thể, cá nhân đã thể hiện năng lực nhạy bén trong tiếp cận, ứng dụng, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật để “ươm mầm hạnh phúc” cho nhiều người, để góp phần phát triển nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân... Tất cả là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp, góp phần làm nên thành công 30 năm đổi mới đất nước”, ông Cường cho hay.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đại diện 12 tập thể tiêu biểu được tôn vinh trong chương trình 'Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới'. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
“Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ đề nghị các cấp công đoàn làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, nhân rộng các tập thể, cá nhân được vinh danh để các tấm gương sống động này không ngừng phát phát triển với số lượng và chất lượng ngày càng đông đảo; phát hiện, bồi dưỡng, tuyển chọn biểu dương các điển hình tiên tiến, góp phần phát huy vai trò của công nhân viên chức NLĐ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước”, ông Cường nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đây là sự kiện có có ý nghĩa to lớn và được tổ chức vào dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là dịp chúng ta cùng ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu và đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và đội ngũ đông đảo NLĐ trên khắp mọi miền đất nước đã vượt qua khó khăn thách thức và có đóng góp to lớn, thiết thực cho sự nghiệp đổi mới của Đảng, của dân tộc suốt 30 năm qua. Không chỉ có 30 tập thể, cá nhân được vinh danh hôm nay, chúng ta còn có hàng ngàn, hàng vạn những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, bảo vệ vững chắc biên cương, hải đảo của Tổ quốc.

Đồng thời, Thủ tướng nói và cũng cho biết: Hội nghị Trung ương 5, khóa XII đã thông qua các nghị quyết về hoàn thiện thể chế thị trường định hướng XHCN, về phát triển DN nhà nước và phát triển kinh tế tư nhân. Đây là các vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo những động lực phát triển mới cho đất nước. Để đưa những nghị quyết này đi vào thực tiễn cuộc sống, giai cấp công nhân và đội ngũ đông đảo NLĐ là lực lượng nòng cốt và có vai trò quyết định. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi DN, tổ chức, cá nhân, người dân phát huy tối đa năng lực, sở trường, không ngừng đổi mới sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển thịnh vượng, vì cuộc sống tốt đẹp hơn của từng người và đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Cùng với công đoàn, Chính phủ cũng luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động cả nước, trong đó tập trung hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội, các thiết chế văn hóa cho công nhân và NLĐ.

“Trong bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, từng tổ chức công đoàn, mọi cán bộ công nhân, NLĐ phải phát huy tư duy sáng tạo, có những ý tưởng mới trong quản lý, khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, góp phần đưa nước ta bắt nhịp cùng thời đại mới. Nhân dịp này, tôi đề nghị Tổng LĐLĐ tiếp tục làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, thông tin tuyên truyền về những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng, tạo tác động lan tỏa rộng rãi trong xã hội; các ngành, các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi, tổ chức tốt việc học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến; phát huy vai trò tích cực của các cơ quan truyền thông báo chí trong phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng các điển hình, nhân tố mới, qua đó phát triển, cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, nhất là thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, để tiếp tục góp phần vào sự thành công của công cuộc đổi mới. Mong những tập thể, cá nhân được vinh danh hôm nay sẽ phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục năng động, sáng tạo để cống hiến nhiều hơn cho đất nước”, Thủ tướng nêu rõ.

*Trước đó, chiều nay, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt động viên, biểu dương và có thư khen ngợi 30 tập thể, cá nhân được vinh danh trong Chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”, thể hiện ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước đối với cống hiến của các điển hình tiêu biểu.

*12 tập thể được trao thưởng gồm: Tập đoàn Viễn thông quân đội (Bộ Quốc phòng), Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao), Bệnh viện Quân y 103 - Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng), Tổng Công ty Ba Son - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (Bộ Quốc phòng), LĐLĐ TP Hồ Chí Minh (Tổng LĐLĐ Việt Nam), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (Bộ GTVT), Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời - TP Long Xuyên (tỉnh Long An), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW (Bộ KH&ĐT), lực lượng Thanh niên xung phong TP Hồ Chí Minh (TP Hồ Chí Minh), Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Bộ Công Thương).

*18 cá nhân được trao thưởng gồm: Ông Nguyễn Đăng Nghiêm - Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài gòn (Bộ Quốc phòng), ông Nguyễn Sự - Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An (tỉnh Quảng Nam), GSVS.TSKH. Nguyễn Văn Hiệu - Nguyên Viện trưởng Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, GS.TS.TTND. Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu TW (Bộ Y tế), bà Mai Kiều Liên - Tổng Giám đốc Công ty sữa Vinamilk Việt Nam, Đại tá Hoàng Xuân Vinh - Vận động viên đội tuyển bắn súng Bộ Quốc phòng, GS.TS.NSND Lương Công Nhớ - Hiệu trưởng Đại học Hàng hải, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, bà Nguyễn Hướng Dương - Giám đốc Thư viện sách nói dành cho người mù TP. Hồ Chí Minh, ông Lý Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I (tỉnh Bình Dương), GS.BS.TTND. Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Nguyên giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh, ông Trịnh Văn Y - Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường tỉnh Bến Tre, ông Đặng Văn Thân - Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện, GS.TS.NGƯT. Nguyễn Thị Kim Lan - Nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, ông Hồ Quang Cua - Phó Chủ tịch Liên hiệp hội KH&KT tỉnh Sóc Trăng, Đại tá Lê Hồng Thắng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng, ông Trần Ngọc Thuận - Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Thái - Tổ trưởng Tổ sản xuất Công ty cổ phần than Hà Lầm (Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam).