“Tôn vinh Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm hình ảnh, hiện vật về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang được trưng bày trong triển lãm "Tôn vinh Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp" tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (Hà Nội).

Đã có rất đông người dân và du khách quốc tế đến xem triển lãm. Điều đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc cũng như tình cảm chân thành của người dân đối với vị tướng tài của dân tộc.

Thiếu tướng Phan Khắc Hải - nguyên Thứ trưởng Bộ VH&TT, Chủ tịch Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại Hà Nội cho biết: Tương ứng với 103 năm tuổi thọ của Đại tướng, triển lãm trưng bày 103 bức ảnh màu và đen trắng được chọn từ hàng ngàn bức ảnh, ghi lại những thời khắc lịch sử và cuộc sống đời thường của tướng Giáp. Các bức ảnh được in trên 15 tấm phomex cỡ lớn, trong đó có nhiều bức ảnh của các nhiếp ảnh gia lão thành như Võ An Ninh, Trần Khuông, Nguyễn Bá Khoản, Đinh Quang Thành... cùng ảnh tư liệu của Thông tấn xã Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Bảo tàng Phòng không - Không quân, Bảo tàng Hải quân, Bảo tàng đường Hồ Chí Minh... Tất cả 103 bức ảnh được sắp xếp theo trục thời gian, lần lượt ở các giai đoạn: Cách mạng Tháng Tám, kháng chiến chống Pháp, đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ, xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa, kháng chiến chống Mỹ cứu nước... Thêm cả những bức ảnh mới về chuỗi thời gian đầy ắp đau thương, nhưng cũng tràn đầy niềm tin và sức mạnh để kết nối các thế hệ trong lễ Quốc tang Đại tướng. Nhờ đó, người xem có hình dung rõ nét về Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua những bước ngoặt in đậm dấu ấn lịch sử dân tộc, cũng như trong những giây phút của cuộc sống đời thường.

 
Khách tham quan triển lãm “Tôn vinh Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp”. Ảnh: Minh Phúc
Khách tham quan triển lãm “Tôn vinh Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp”. Ảnh: Minh Phúc

Bên cạnh 103 bức ảnh trên, triển lãm "Tôn vinh Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp" còn có sự xuất hiện của những tác phẩm nghệ thuật đặc biệt thể hiện lòng kính trọng vô bờ của các văn nghệ sĩ đối với ông. Đó là bức tượng đồng chân dung Đại tướng do nghệ nhân Trần Duy thực hiện năm 2008, sau khi nghệ sĩ bị tai biến mạch máu não và chỉ có thể nặn tượng bằng tay trái; Một số bức ký họa chân dung Đại tướng tiêu biểu của Anh hùng, họa sĩ Lê Duy Ứng được chọn từ hơn 200 bức tranh ông vẽ. Đặc biệt, phải kể đến 103 bình gốm sứ Chu Đậu có in nổi hình Đại tướng. Nghệ nhân Nguyễn Việt còn tỷ mỉ đưa hình, chữ ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào một lọ lộc bình màu men ngọc cỡ lớn. Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu các hiện vật, sách báo… do Đại tướng viết và những bài viết về Đại tướng.

Hình ảnh cháu Phạm Thị Thanh Trúc, học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng A cùng mẹ chăm chú xem những bức ảnh về Đại tướng trong một cuốn sách ảnh; cháu Nguyễn Đình Hiếu (3 tuổi rưỡi) được mẹ hướng dẫn đọc lời bài hát viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp… chứng tỏ các bậc phụ huynh  không bỏ lỡ cơ hội  này để giáo dục con. Đúng như nhận xét của ông Phạm Thế Duyệt - nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam: "Triển lãm là nén nhang thành kính để mọi người cùng hướng về nhân lễ 100 ngày mất của Đại tướng; qua đó để cổ vũ lòng yêu nước, giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng; làm cho tư tưởng, đạo đức và tài trí của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi với thời gian, sống mãi trong lòng mọi thế hệ người Việt Nam".

Rất xúc động khi được mời đến dự triển lãm trong ngày đầu năm mới 2014, ông Võ Hồng Nam, con trai út của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bày tỏ: "Suốt cuộc đời ba tôi đã giữ đúng những lời thề của người quân nhân cách mạng với đồng bào, đồng chí, với các chiến sĩ quân đội nhân dân; giữ đúng lời hứa với Bác Hồ là xây dựng quân đội chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam thành đội quân bách chiến bách thắng… Hơn 10 ngày nữa là đến lễ 100 ngày của ba chúng tôi, một lần nữa tôi xin cảm ơn tấm lòng của đồng bào, đồng chí, các đồng chí cựu binh và các bậc lão thành dành cho Đại tướng". Triển lãm mở cửa tự do đến hết ngày 7/1.

 
Ngày 1/1/2014, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã tổ chức tiếp nhận hiện vật, tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, do PGS.TS Nguyễn Lân Cường - Tổng Thư ký Hội Khảo cổ học Việt Nam trao tặng. TS Nguyễn Lân Cường là thứ nam của Giáo sư Nguyễn Lân, một người bạn thân thiết có thời gian cùng dạy học với thầy Võ Nguyên Giáp ở trường Thăng Long; bản thân là một người nghiên cứu lịch sử, nên TS Cường có nhiều dịp được gặp gỡ, làm việc với Đại tướng. Hiện vật trao tặng gồm một số tài liệu có bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đặc biệt là CD ghi bài hát "Vị tướng của lòng dân", do TS Nguyễn Lân Cường sáng tác trong những ngày cả nước để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.