Tôn vinh nét đẹp áo dài

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm 111 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2021), hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài”, ngày 3/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức chương trình “Ký ức di sản”. Đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi hoạt động tôn vinh áo dài do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam thực hiện, nhằm tiếp tục tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng, khơi dậy trách nhiệm gìn giữ, phát huy di sản văn hóa Việt Nam.

Hoa hậu Ngọc Hân trao tặng bộ thiết kế áo dài "Nhã nhạc cung đình Huế". Ảnh: Lại Tấn
Trải nghiệm với áo dài
Bước vào Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam những ngày đầu trong năm mới Tân Sửu, công chúng ngạc nhiên bởi những bộ áo dài duyên dáng, nhiều màu sắc được trưng bày tại tiền sảnh. Trên các bộ áo dài có hình ảnh các di sản nổi tiếng của Việt Nam đã được UNESCO ghi danh như: Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bảng, phố cổ Hội An, Nhã nhạc cung đình Huế, Tín ngưỡng thờ Mẫu, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên. Đó là những bộ áo dài tại chương trình “Ký ức di sản”.

Tham gia chương trình, Đại sứ Nguyễn Phương Nga - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, người trao tặng 2 bộ áo dài cho Bảo tàng Phụ nữ chia sẻ: 2 bộ áo dài được bà mặc trong Lễ trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ, đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, và tại Lễ trình Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang lên Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon năm 2014. Ngoài nữ đại sứ, 20 bộ áo dài của 20 nhà thiết kế trong bộ sưu tập hơn 1.000 áo dài đã được giới thiệu tại buổi trình diễn “Áo dài - di sản văn hóa Việt Nam” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ VHTT&DL tổ chức ngày 28/6/2020 đã được trao tặng một phần.

Bên cạnh bộ sưu tập áo dài, nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành đã trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam gần 400 tác phẩm ảnh về vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam trong lao động và cuộc sống; lễ hội, Tết truyền thống, làng nghề, các công trình kiến trúc và hoạt động văn hóa, ảnh phong cảnh Việt Nam. Phát biểu tại lễ tiếp nhận, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Hải Vân cho rằng: Những kỷ vật, hiện vật này chính là trải nghiệm của mỗi người để góp phần tạo dựng và gìn giữ hình ảnh đất nước giàu truyền thống văn hóa, chuyển tải giá trị trong tâm hồn và tri thức, lịch sử Việt Nam đến thế hệ mai sau.

Di sản lồng trong di sản

Trong buổi lễ trao tặng, hoa hậu Việt Nam 2010 (Ngọc Hân) đã tặng cho Bảo tàng Phụ nữ một bộ thiết kế áo dài trong bộ sưu tập Nhã nhạc cung đình Huế. Đây là bộ sưu tập dày công và tâm đắc, Ngọc Hân và họa sĩ Phạm Trinh đã cùng nhau nghiên cứu và đưa ra ý tưởng để loại hình âm nhạc truyền thống khi chuyển thể từ tranh lên tà áo dài sẽ không khô cứng, vừa truyền thống, vừa hiện đại, tôn lên nét đẹp người phụ nữ Việt Nam. Ngọc Hân chia sẻ: “Từ đầu năm 2019, Hân có dịp tìm hiểu sâu về Nhã nhạc cung đình Huế, một trong những di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được tổ chức UNESCO công nhận. Hân mong muốn đưa những bức tranh của họa sĩ nổi tiếng người Huế này lên tà áo dài để giới thiệu nét đẹp văn hóa đến với bạn bè quốc tế. Tất cả đã khắc họa một cách rõ nét những chuẩn mực văn hóa, phong cách sống cùng những giá trị nhân văn đậm chất cung đình”.

Áo dài Việt Nam đã vươn tầm quốc tế, Đại sứ Nguyễn Phương Nga chia sẻ: “Khi mang tà áo dài Việt Nam tham gia các diễn đàn quốc tế, ngoại giao, tôi luôn tự hào, vinh dự và ý thức rõ trách nhiệm của mình”. Vị nữ đại sứ cũng cho biết bạn bè quốc tế, ai cũng yêu thích tà áo dài Việt Nam và khen sao áo của các bạn đẹp, trang nhã, lịch sự, hấp dẫn thế. Bà Phương Nga cũng cho rằng: Trong tương lai, áo dài sẽ tiếp tục được tôn vinh, phổ biến hơn không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới; trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tiếp tục là một trong những giá trị, di sản tinh thần vô giá của dân tộc”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần