Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ

Hà Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/1 tại Hà Nội, Ban Tổ chức T.Ư đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo.

Trăn trở cơ chế kiểm soát quyền lực

Theo báo cáo đánh giá do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư Nguyễn Thanh Bình trình bày, với tinh thần tích cực, chủ động, quyết liệt, lấy đổi mới, sáng tạo là trung tâm; lấy tư duy, tầm nhìn làm đột phá; lấy hiệu quả là thước đo đánh giá, toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã đổi mới phương pháp, lề lối, phong cách làm việc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt khối lượng lớn nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng thời, một số hạn chế, yếu kém cũng được thẳng thắn chỉ ra như công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành điều lệ, các nghị quyết, kết luận, quy định về tổ chức xây dựng Đảng có lúc, có nơi chưa nghiêm, còn hình thức, qua loa, kém hiệu quả. Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, chồng chéo, nhiều tầng nấc, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả; chi ngân sách thường xuyên tăng và đang ở mức cao (65%), làm chi phí đầu tư phát triển giảm và nợ công tăng.

Tại hội nghị, bên cạnh việc nêu lên các kinh nghiệm, giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận, góp ý vào dự thảo chuyên đề "kiểm soát quyền lực và phòng chống chạy chức, chạy quyền". Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư Nguyễn Thanh Bình, “cơ chế kiểm soát quyền lực và tình trạng chạy chức, chạy quyền vẫn là nỗi niềm trăn trở, băn khoăn, lo lắng của các cấp ủy Đảng, nhất là của Tổng Bí thư, Thường vụ cấp ủy và Bí thư cấp ủy các cấp”. Nguyên nhân của những hạn chế này do nhận thức và vai trò, trách nhiệm lãnh đạo của một số cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu chưa ngang tầm, chưa thật sự quan tâm thích đáng cho công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân: Xây dựng quy trình tiếp nhận thông tin về cán bộ vi phạm

Thực tiễn cho thấy còn những hạn chế về tập hợp các ý kiến phản ánh và phân loại, đề xuất xử lý; chưa có quy định của Đảng và Nhà nước xác định trách nhiệm của các cơ quan phải phối hợp với nhau như thế nào để tiếp nhận đầy đủ và xử lý kịp thời.

Nhằm khắc phục hạn chế nêu trên, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã xây dựng các quy định về quy trình tiếp nhận, phản ánh thông tin liên quan tới cán bộ có biểu hiện suy thoái phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng và Nhà nước. Đây là khâu quan trọng trong quy trình đánh giá cán bộ, nhằm đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái trong cán bộ, đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng: Đánh giá cán bộ hiệu quả, thực chất hơn

Xác định công tác đánh giá cán bộ luôn là khâu khó, khâu yếu nhất trong công tác cán bộ, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo rà soát các quy định về tiêu chuẩn chức danh, ban hành Quy định số 2898 về “đánh giá cán bộ lãnh đạo diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý” ngay sau khi có Quy định số 89 của Bộ Chính trị. Thành ủy Hà Nội cũng cụ thể hóa các tiêu chí đánh giá của Quy định theo từng chức danh (như Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND quận, huyện, thị xã, Bí thư các Đảng bộ trực thuộc) phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, tổ chức Đảng; bổ sung thêm nhiều tiêu chí mới phù hợp với đặc thù Thủ đô, theo hướng lượng hóa công việc, lấy chất lượng công việc làm công cụ, thước đo đánh giá chính.

Cùng với đó, Thành ủy Hà Nội đẩy mạnh phân cấp đánh giá cán bộ, góp phần thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính trong Đảng, đổi mới và hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng; nâng cao trách nhiệm cho các cấp ủy, tập thể lãnh đạo gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Mặc dù mới triển khai, nhưng việc đánh giá cán bộ năm 2017 của Thành ủy Hà Nội đã đi vào thực chất hơn, bước đầu tạo không khí dân chủ, công khai, giảm dần được bệnh thành tích, hình thức.

Bên cạnh đó, các quy định, quy chế về tổ chức xây dựng Đảng đã bổ sung hoàn thiện nhưng vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác cũng như việc kiểm soát quyền lực và phòng chống tệ quan liêu, tiêu cực trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Đồng tình ủng hộ Ban Tổ chức T.Ư cũng như các cấp có thẩm quyền đẩy mạnh xây dựng thể chế về kiểm soát quyền lực, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cho rằng, vấn đề này đã có quy định nhưng phải xây dựng kỹ hơn, rõ hơn và có cơ quan giám sát cụ thể.

Có hay không chạy chức, chạy quyền

Phát biểu chỉ đạo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã đạt được trong thời gian qua, góp phần củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng. Tuy nhiên, theo Tổng Bí thư, bên cạnh những thành tích đạt được cũng phải thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục. Đó là, Công tác cán bộ còn nhiều khe hở, lỗ hổng, tồn tại nhiều hạn chế, yếu kém; chưa có cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền một cách hiệu quả. "Thực tế cơ chế kiểm soát quyền lực chưa cao, hiện tượng chạy chức chạy quyền còn tinh vi, phức tạp. Tại sao có hiện tượng đề bạt, cất nhắc nhiều người nhà, người thân quen mặc dù không đủ tiêu chuẩn? Vì sao cứ nói bổ nhiệm đúng quy trình nhưng kết quả thực tế bố trí cán bộ lại là sai? Ban Tổ chức T.Ư cần làm rõ để có đề xuất Bộ Chính trị ban hành quy chế. Có hay không chạy chức chạy quyền, ai chạy - chạy ai phải làm rõ, vì cái này vẫn nhức nhối lắm, có nhiều thứ chạy lắm" - Tổng Bí thư nói.

Cán bộ lãnh đạo phải tiên phong, gương mẫu

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư yêu cầu ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục đà và khí thế chung hiện nay, đẩy mạnh và làm quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao với tinh thần kiên quyết, kiên trì đưa các Nghị quyết của T.Ư vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét, thành hiện thực sinh động.

Tổng Bí thư đặt ra yêu cầu đối với công tác Đảng: "Chúng ta phải có dũng khí, dám thẳng thắn bảo vệ cái đúng, kiên quyết can ngăn cái sai, chống cho được tệ bè phái, cục bộ, cá nhân chủ nghĩa, lợi ích nhóm trong công tác cán bộ và cũng không để bị lợi ích nào cám dỗ, không để bị chi phối bởi quan hệ cá nhân, thân quen nào không trong sáng. Kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ".

Tổng Bí thư yêu cầu phải bắt tay chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIII của Đảng với tinh thần đổi mới, phát triển. Các việc kiểm điểm, lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ phải công khai, minh bạch, chặt chẽ, coi như một cuộc tổng duyệt lại đội ngũ cán bộ. "Tôi đề nghị các lãnh đạo đề cao trách nhiệm, đề cao tinh thần tiên phong gương mẫu. Trước mắt còn nhiều việc phải làm đầy khó khăn thách thức nên không được chủ quan, tự mãn" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.