Tổng công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng đô thị UDIC: Khẳng định vị thế hàng đầu trong xây lắp, đấu thầu

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội với vai trò “đầu tàu” kinh tế của cả nước, năm 2017 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,3%, mức tăng cao nhất trong 7 năm trở lại đây.

Góp phần vào sự thành công chung ấy, với vai trò là một trong những DN chủ lực của TP, Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC đã nỗ lực vượt qua khó khăn, khẳng định vị trí, thương hiệu trên thị trường xây dựng.
Đẩy mạnh công tác đầu tư

Năm 2017 thị trường BĐS có nhiều thay đổi do các quy định mới của pháp luật về đất đai, xây dựng và đầu tư kinh doanh BĐS đã thực sự đi vào cuộc sống. Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã tác động tích cực đến thị trường. Cùng với những chuyển biến đó, các dự án do UDIC làm chủ đầu tư cũng đã đồng loạt triển khai nhằm đón đầu làn sóng đầu tư mới của thị trường.

Trong đó, có không ít các dự án hoàn thành, đã và đang bàn giao đưa vào sử dụng, như: Dự án 210 Quang Trung - Hà Đông; dự án UDIC Riverside 1 Vĩnh Tuy; dự án Tổ hợp nhà ở cao tầng tại lô E4 Khu đô thị Yên Hòa; dự án Tòa nhà văn phòng, trụ sở Công ty CP Đầu tư xây dựng số 1 Hà Nội tại số 2 Tôn Thất Tùng. Dự án UDIC Westlake (CT04 Khu đô thị Nam Thăng Long) đã hoàn thành xây dựng phần móng và tầng hầm, phần khối đế và 50% phần khối 3 tháp. Dự án Tổ hợp nhà ở cao tầng E2 Yên Hòa hiện cũng đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh quy hoạch và khởi công xây dựng xong phần móng, tầng hầm. Đối với, dự án KĐT mới Hạ Đình, hiện cơ bản hoàn thành xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn KĐT (đối với phần diện tích đã GPMB). Các công trình nhà ở thấp tầng hoàn thành xây dựng phần thô, hiện đang triển khai công tác bàn giao nhà ở cho khách hàng.

Phối cảnh dự án UDIC WESTLAKE (CT04 KĐT Nam Thăng Long) do UDIC làm chủ đầu tư.

Cùng với đó, nhiều dự án mang tên UDIC cũng đang triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Trong đó, dự án KĐT Nam Thăng Long, về cơ bản đã hoàn thành công tác GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu vực 92,7ha, góp phần tạo quỹ đất sạch để triển khai một số dự án tại khu vực. Công ty Nam Thăng Long (Ciputra) đã triển khai bán kinh doanh các lô nhà ở thấp tầng tại khu Garden Ville (lô K). Dự án nhà ở tại lô đất CT02B của KĐT (nhà ở bán cho cán bộ CNV quận Ba Đình, Sở QHKT, Thanh tra TP, Bảo hiểm xã hội Việt Nam) đã triển khai khoan cọc thử công trình, đồng thời tiến hành công tác thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và xác định tiền sử dụng đất; dự kiến đầu Quý II sẽ triển khai khoan cọc đại trà. Dự án nhà ở cán bộ của TP tại lô đất IA.25 cũng đã hoàn thành các thủ tục cơ bản. Dự kiến sẽ triển khai thi công cọc thử trong Quý I; phê duyệt BVTC phần móng và tầng hầm, tiến hành khởi công xây dựng trong Quý II. Còn dự án cụm Công nghiệp CN3 Sóc Sơn và dự án nhà ở kinh doanh tại lô đất NO2 KĐT Hạ Đình, dự kiến trong Quý I/2018 sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng và quản lý chi phí công trình, năm qua, UDIC đã triển khai đào tạo, chuyển giao công nghệ phần mềm “Mô hình hóa thông tin công trình BIM”; đã thí điểm ứng dụng tại một số công trình lớn như: UDIC Westlake, IA.20 và bước đầu thu được kết quả khả quan. Cùng đó, các DN thành viên đã có nhiều quyết tâm, chủ động, sáng tạo trong điều hành sản xuất, thực hiện tiết giảm chi phí quản lý, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ hoàn công thanh quyết toán khối lượng hoàn thành, quan tâm tốt đến công tác vệ sinh ATLĐ trên công trình. Qua đó, thương hiệu UDIC cũng như năng lực thi công xây lắp của các đơn vị ngày càng được khẳng định. Tổng Công ty được UBND TP Hà Nội tin tưởng giao thi công một số công trình có giá trị lớn, trọng điểm, điển hình là dự án Đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long. Đây là tuyến đường trục có ý nghĩa rất quan trọng cho giao thông Thủ đô nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông được UBND TP đưa vào danh mục 52 công trình trọng điểm giai đoạn 2016 – 2020.

