Tổng Bí thư: Gắn thi đua yêu nước với công việc hàng ngày mỗi người

Tin, ảnh: Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng Bí thư cho rằng, để phát huy phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng, thời gian tới, cả nước tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; đưa công tác thi đua gắn với công việc hàng ngày của mỗi người như Bác Hồ đã dạy.

Sáng 3/6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi thi đua ái quốc" (11/6/1948 - 11/6/2018) và tuyên dương các anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động qua các thời kỳ.
Tổng Bí thư: Gắn thi đua yêu nước với công việc hàng ngày mỗi người - Ảnh 1

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung. Cùng 700 đại biểu là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước từ mọi miền Tổ quốc, trên các lĩnh vực, đã về dự lễ kỷ niệm.

Dòng chảy liên tục các phong trào thi đua

Trong diễn văn khai mạc tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, 70 năm qua lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành lời hiệu triệu mở đầu cho phong trào thi đua yêu nước của toàn dân tộc. Đây là dịp để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với việc triển khai sâu rộng truyền thống học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.
“70 năm qua, trải qua những giai đoạn cách mạng với những tên gọi, nội dung và hình thức biểu hiện khác nhau nhưng phong trào thi đua yêu nước vẫn phát triển theo dòng chảy liên tục, phù hợp với nhiệm vụ cách mạng của từng thời kỳ”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng, đánh giá cao và biểu dương các anh hùng, chiến sĩ thi đua, các điển hình tiên tiến trong toàn quốc đã tích cực, chủ động, sáng tạo có nhiều đóng góp thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời khẳng định, công tác thi đua khen thưởng có vai trò quan trọng bởi từ phong trào thi đua, xuất hiện những điển hình tiên tiến tiêu biểu, nhiều mô hình giải pháp được nhân rộng, lan tỏa trong cả nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh Phạm Hùng

“Chúng ta thực sự xúc động và tự hào về những hành động cao đẹp của các anh hùng và chiến sĩ thi đua, điển hình tiên tiến đã được nêu trong Báo cáo của Hội đồng Thi đua - khen thưởng Trung ương; cùng những thước phim, những câu chuyện cụ thể sinh động về những điển hình được giao lưu”, Tổng Bí thư nêu.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, những việc làm cao đẹp của những anh hùng chiến sĩ thi đua, những điển hình tiên tiến đã nhắc nhở mọi người phải đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc, nâng cao hiệu quả công tác. Đồng hành cùng với 700 điển hình tiên tiến còn có rất nhiều những tấm gương cần làm khác đang cống hiến trên nhiều lĩnh vực ở khắp mọi miền Tổ quốc, kể cả đồng bào ta đang sinh sống, lao động, học tập ở nước ngoài…
Tuy nhiên, Tổng Bí thư chỉ rõ, phong trào thi đua và công tác khen thưởng vẫn còn những hạn chế, nhiều nơi còn mang tính hình thức, chưa gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị; khen thưởng đối với những người trực tiếp lao động sản xuất còn ít; việc nhân rộng các điển hình tiên tiến còn hiệu quả chưa cao…

Đưa thi đua gắn với công việc hàng ngày

Tổng Bí thư cho rằng, để phát huy phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng, thời gian tới, cả nước tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; đưa công tác thi đua gắn với công việc hàng ngày của mỗi người như Bác Hồ đã dạy. Tiếp tục tuyên truyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; tập trung giải quyết những nhiệm vụ khó, những vấn đề bức xúc, nổi cộm, trọng tâm là phát triển kinh tế nhanh, bền vững, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng hoa, tuyên dương các gương điển hình trong một số lĩnh vực tiêu biểu.

Tiếp tục nhân rộng các phong trào thi đua cải cách hành chính; mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, thực sự là hạt nhân, là ngọn cờ dẫn đầu trong các phong trào thi đua. “Phong trào thi đua phải thực sự thiết thực, đem lại lợi ích thiết thân cụ thể cho đất nước, xã hội, con người, khơi dậy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của nhân dân, của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế”, Tổng Bí thư nói.
“Đặc biệt, trong tổ chức phong trào thi đua, cần tăng cường việc kiểm tra, đánh giá sơ kết, tổng kết và đổi mới mạnh mẽ việc biểu dương khen thưởng; khen thưởng đúng người, đúng việc, lấy hiệu quả kinh tế, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị làm thước đo; Các cơ quan thông tin, báo chí cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức tốt việc học tập, nhân rộng điển hình tiên tiến qua đó phát triển, cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa các phong trào thi đua”, Tổng Bí thư lưu ý.
Lời thi đua kêu gọi ái quốc nói riêng và tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua nói chung đến nay vẫn còn nguyên ý nghĩa lịch sử, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, có sức sống mạnh mẽ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm về thi đua yêu nước được kết tinh trong suốt 70 năm qua, Tổng Bí thư tin tưởng rằng: “Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và sự hưởng ứng rộng rãi của Nhân dân, phong trào thi đua và công tác khen thưởng trong thời gian tới sẽ thực sự có những chuyển biến và đổi mới mạnh mẽ, thiết thực hơn nữa”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 20 tập thể dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2017.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được gặp gỡ, giao lưu với các anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, các điển hình tiên tiến đến từ khắp mọi miền của Tổ quốc, những con người đã vượt lên khó khăn, gian khổ để khẳng định sức sáng tạo, tinh thần lao động miệt mãi; những con người đã thầm lặng hy sinh, cống hiến vì cộng đồng, vì sự đi lên của đất nước. Xúc động lắng nghe những câu chuyện của Thượng úy Trần Bình Phục, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau - người thầy giáo bị ung thư máu mang “con chữ” đến với những trẻ em vùng sâu vùng xa tại đảo Hòn Chuối; hay câu chuyện của người anh hùng Nguyễn Văn Bảy đã bắn rơi nhiều máy bay Mỹ; nhà sáng chế nông dân Nguyễn Văn Hát đến từ tỉnh Hải Dương; những câu chuyện xúc động của bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, người đem kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm về Việt Nam, đem lại niềm vui cho hàng nghìn cặp vợ chồng hiếm muộn…
Đây cũng là những cá nhân trong số 70 điển hình tiên tiến tiêu biểu qua các thời kỳ được lãnh đạo Đảng, Nhà nước tặng hoa tuyên dương tại lễ kỷ niệm. Những tấm gương như minh chứng sinh động cho sức sống mãnh liệt của các phong trào thi đua yêu nước và giá trị vượt thời gian của tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước.
Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 20 tập thể thuộc Cụm thi đua các tỉnh, TP (trong đó có TP Hà Nội) trực thuộc Trung ương và Khối thi đua các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2017.