Tôn vinh những chiến sĩ áo trắng

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- 20 gương mặt tiêu biểu nhất trong số những gương sáng của ngành y tế Đà Nẵng đã được tôn vinh tại lễ trao giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng năm 2020”. Họ là những người đã thầm lặng viết muôn vàn câu chuyện đẹp về sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng, nhất là trong đại dịch Covid-19.

Những tấm gương sáng

Sáng 26/2, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” lần thứ 13 và giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng” năm 2020 nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã trao tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” cho 28 thầy thuốc thuộc TP Đà Nẵng.
Đối với giải thưởng “Tỏa sáng Blouse trắng”, TP Đà Nẵng vinh danh 20 cá nhân là những tấm gương sáng của ngành y Đà Nẵng trong năm 2020. Họ là những gương mặt tiêu biểu nhất trong hàng ngàn tấm gương sáng của ngành y Đà Nẵng đã thầm lặng viết nên những câu chuyện đẹp về sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng, nhất là trong đại dịch Covid-19.
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng  và Phó Chủ tịchHĐND TP Đà Nẵng Lê Minh Trung trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và tặng hoa chúc mừng 28 thầy thuốc.  
Năm 2020, Đà Nẵng trải qua 2 đợt dịch Covid-19, nhất là đợt dịch thứ 2 bùng phát dữ dội khiến cả thành phố phải cách ly 45 ngày. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, hơn ai hết, chính đội ngũ y/bác sĩ, nhân viên y tế là những người đứng ở đầu tuyến đầu. Họ phải làm việc nhiều ngày trong điều kiện cách ly, phải gác lại bao nỗi lo toan gia đình để cùng cả thành phố đẩy lùi đại dịch.
Trong số những chiến sĩ Blouse trắng được vinh danh hôm nay có thể kể đến y sĩ Đào Đức Hùng - Trạm cấp cứu Hòa Vang, Trung tâm Cấp Cứu 115. Trong năm 2020, khi Covid-19 bùng phát, y sĩ Hùng cùng tập thể nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 vận chuyển những bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2 đến các bệnh viện, khu cách ly trong và ngoài TP; tham gia công tác cứu nạn ngư dân, thuyền viên người nước ngoài gặp nạn trên biển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, góp phần tạo sự yên tâm, tin tưởng cho ngư dân bám biển.
Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh và Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến trao giải thưởng "Tỏa sáng Blouse trắng" cho các cá nhân. 
Khi dịch bệnh xảy ra, điều dưỡng viên Võ Văn Hậu (Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng) luôn đi đầu trong công tác phòng, chống dịch, tham gia đội điều trị bệnh nhân Covid-19. Anh thường xuyên phụ giúp bác sĩ thực hiện các thủ thuật như mở màng phổi, đặt dẫn lưu màng phổi và chăm sóc bệnh nhân thở máy; tham gia tích cực trong việc chăm sóc bệnh nhân lao và đặc biệt chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại khoa ICU
Với tinh thần xung phong, không ngại khó, ngại khổ, khi dịch Covid-19 xảy ra, hộ lý Huỳnh Thị Bích Đào (Khoa Nội 4, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng) luôn tiên phong trong công tác phòng, chống dịch, đăng ký tham gia chăm sóc bệnh nhân nghi nhiễm, bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Khu cách ly. Chị luôn túc trực, theo dõi, động viên người bệnh, lo lắng từng bữa ăn cho người bệnh, luôn nhắc nhở người bệnh “bảo đảm dinh dưỡng, có sức khỏe mới chiến thắng được dịch bệnh”.  

Ngành y Đà Nẵng đã trải qua một năm khó khăn chưa từng có!

Chia sẻ tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: Năm 2020, ngành y tế TP Đà Nẵng đã phải đối diện với những khó khăn chưa từng có khi đối diện với đại dịch Covid-19; nhất là khi TP đối diện với đợt dịch thứ 2 với những tổn thất nặng nề về kinh tế, xã hội. Ngành y tế và cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân TP Đà Nẵng đã cùng nhau đoàn kết, dồn toàn tâm, toàn lực để đối phó với dịch bệnh.
 Hình ảnh các bác sĩ Đà Nẵng trong khu điều trị Covid-19 cắt tóc cho nhau gây xúc động. 
“Nhiều anh chị em y/bác sĩ đã làm việc liên tục không nghỉ tại các phòng cấp cứu, bệnh viện dã chiến, thậm chí có nhiều người lả đi ngay tại nơi làm việc vì quá sức. Nhiều anh chị em phải tạm xa gia đình hàng tháng trời, nhất là những người có con nhỏ, cha mẹ già cần được chăm sóc. Hay trong những ngày giáp Tết, khi nhà nhà sum họp thì TP lại tiễn đưa những người con ưu tú, dũng cảm của mình đến hỗ trợ tỉnh bạn trong công tác truy vết, dập dịch… Trong những ngày tháng khó khăn đó, tất cả chúng ta đều đặt niềm tin vào sự nỗ lực, tận tụy, sáng tạo và tinh thần vững vàng của đội ngũ ngành y TP khống chế, đẩy lùi dịch bệnh. Chúng tôi thật sự xúc động và bày tỏ lời cảm ơn chân thành với những đóng góp, hy sinh của các anh chị em ngành y TP trong thời gian qua”, ông Chinh nói.
Về năm 2020 mà ngành y nói riêng, cả TP Đà Nẵng nói chung đã  phải trải qua, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến xúc động chia sẻ: “Có thể nói năm 2020 là năm đầy khó khăn, thử thách cho ngành y tế TP Đà Nẵng. Trong một năm, chúng ta phải đối phó với 2 đợt dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn, mà đợt sau dữ dội, khó khăn hơn đợt trước”.
20 gương mặt tiêu biểu của ngành y Đà Nẵng nhận giải thưởng "Tỏa sáng Blouse trắng" năm 2020. 
Theo bà yến, ở những thời điểm quyết định, bên cạnh sự quyết tâm đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực, sự lăn xả cống hiến chuyên môn của cán bộ y tế thì may mắn có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, sâu sát, toàn diện của các cấp lãnh đạo TP Đà Nẵng. Nhờ đó, Đà Nẵng kiểm soát tốt và đẩy lùi dịch bệnh.
“Để may mắn thay hôm nay, chúng ta có thể yên lòng tổ chức một buổi trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và giải thưởng Tỏa sáng Blouse Trắng nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam; để kịp thời tôn vinh những câu chuyện thầm lặng, sự hy sinh vì sức khỏe cộng đồng của những tấm gương sáng nhất trong những tấm gương sáng của ngành y tế TP Đà Nẵng”, bà Yến nói.  
Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến chi sẻ thêm: Nhiệm vụ đặt ra với ngành y tế trong năm 2021 hết sức nặng nề khi tình hình Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Ngoài các nhiệm vụ trọng tâm, ngành cũng đặt ra nhiều mục tiêu, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhu cầu nhân dân.