Ngoài ra, nhiều công trình ở các tỉnh, thành trên cả nước do UDIC thi công đã và đang triển khai cũng được đánh giá cao về chất lượng, kỹ mỹ thuật và tiến độ. Có thể kể đến như: Tòa nhà hỗn hợp đa năng và chung cư cao cấp Vinafor (52 tầng); khách sạn 4sao Hà Thành (Quảng Ninh); trụ sở liên cơ quan số 3 tỉnh Quảng Ninh; nhà ga hành khách - Cảng hàng không Phù Cát (tỉnh Bình Định); trường Cao đẳng nghề Nha Trang; cụm trường Mầm non Đô Lương; xây lắp công trình và bảo đảm an toàn giao thông nâng cấp đường 217 Thái Bình; dự án Cải thiện môi trường nước TP Huế; xây dựng hệ thống thoát nước tại TP Hòa Bình…

Song song với công tác thi công xây lắp, công tác tìm kiếm việc làm, phát triển thị trường thông qua đấu thầu luôn được Tổng Công ty đặc biệt quan tâm. Với năng lực và uy tín vốn có, năm 2017, UDIC đã trúng thầu 38 công trình với tổng giá trị đạt 2.944 tỷ đồng. Trong đó, có một số công trình trúng thầu giá trị lớn như: Cụm công trình nhà ở khu IA 20 KĐT Nam Thăng Long theo hình thức tổng thầu cung cấp lắp đặt thiết bị và xây dựng công trình (giá trị 1.192 tỷ đồng); Học viện Chính sách và phát triển (387,9 tỷ đồng); Khu nhà ở Đại Mỗ (284,1 tỷ đồng); Chung cư C1 Thành Công; Tòa nhà SHB Đà Nẵng… Điều này cho thấy năng lực cạnh tranh của UDIC ngày càng lớn mạnh. Đây cũng chính là tiền đề tốt để Tổng Công ty UDIC ngày càng phát triển, vươn ra thị trường bằng chính thực lực của mình, góp phần đáng kể vào thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của Thủ đô và cả nước, trong năm 2018 và những năm tiếp theo.
Năm 2017, Tổng Công ty UDIC đạt doanh thu 9.630 tỷ đồng, tăng 8,1% so với thực hiện năm 2016; Lợi nhuận trước thuế đạt 1.143 tỷ đồng, tăng 7,5 % so với thực hiện năm 2016. Đã trích nộp ngân sách nhà nước 643 tỷ đồng. Diện tích nhà ở thực hiện 130.000m2. Thu nhập bình quân đạt 6.837.000 đồng/người/tháng, tăng 7,5% so với năm 2016.
Năm 2017, UDIC đã được tôn vinh trong: Top 500 DN có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam; Top 10 Nhà thầu uy tín nhất Việt Nam; Top 10 DN lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng nhà, xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng; Top 100 DN phát triển bền vững năm 2017 (lần thứ 2); Top 10 Thương hiệu - Nhãn hiệu tiêu biểu ngành Xây dựng Việt Nam lần thứ II.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần