Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO): Dấu mốc mới, chuyển động mới

Trần Mừng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2019 – đánh dấu tròn 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO). CBCVNLĐ HANDICO vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, toàn Tổng công ty tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng, khẳng định nội lực của DN đi đầu trong lĩnh vực bất động sản Thủ đô và mở ra những kỳ vọng, chuyển động mới.

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại ô đất CT3, CT4 Khu đô thị Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.
Không chỉ là kinh doanh…
Thành lập từ năm 1999, trong suốt 20 năm qua, HANDICO đã đóng góp cho TP hơn 3,5 triệu m2 sàn xây dựng. Đồng thời, HANDICO là đơn vị đứng đầu TP, là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về quỹ nhà phục vụ di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng với khoảng 1 triệu mét vuông sàn xây dựng nhà ở với trên 7.500 căn hộ.
Đối với việc xây dựng quỹ nhà tái định cư, HANDICO có nhiều dự án, sản phẩm tiêu biểu: Khu tái định cư Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy); Khu đô thị mới Vĩnh Hoàng (quận Hoàng Mai); Nhà ở tái định cư A14 Nam Trung Yên... Đối với xây dựng các dự án nhà ở xã hội, HANDICO đã đóng góp nhiều công trình lớn, có ý nghĩa xã hội quan trọng
Trong năm 2019, HANDICO tiếp tục hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhiều dự án nhà ở chung cư cao tầng như A10 Khu đô thị Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội; hoàn thành Dự án xây dựng bệnh viện Đa khoa Phương Đông và nhiều công trình ý nghĩa khác như: Trường THCS Dục Tú - Đông Anh; Công trình Trường THCS Đông Hội, huyện Đông Anh… Mới đây nhất, đầu tháng 12/2019, HANDICO đã bàn giao những căn hộ đầu tiên tại tòa nhà CT1 Dự án nhà ở cao tầng A10 - Khu đô thị Nam Trung Yên. Đây là dự án do HANDICO vừa làm chủ đầu tư, vừa trực tiếp thi công. HANDICO cũng đang tiếp tục hoàn thiện và dự kiến sẽ bàn giao tòa CT2 thuộc dự án này vào cuối tháng 4/2020.
Hiện nay, HANDICO đang tập trung thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công các dự án như: Khu nhà ở X2 Trần Phú, Hoàng Mai; Nhà ở cho thuê 9 tầng tại địa điểm số 5 Thành Công, Ba Đình; triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng mới các khu tập thể Thanh Nhàn, Mai Động... và tiếp tục triển khai xây dựng dự án khu nhà ở xã hội tại ô đất CT3, CT4 Khu đô thị mới Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội (Thăng Long Green city) với 1.588 căn hộ, đáp ứng chỗ ở cho trên 5.330 người.
Vững vàng phát triển 
Đánh giá về thị trường bất động sản, ông Trương Hải Long - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên HANDICO cho biết, những năm gần đây thị trường bất động sản gặp không ít khó khăn và có dấu hiệu giảm sút. Ngoài sức mua giảm sút, thị trường tiềm ẩn những bất ổn do mất cân đối cung - cầu thì những yếu tố đến từ chính sách, đặc biệt như việc siết tín dụng bất động sản trong năm tới sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh bất động sản của các DN.
Trong khi đó, về phía chủ quan, nhiều chủ đầu tư năng lực còn hạn chế, dẫn đến các dự án chậm tiến độ, đầu tư không đồng bộ, thiếu kết nối hạ tầng. Có những chủ đầu tư là các DN lớn nhưng đang vướng phải những vấn đề pháp lý, gây mất niềm tin của người mua nhà... Vì vậy, thời gian gần đây, Hà Nội đang chú trọng rà soát toàn bộ các dự án sai phạm để giúp thị trường dần ổn định trở lại. Theo Chủ tịch HANDICO, đây cũng là những chính sách giúp "thanh lọc" thị trường, hạn chế những DN không đủ năng lực, đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.
Riêng HANDICO năm 2019, tổng giá trị sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đạt trên 12.150 tỷ đồng, tổng giá trị doanh thu đạt trên 10.000 tỷ đồng, nộp ngân sách đạt trên 790 tỷ đồng. HANDICO là một trong những số ít đơn vị có giá trị sản xuất kinh doanh trên 10.000 tỷ đồng trong cả nước.
Nhận định về xu hướng thị trường trong năm 2020 cũng như những năm tới, ông Trương Hải Long cho rằng sẽ có xu hướng chuyển dịch sang phân khúc căn hộ dành cho người thu nhập trung bình hay nhà ở xã hội, nhà ở dành cho các đối tượng khách hàng có nhu cầu thực thay vì chạy theo xu hướng của nhà đầu tư. Đặc biệt, sẽ xuất hiện nhiều hơn các dự án theo mô hình đô thị thông minh, khu đô thị tích hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần